Giáo dục

Phiên tòa giả định đến với Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi giúp học sinh hiểu rõ pháp luật

Công Chương 07/11/2023 09:50

Khoa Luật Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (HUFLIT) vừa tổ chức mô hình Phiên tòa giả định và tuyên truyền tư vấn pháp luật với học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (quận Gò Vấp, TP.HCM).

phien-toa-gia-dinh-2.jpg
Quang cảnh phiên tòa giả định ngày 6/11 tại Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (quận Gò Vấp, TP.HCM).

Hướng đến chào mừng Ngày Pháp Luật Việt Nam (9/11), Khoa Luật Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (HUFLIT) đã tổ chức mô hình Phiên tòa giả định xét xử vụ án Hình sự “Tội cưỡng đoạt tài sản” và tuyên truyền tư vấn pháp luật tại Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (quận Gò Vấp, TP.HCM) vào ngày 6/11/2023. Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh nhà trường.

phien-toa-gia-dinh-1.jpg
Lãnh đạo Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi tặng hoa cám ơn Ban tổ chức.

Theo TS. Bùi Kim Hiếu - Trưởng khoa Luật HUFLIT, chuỗi hoạt động nhằm giáo dục và định hướng vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội.

phien-toa-gia-dinh-3.jpg
TS. Bùi Kim Hiếu - Trưởng khoa Luật HUFLIT (giữa) trong vai thẩm phán-chủ tọa phiên tòa.

Chương trình được xây dựng từ các tình tiết của vụ án có thật, gắn với đặc điểm tâm lý lứa tuổi, mô hình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được xem là hiệu quả đối với đoàn viên, thanh thiếu niên, nhất là học sinh.

img_6953.jpeg
Hai sinh viên vào vai bị cáo Phạm Gấu và Vũ Tấn Beo tại phiên tòa giả định.

Nội dung vụ án xoay quanh bị cáo Phạm Gấu và Vũ Tấn Beo cùng là học sinh Lớp 9 của một trường trung học cơ sở. Để xin tiền các bạn lớp nhỏ hơn, Gấu và Beo có thủ đoạn dùng thước kẻ giả làm vũ khí để chặn đường, đe dọạ sử dụng ngôn ngữ trái với thuần phong mỹ tục để thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản. Với tổng số tiền là 1.250.000 đồng để tiêu xài vào mục đích cá nhân, nên hai bị cáo đã bị truy tố tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 170 Bộ luật hình sự theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát.

phien-toa-gia-dinh-7.jpg
Các mạnh thường quân trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi của Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi.

“Nội dung phù hợp với tuổi của các em học sinh mang tính chất giáo dục được nêu cao giúp cho các em học sinh phải biết tự bảo vệ mình trước những tình huống xấu xảy ra cũng như răn đe cho các bạn về tính chất nguy hiểm đối với những hành vi như trên.

Đây được xem là cách làm thiết thực mang lại hiệu quả tốt nhất trong công tác tuyên truyền pháp luật, từ đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong giới trẻ hiện nay, xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn...” - TS. Bùi Kim Hiếu chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Ánh - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Phường 3, Quận Gò Vấp, TPHCM cũng chia sẻ: "Nhà trường thường xuyên tuyên truyền các vấn đề về pháp luật để các em học sinh hiểu biết về luật pháp để bảo vệ bản thân cũng như bạn bè, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, dụ dỗ... Nhà trường cũng rất vinh dự khi được Khoa Luật Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM phối hợp tổ chức phiên tòa giả định tại trường để các em học sinh càng hiểu hơn về các vấn đề pháp luật mà tuổi học trò dễ bị... mắc phải".

Theo cô Hiệu trưởng, ngoài phiên tòa giả định xử lý tội “Cưỡng đoạt tài sản” thì phiên tòa cũng đã lồng ghép thêm nội dung quay clip và phát tán clip trên mạng xã hội không đúng sự thật bị xử phạt hành chính với mức phạt 7,5 triệu đồng,....Thời 4.0 nên mọi thứ đều phải cập nhật mới, nhất là vấn đề về pháp lý.

Theo ông Mai Thái Linh - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường 3, quận Gò Vấp, lãnh đạo phường 3 đã giao cho công an phường 3 luôn sâu sát với nhà trường để kịp thời phát hiện các hiện tượng học sinh có ý đồ xấu với bạn là mời về giải quyết ngay. Thường xuyên có công an đi tuần qua khu vực trường học để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn cũng như sự an toàn của các em học sinh nhà trường.

Ông Mai Thái Linh cũng dặn dò các em học sinh của Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi phải luôn nghe lời thầy cô, cố gắng học tập tốt, hiếu thảo với cha mẹ, ông bà, biết thương yêu và giúp đỡ bạn bè không nên "mê game" hay đánh bạn… vì những hành vi này đều sẽ bị xử lý. Nhẹ thì bị nhà trường: nhắc nhở , khiển trách,tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nặng thì bị truy cứu trước tòa, bị phạt tù như trong phiên tòa giả định tại trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa giả định đến với Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi giúp học sinh hiểu rõ pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO