Xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng học sinh phổ thông
Khoa học - Ngày đăng : 10:32, 27/08/2011
TS. Nguyễn Kim Dung, Viện nghiên cứu giáo dục vừa hoàn thành đề tài khoa học trọng điểm cấp bộ: "Xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng học tập cho học sinh THPT". Đề tài nghiên cứu các cơ sở lý luận về khái niệm chất lượng học tập của học sinh phổ thông, yếu tố ảnh hưởng và giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng; nghiên cứu tổng quan kinh nghiệm một số nước phát triển; điều tra chất lượng và đánh giá thực trạng qua khảo sát tại TP.HCM.
Đề tài đã xây dựng được bộ công cụ các tiêu chí đánh giá chất lượng học tập của học sinh THPT, bước đầu triển khai tập huấn cho giáo viên về bộ công cụ, hướng dẫn sử dụng phần mềm trắc nghiệm cũng như đánh giá chất lượng học tập của học sinh một số trường THPT ở TP.HCM theo bộ công cụ này.
Kết quả nghiên cứu có thể áp dụng cho giáo viên các trường THPT để đánh giá chất lượng học tập của học sinh, đồng thời cũng là tài liệu tham khảo của phụ huynh và cả học sinh về cách đánh giá chất lượng học tập của nhà trường.