Giáo dục

Nhiều băn khoăn về quy định sinh viên làm thêm tối đa 20 giờ/tuần

HOÀNG NGUYỄN 13/04/2024 - 08:35

Dự thảo Luật việc làm quy định sinh viên làm thêm tối đa 20 giờ/tuần đã khiến nhiều cán bộ, giảng viên Trường ĐH KHXH&NV bày tỏ băn khoăn.

Ngày 12/4, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐH KHXH&NV) phối hợp với Cục việc làm, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức Tọa đàm khoa học “Nghiên cứu, trao đổi về những chính sách hỗ trợ tạo việc làm trong Dự thảo Luật việc làm”.

Tọa đàm có sự tham dự của ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH); ông Vũ Phạm Dũng Hà, Trưởng phòng Chính sách việc làm, Cục Việc làm, Bộ LĐTB&XH; ông Hoàng Văn Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM. Về phía Trường ĐH KHXH&NV có sự tham dự của PGS.TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng nhà trường cùng đại diện các khoa, phòng, trung tâm.

vu-trong-binh-cuc-truong-cuc-viec-lam-bo-lao-dong-thuong-binh-va-xa-hoi.jpg
Ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và PGS.TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV chủ trì tọa đàm.

Tại sự kiện, ông Vũ Phạm Dũng Hà, Trưởng phòng Chính sách việc làm, Cục việc làm đã giới thiệu về những nội dung sửa đổi, bổ sung lớn trong Dự thảo Luật việc làm (sửa đổi). Ông Hà cho biết, Dự thảo Luật việc làm (sửa đổi) được kế thừa, sửa đổi và bổ sung nhằm tạo điều kiện thuận lợi để mọi người lao động được tham gia và thụ hưởng các chính sách, chế độ. Trong đó, Dự thảo được tham khảo, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm các nước và phù hợp với các cam kết, tiêu chuẩn về lao động, việc làm.

ke-hoach.jpg
Kế hoạch xây dựng Dự án Luật việc làm (sửa đổi) của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Trong Dự thảo, Bộ LĐTB&XH đề xuất học sinh, sinh viên đủ 15 tuổi trở lên được làm thêm, nhưng không quá 20 giờ/1 tuần trong kỳ học, và không quá 48 giờ/1 tuần trong kỳ nghỉ. Các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp có trách nhiệm quản lý học sinh, sinh viên làm việc bán thời gian.

Vấn đề này đã làm dấy lên những tranh luận đa chiều trong thời gian gần đây và tại tọa đàm, các đại biểu cũng đã có nhiều góp ý, chia sẻ liên quan.

ThS. Trần Nam, Trưởng phòng Công tác sinh viên Trường ĐH KHXH&NV chia sẻ, nên có quy định chặt chẽ việc đi làm thêm của sinh viên là hợp lý bởi sinh viên đi làm quá nhiều sẽ chểnh mảng việc học, có những sinh viên đi làm thêm kiếm được nhiều tiền nên ham làm quá bỏ bê việc học. Quy định cụ thể cũng sẽ bảo vệ cho sinh viên khi đi làm thêm, tránh bị lừa, bị lôi kéo vào những đường dây đa cấp trá hình.

ThS. Trần Nam cũng bày tỏ băn khoăn cho rằng cần phải xem xét lại quy định bởi nếu sinh viên không khai báo thì phải có công cụ quản lý như thế nào. “Cần xem xét xem quy định khung thời gian sinh viên đi làm việc thêm là trong một tuần hay một tháng. Nếu có quy định chặt chẽ thì cũng cần có cơ chế để quản lý, thanh tra kiểm tra. Điều luật rất tiến bộ nhưng chúng tôi rất băn khoăn vì không có cơ chế quản lý, thực thi. Nếu đưa ra mà không làm được thì có tâm lý nhờn luật”, ThS. Trần Nam chia sẻ.

Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn Dự thảo luật việc làm (sửa đổi) có vi phạm Hiến pháp năm 2013 hay không bởi sinh viên trên 18 tuổi có quyền công dân, quyền lựa chọn việc làm. “Dự thảo cũng có nhiều liên quan đến các luật giáo dục, luật lao động, luật bảo hiểm xã hội,... Các văn bản đều do Quốc hội ban hành. Như vậy Dự thảo luật việc làm (sửa đổi) có chồng chéo với các luật khác?”, ThS. Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Trưởng Phòng Thanh tra Pháp chế và Sở hữu trí tuệ, Trường ĐH KHXH&NV bày tỏ.

Bên cạnh đó, một số đại biểu cho rằng, Dự thảo luật việc làm (sửa đổi) hiện đang chú ý đến những người lao động trẻ trong nước mà chưa chú trọng đến người cao tuổi, người lao động ngoài nước.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Phạm Dũng Hà cho biết: “Đây là Dự thảo 2 nhưng chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến góp ý. Đối tượng người cao tuổi (60 tuổi trở lên) đã có quy định trong Luật người cao tuổi. Chúng tôi mong muốn bảo vệ quyền lợi hợp pháp của sinh viên, người lao động và sẽ có quy định cụ thể cho các bên (nhà trường, người quản lý, sinh viên). Chúng tôi sẽ phải nghiên cứu các thiết chế bởi không có chế tài thì sẽ không thể làm được”.

Phát biểu kết luận tọa đàm, ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cũng cho biết: “Chúng tôi sẽ nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của các đại biểu để thế nào vừa làm đúng mà vừa phù hợp, đảm bảo tầm nhìn 10 năm thực hiện và phát triển của Luật việc làm. Chúng tôi cũng chú trọng tính khả thi bởi một chính sách ra đời mà không thực hiện được thì không có ý nghĩa gì cả”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều băn khoăn về quy định sinh viên làm thêm tối đa 20 giờ/tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO