Y học

Sản phụ 32 tuổi mắc bệnh cơ tim chu sinh ở tuần thai 36

An Quý 24/08/2024 - 13:11

Sản phụ mang thai ở tuần 36 nhập viện trong tình trạng khó thở nhẹ, phù chân, đái tháo đường thai kỳ, tăng huyết áp. Qua thăm khám, siêu âm tim và xét nghiệm máu, sản phụ được chẩn đoán mắc cơ tim chu sinh.

Ê-kip bác sĩ gồm khoa Phụ Sản, Tim mạch, Gây mê hồi sức, Bệnh viện Quốc tế City, đã tiếp nhận và quyết định mổ lấy thai giúp mẹ và bé vượt qua hiểm nghèo. Trước đó, sản phụ T.T.K.A (32 tuổi, TP.HCM) đã được theo dõi thai kỳ tại bệnh viện, kiểm soát tốt đái tháo đường thai kỳ và tăng huyết áp.

bv-city.jpeg
Ê-kip bác sĩ gồm khoa Phụ Sản, Tim mạch, Gây mê hồi sức, Bệnh viện Quốc tế City, đã giúp sản phụ mắc bệnh cơ tim chu sinh ở tuần thai 36 mẹ tròn con vuông

BS.CKII. Phạm Minh Khôi Nguyên, phẫu thuật viên chính của ca mổ, cho biết: “Qua kết quả siêu âm tim, chúng tôi phát hiện ra sản phụ mắc bệnh tim mạch. Chúng tôi kết hợp bác sĩ tim mạch, bác sĩ gây mê hồi sức lên kế hoạch phẫu thuật an toàn cho mẹ và bé. Năm ngày sau mổ, sức khỏe sản phụ ổn định, em bé khỏe mạnh, đã được xuất viện”.

Bác sĩ Nguyên nói thêm: “Bệnh cơ tim chu sinh là bệnh hiếm gặp, nhưng thường có tiên lượng rất nặng. Bệnh có tần suất khoảng 1/900 ca".

Theo ThS.BS. Bùi Thị Xuân Nga, khoa Tim Mạch, sản phụ mắc bệnh cơ tim chu sinh với thất trái dãn lớn, chức năng co bóp kém. Sản phụ có nguy cơ diễn biến nặng nếu tiếp tục thai kỳ đến ngày dự sinh.

Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé, ê kíp Bác sĩ Sản khoa - Tim mạch - Gây mê Hồi sức quyết định chấm dứt thai kỳ ở tuần 36. Sản phụ sau đó được điều trị tích cực và dần ổn định sức khỏe.

ThS.BS.CKII. Lục Chánh Trí, Trưởng khoa Gây mê Hồi sức, bác sĩ trực tiếp thực hiện gây mê và hồi sức cho bệnh nhân, chia sẻ: “Việc thăm khám tiền mê ở tuổi thai thứ 36 - 37 tuần để tầm soát các bệnh lý có thể gặp ở phụ nữ mang thai, giúp thai phụ và các bác sĩ chủ động phối hợp trong việc điều trị tốt nhất cho mẹ và bé.

bv-city-2.jpeg
Các bác sĩ của bệnh viện đã đến thăm sản phụ

Với ca bệnh cơ tim chu sinh, việc lên kế hoạch gây mê chủ động, theo dõi huyết động liên tục, kết hợp giảm đau sau mổ hiệu quả bằng gây tê cơ vuông thắt lưng đem lại kết quả tốt cho ca mổ, giúp sản phụ hồi phục sớm".

Nguy cơ cao nhất của bệnh cơ tim chu sinh là ngưng tim trong thời gian mổ. Khi mổ, bệnh nhân phải chịu đựng một áp lực lớn của phẫu thuật, đồng thời cơ tim chịu sự thay đổi lớn trong thời gian mổ do chảy máu, vấn đề hồi lưu máu từ tử cung co hồi sau sinh.

Vì vậy việc quản lý dịch trong quá trình phẫu thuật phải liên tục và tỉ mỉ nhằm bảo tồn chức năng cơ tim, bảo đảm sức khỏe và sự an toàn cho sản phụ và bé.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến nghị rằng sản phụ là nên tuân thủ lịch khám thai định kỳ, nếu có dấu hiệu bất thường, sản phụ cần trao đổi với bác sĩ và khảo sát kịp thời để có những can thiệp tích cực.

Bệnh cơ tim chu sinh là bệnh cơ tim dãn nở có biểu hiện của tình trạng suy chức năng thất trái. Bệnh thường xảy ra ở thai phụ vào tháng cuối của thai kỳ hoặc trong vòng 5 tháng đầu sau khi sinh mà không xác định nguyên nhân khác gây suy tim.

Triệu chứng của hội chứng suy tim bao gồm khó thở, mệt, phù ở mắt cá chân. Tuy nhiên những triệu chứng này cũng thường xuất hiện vào những tháng cuối của thai kỳ. Do đó, để chẩn đoán một bệnh nhân có dấu hiệu bệnh cơ tim chu sinh, bác sĩ luôn phải rất kỹ lưỡng trong thăm khám và theo dõi thai kỳ.

Về tiên lượng đối với bệnh cơ tim chu sinh, cũng may mắn, phần lớn các bệnh cơ tim chu sinh này có thể hồi phục hoàn toàn hoặc một phần. Vì thế, sản phụ cần tuân thủ điều trị và tái khám theo lịch của bác sĩ.

Nếu sản phụ có tiền căn bệnh cơ tim chu sinh trong thai kỳ trước, trong lần này có dự định mang thai, phải khám tim mạch để đánh giá lại tình trạng tim mạch tiền sản. Bởi vì những trường hợp chức năng thất trái không phục hồi hoàn toàn có thể diễn tiến rất nặng trong thai kỳ tiếp theo.

Đối với những trường hợp này, bác sĩ khuyên không nên mang thai. Những trường hợp mang thai có tiền sử bệnh cơ tim chu sinh cần theo dõi sát tình trạng tim mạch trong thai kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phụ 32 tuổi mắc bệnh cơ tim chu sinh ở tuần thai 36
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO