Sống xanh

Nỗ lực chuyển hóa rác thải thành phân bón hữu cơ

Khánh An 09/09/2024 - 11:10

Công ty Cổ phần Nam Long Xanh đã triển khai nhà máy xử lý rác tuần hoàn, xử lý mỗi ngày trên 20 tấn rác, thu về khoảng 6 tấn phân hữu cơ và 200 lít chất lỏng tương tự như xăng dầu.

Ngày 7/9, tại tỉnh Tiền Giang, Công ty Cổ phần Nam Long Xanh đã tổ chức Hội thảo Nông nghiệp xanh và ra mắt viên vi sinh, phân bón hữu cơ phục vụ cho nông nghiệp sạch, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt.

rac-thai-anh-minh-hoa.jpg
Công ty Cổ phần Nam Long Xanh đã triển khai nhà máy xử lý rác thải tuần hoàn bãi rác xã Long Bình (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang), để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đặc biệt tận dụng các loại rác thải trên sông nước trở thành các sản phẩm hữu ích. Ảnh minh họa

Mới đây, nhà máy xử lý rác mini tuần hoàn đã được Công ty Cổ phần Nam Long Xanh triển khai tại bãi rác xã Long Bình (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang).

Tại hội thảo, đại diện công ty đã chia sẻ mô hình "nhà máy xử lý rác tuần hoàn" này với năng lực xử lý mỗi ngày trên 20 tấn rác, thu về khoảng 6 tấn phân hữu cơ và 200 lít chất lỏng tương tự như xăng dầu, có thể dùng cho máy có động cơ đốt trong, ngoài ra, xỉ từ quá trình đốt được thu thập và có thể dùng làm nguyên liệu sản xuất gạch không nung.

Ông Võ Hoài Phong, Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Long Xanh (TP.HCM), cho biết: “Xu hướng mở rộng nhà máy xử lý rác thải tuần hoàn ngày càng được triển khai ở nhiều địa phương, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đặc biệt tận dụng các loại rác thải trên sông nước trở thành các sản phẩm hữu ích. Quá trình xử lý rác bằng men vi sinh giúp hạn chế được mùi hôi, ruồi nhặng. Sản phẩm phân hữu cơ và phân bón lá phù hợp cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ”.

Từ năm 2016 đến 2019, ông Võ Hoài Phong đã bỏ ra khoảng 20 tỉ đồng đầu tư, nghiên cứu mô hình nhà máy xử lý rác tuần hoàn theo kiểu mini.

Công ty Cổ phần Nam Long Xanh đã sở hữu giải pháp công nghệ xử lý rác thải sinh hoạt bằng phương pháp đốt yếm khí và đốt Reackin, không mùi, không xả nước thải ra môi trường, không khói, không chôn lấp.

Theo ông Hoài Phong, công nghệ xử lý rác thải được phát triển dựa trên đặc thù của rác sinh hoạt chưa phân loại của Việt Nam. Với công nghệ mới này chi phí xử lý rác thải tương đối thấp do tận dụng được nhiệt năng từ quá trình đốt yếm khí và Reackin chuyển hóa thành xăng dầu.

rau-trong-tren-bai-rac.jpeg
Nhà máy xử lý rác giúp giảm được mùi hôi, chế phẩm phân bón hữu cơ cũng rất có ích cho nhiều nông dân ở các tỉnh miền Tây. Ảnh: Vườn rau được sử dụng phân bón hữu cơ từ nhà máy xử lý rác thải tuần hoàn của Công ty Cổ phần Nam Long Xanh.

Theo ông Lê Hoàng Phương, Trưởng ấp Hòa Phú (xã Long Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang), nhà máy xử lý rác giúp giảm được mùi hôi, chế phẩm phân bón hữu cơ cũng rất có ích cho nhiều nông dân ở các tỉnh miền Tây.

Trong bối cảnh các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và nhiều địa phương trên cả nước đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm từ các bãi rác, mô hình "nhà máy xử lý rác tuần hoàn" được kỳ vọng trong việc xử lý rác thải hiệu quả và bền vững, bảo vệ môi trường, góp phần làm sạch sông nước.

Để phát triển và vận hành hiệu quả cao hơn nữa, mô hình này đang rất cần sự chung tay, góp sức, tạo điều kiện từ các cơ quan quản lý, nhà đầu tư nhằm nâng cao năng lực và hoàn chỉnh công nghệ xử lý rác thải tuần hoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực chuyển hóa rác thải thành phân bón hữu cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO