Tài chính

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 5 công bố kết luận thanh tra 3 chi nhánh ngân hàng

Ngọc Anh 10/07/2025 - 11:05

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 5 vừa công bố kết luận đối với 3 chi nhánh ngân hàng TNHH Quân Đội tại Lạng Sơn, Ngân hàng TMCP Lộc Phát tại Cao Bằng và Ngân hàng TNHH MTV Shinhan tại Thái Nguyên.

Các thông báo kết luận thanh tra ghi nhận một số điểm ưu điểm nhưng cũng chỉ rõ loạt tồn tại trong thẩm định tín dụng, lưu trữ hồ sơ, phòng chống rửa tiền và yêu cầu khắc phục trong thời hạn nhất định của các Chi nhánh ngân hàng nói trên.

Công tác thẩm định cho vay và kiểm tra giám sát sau khi cho vay tại MB Lạng Sơn chưa đầy đủ

Cụ thể, theo Thông báo kết luận thanh số 61/TB-TTNH NGÀY 26/3/2025 tại Ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh Lạng Sơn (MB Lạng Sơn) nêu rõ, MB Lạng Sơn được cấp giấy phép hoạt động từ năm 2016, hiện đặt trụ sở tại số 88-90 đường Trần Đăng Ninh, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn, với cơ cấu gồm Ban Giám đốc và ba phòng nghiệp vụ: khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp và dịch vụ khách hàng. Báo cáo đánh giá đơn vị “nhiều năm hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực cho kinh tế địa phương”.

mb2.png
Thông báo kết luận thanh số 61/TB-TTNH NGÀY 26/3/2025 tại Ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh Lạng Sơn (MB Lạng Sơn). Nguồn: SBV

Về những mặt làm được, MB Lạng Sơn đã có nhiều nỗ lực và cố gắng trong việc thực hiện, chấp hành các quy định nội bộ của MB, quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh. Hoạt động của Chi nhánh qua nhiều năm có hiệu quả và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.

Về mặt tồn tại, hạn chế, kết quả thanh tra cho thấy MB Lạng Sơn còn một số tồn tại, hạn chế về thẩm định cho vay, định giá tài sản bảo đảm, thu thập thông tin về khách hàng và tuân thủ quy định phòng chống rửa tiền. Cụ thể, công tác thẩm định cho vay và kiểm tra giám sát sau khi cho vay chưa đầy đủ; thu thập tài liệu chứng minh khả năng tài chính của khách hàng chưa đúng quy định.

Một số cán bộ chưa nắm vững quy định pháp luật về hoạt động phòng chống rửa tiền, việc thu thập thông tin khách hàng mở tài khoản và phong tỏa tài khoản thanh toán còn thiếu sót. Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 5 đã yêu cầu Trụ sở chính MB thực hiện 01 kiến nghị và MB Lạng Sơn thực hiện 07 kiến nghị để khắc phục các hạn chế trên, đảm bảo hoạt động của chi nhánh an toàn, hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật.

Shinhan Việt Nam chi nhánh Thái Nguyên tồn tại về thẩm định, quyết định cho vay

Cùng thời điểm, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 5 cũng công bố Thông báo kết luận thanh tra số 59/TB-TTNH ngày 26/6/2025 về việc thanh tra tại Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên Shinhan Việt Nam (SHBVN) chi nhánh Thái Nguyên, trực thuộc Ngân hàng Shinhan Việt Nam – ngân hàng 100% vốn Hàn Quốc – được thành lập theo quyết định từ năm 2014 và đặt tại thửa đất số 1090 và 2091, tổ 23, Khu đô thị Yên Bình, phường Đồng Tiến, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

shinhan.png
Thông báo kết luận thanh tra số 59/TB-TTNH ngày 26/6/2025 về việc thanh tra tại Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên Shinhan Việt Nam (SHBVN) chi nhánh Thái Nguyên. Nguồn: SBV

Kết luận thanh tra ghi nhận chi nhánh về cơ bản chấp hành các quy định pháp luật của Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước và các quy định nội bộ của SHBVN về hoạt động cấp tín dụng; việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí cho khách hàng; việc nợ xấu và thu hội nợ ngoại bảng sau khi xử lý rủi ro; Hoạt động huy động vốn; Hoạt động đại lý bảo hiểm; Hoạt động mua bán ngoại tệ và hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài; Phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố.

Tuy nhiên SHBVN chi nhánh Thái Nguyên còn một số tồn tại liên quan đến thẩm định, quyết định cho vay; việc kiểm tra sử dụng tiền vay; hướng dẫn nội bộ cụ thể về việc cộng thêm lãi suất huy động cho khách hàng…

Thanh tra xác định trách nhiệm thuộc về Giám đốc chi nhánh và các nhân sự trực tiếp thực hiện tác nghiệp, yêu cầu thực hiện các kiến nghị trong thời gian 03 tháng kể từ ngày công bố kết luận.

LPBank chi nhánh Cao Bằng còn sai sót về hồ sơ vay vốn, tỷ lệ nợ xấu tại đơn vị ở mức cao

Đối với LPBank chi nhánh Cao Bằng – theo kết luận số 60/TB-TTNH, TTNHNN cũng bị chỉ ra, LPBank chi nhánh Cao Bằng đã tổ chức, triển khai các hoạt động kinh doanh theo chỉ đạo, hướng dẫn của Hội sở chính. Chênh lệch thu nhập - chỉ phí trong thời kỳ thanh tra có lãi, bảo đảm thu nhập cho người lao động. Nguồn vốn tăng trưởng tốt cho thấy đơn vị xây dựng được uy tín, vị thế trên địa bàn. Dư nợ cho vay chiếm 7,4%/nguồn vốn huy động, đơn vị hiện dư thừa vốn, khả năng cung ứng vốn vay cho các thành phần kinh tế còn rất lớn.

lbp2.png
Kết luận số 60/TB - TTNN về LPBank chi nhánh Cao Bằng. Nguồn: SBV

Thực hiện đúng quy trình, quy định về cơ cấu nợ và các giải pháp xử lý nợ xấu, xử lý rủi ro, việc xuất toán nợ đã xử lý rủi ro ra khỏi ngoại bảng, thu hồi nợ ngoại bảng sau khi xử lý rủi ro. Đơn vị thực hiện tốt công tác phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố; chấp hành các quy định của pháp luật về việc mở và sử dụng tài khoàn thanh toán, thẻ ngân hàng.

Tuy nhiên, chi nhánh ngân hàng vẫn còn nhiều tồn tại, đặc biệt trong hoạt động tín dụng còn có một số sai sót về hồ sơ vay vốn; công tác thẩm định hồ sơ chưa đầy đủ, chính xác; chưa tuân thủ quy định nội bộ về mức phán quyết tín dụng theo thẩm quyền; hồ sơ tài sản bảo đảm chưa đầy đủ theo quy định.

Chưa tuân thủ nghiêm quy trình thu thập thông tin, kiểm tra, đối chiếu, đánh giá khách hàng, chấm điểm xếp hạng tín dụng, thẩm định trước khi cho vay. Công tác lưu trữ hồ sơ tín dụng chưa được quan tâm thực hiện thống nhất tại các phòng nghiệp vụ, sắp xếp hồ sơso lộn xộn thiều khoa học. Tỷ lệ nợ xấu tại đơn vị ở mức cao tiềm ẩn rủi ro về chất lượng tín dụng.

Các tồn tại, sai phạm trong hoạt động cấp tín dụng chủ yếu theo quy định, quy trình nội bộ của LPBank; hồ sơ cho vay có sai phạm của các khách hàng nhỏ lẻ, không phải là vi phạm nghiêm trọng, có tính hệ thống. Mức độ rủi ro không ảnh hưởng lớn đến hoạt động ổn định và bền vũng của ngân hàng, do đó Đoàn thanh tra yêu cầu đơn vị chấn chinh, bổ sung các thiếu sót, xem xét xử lý nội bộ đối với các cá nhân để xảy ra sai sót trong quy trình nghiệp vụ. Nguyên nhân chủ yếu do cán bộ chưa nắm vũng quy trình, quy định nội bộ. Công tác quản lý hồ sơ tín dụng chưa được quan tâm, dẫn đến lưu trữ hồ sơ không đầy đủ, thiểu tập trung. Thiếu sự rà soát, kiểm tra, giám sát dẫn đến chưa phát hiện và xử lý kịp thời các tồn tại, sai sót để đảm bảo tuân thủ quy định của LPBank.

TTNHNN yêu cầu LPBank chỉ nhánh Cao Bằng thực hiện 05 kiến nghị tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung các tồn tại, sai phạm và xây dựng kế hoạch khắc phục; yêu cầu LPBank Việt Nam thực hiện 04 kiến nghị về bổ sung quy định nội bộ, chỉ đạo, hướng dẫn chi nhánh chỉnh sửa, khắc phục các tồn tại, sai phạm. Thời hạn thực hiện các kiến nghị trước ngày 20/8/2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 5 công bố kết luận thanh tra 3 chi nhánh ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO