Kinh doanh

Nhiều tập đoàn lớn thế giới sẽ đến TP.HCM kết nối giao thương

HOÀNG NGUYỄN 12/04/2024 - 17:06

Các tập đoàn lớn, điển hình như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Safeway (Hoa Kỳ),... sẽ đến TP.HCM kết nối giao thương từ ngày 6-8/6/2024.

Thông tin được ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết ngày 12/4 ở Tọa đàm "Kết nối các tập đoàn phân phối, thu mua quốc tế" tại TP.HCM.

Theo đó, sau thành công lần đầu tổ chức ở TP.HCM, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP.HCM sẽ tiếp tục tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024) nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay.

ong-ta-hoang-linh.jpg
Ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương).

Chuỗi sự kiện bao gồm Diễn đàn xuất khẩu “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, các hội thảo, hoạt động kết nối giao thương và Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 - Viet Nam International Sourcing Expo 2024 với quy mô 10.000 m2 dành cho 500 doanh nghiệp, đại diện cho các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế. Sự kiện sẽ được triển khai cùng thời gian từ ngày 6-8/6/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (Quận 7, TP.HCM), do công ty triển lãm chuyên nghiệp ADPEX tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ, Bộ Công Thương.

Ông Tạ Hoàng Linh cho biết: "Sự kiện năm nay cũng ghi nhận sự quan tâm tham dự của các tập đoàn lớn trên thế giới. Trong suốt 3 ngày diễn ra Viet Nam International Sourcing 2024, các hội thảo chuyên đề và kết nối giao thương bổ ích sẽ được tổ chức xuyên suốt, với sự góp mặt của các tập đoàn lớn, điển hình như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Safeway (Hoa Kỳ); Falabella (Chi-lê); Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thuỵ điển), LuLu (UAE),... cũng như các nhà thu mua chuyên nghiệp cho các chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngoài hướng đến mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu, Viet Nam International Sourcing 2024 còn có thêm các hoạt động bên lề hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực, phát triển bền vững khi bước ra thị trường toàn cầu".

amazone-2-.jpg
Sàn thương mại điện tử của Mỹ, Amazon tham dự tại Viet Nam International Sourcing Expo 2023

Đặc biệt, chuỗi sự kiện ghi nhận sự vào cuộc của hệ thống Thương vụ, chi nhánh Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Theo kế hoạch triển khai, các Thương vụ, chi nhánh Thương vụ đã tiến hành quảng bá Viet Nam International Sourcing 2024 rộng rãi tới các nhà nhập khẩu, kênh phân phối, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài để mời các đoàn thu mua quốc tế tham dự với nhiều hình thức đa dạng phù hợp với nước sở tại (truyền thông trực tiếp hoặc điện tử, qua các kênh xúc tiến thương mại, networking…).

Dự kiến, sự kiện sẽ thu hút 10.000 lượt khách tham quan, giao dịch với 300 đoàn quốc tế đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ban tổ chức cũng phối hợp với các địa phương Sở Công Thương để đưa các đoàn thu mua về khảo sát doanh nghiệp tại một số địa phương.

Các doanh nghiệp được lựa chọn để giới thiệu tới các nhà nhập khẩu, tập đoàn phân phối và các đoàn thu mua quốc tế đều là doanh nghiệp đã đạt các chứng chỉ quốc tế, có sản phẩm chất lượng cao ở các ngành hàng Việt Nam có thế mạnh và các nhà phân phối, bán lẻ quốc tế có nhu cầu như: Thực phẩm, Dệt may, Giày dép, ba lô, túi xách, Đồ thể thao và dã ngoại, Đồ gia dụng và nội thất, Công nghiệp hỗ trợ...

"Năm nay, ban tổ chức cũng sẽ cải tiến công tác kết nối giao thương B2B để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp. Khu vực B2B sẽ được Ban tổ chức thu xếp tại trung tâm của Triển lãm, lịch B2B với các nhà phân phối, kênh thu mua quốc tế sẽ được xử lý thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu hiện đại của ban tổ chức, đảm bảo sự kết nối nhanh chóng, hiệu quả, đúng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp Việt Nam và kênh thu mua quốc tế", ông Tạ Hoàng Linh chia sẻ.

b2b-cac-nha-thu-mua-dien-dan-xuat-khau-2023-1-.jpg
Doanh nghiệp kết nối quốc tế tại Viet Nam International Sourcing Expo 2023.

Sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024) diễn ra trong bối cảnh những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện. Đồng thời, sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị - kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Theo số liệu Hải quan Việt Nam, tính chung quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 93,06 tỷ USD tăng 17%; kim ngạch nhập khẩu đạt 84,98 tỷ USD tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD. Riêng đối với khu vực thị trường châu Âu - châu Mỹ, trong quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 55,6 tỷ USD tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 44,9 tỷ USD tăng 21,6%; kim ngạch nhập khẩu đạt 10,7 tỷ USD tăng 15,7%. Thặng dư thương mại của Khu vực châu Âu - châu Mỹ đạt 34,2 tỷ USD.

Theo số liệu được Tổng cục Hải quan công bố, trong quý 1/2024, có 20 tỉnh, thành phố ghi nhận kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD. Trong đó, TPHCM là địa phương duy nhất có kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vượt mốc 10 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2024 (kim ngạch xuất khẩu của TP.HCM ước đạt 11,1 tỷ USD). Chỉ tính riêng tháng 3/2024, giá trị kim ngạch xuất khẩu của TP.HCM ước đạt 4,5 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều tập đoàn lớn thế giới sẽ đến TP.HCM kết nối giao thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO