Giáo dục

Luật sư Đậu Thị Quyên: Hành trình và đích đến trong nghề Luật

Hoàng Chương 21/04/2024 - 12:28

Nhìn lại chặng đường từ lúc “rời quê lên phố”, luật sư Đậu Thị Quyên chia sẻ: “Học luật là một lựa chọn đúng đắn đã giúp tôi thay đổi cuộc đời của mình”.

Từ một thôn nữ có gia cảnh nghèo khó, không người thân, không trải nghiệm, thậm chí không biết Sài Gòn (TP.HCM) là ở đâu, chỉ với giấy báo nhập học từ Trường ĐH Luật TP.HCM và chiếc điện thoại cũ, cô gái nhỏ Đậu Thị Quyên (Yên Thành, Nghệ An) năm ấy một mình khăn gói vào Sài Gòn (TP.HCM) theo đuổi ngành luật. Chỉ sau hơn 15 năm ở thành phố mang tên Bác, Đậu Thị Quyên đã trở thành một nữ luật sư, giảng viên và tác giả của nhiều cuốn sách có giá trị. Hiện cô điều hành hãng luật của gia đình và thương hiệu “nhà sách di sản” chuyên tư vấn viết và xuất bản sách.

quyen-3.jpg
Đậu Thị Quyên - Giám đốc Hãng luật LPVN.

Nhìn lại chặng đường từ lúc “rời quê lên phố”, luật sư Đậu Thị Quyên chia sẻ: “Học luật là một lựa chọn đúng đắn đã giúp tôi thay đổi cuộc đời của mình”.

Từ hành trình chọn nghề đầy “ngẫu hứng” đến mục tiêu đầy “quyết tâm”

Nói về cơ duyên chọn ngành luật, Đậu Thị Quyên cho biết, đó là một hành trình ngẫu hứng thuở ban đầu nhưng lại đầy nỗ lực cho đến tận bây giờ và gắn bó thủy chung mãi về sau. Thời đó, thông tin tuyển sinh chưa nhiều, cũng không có sự tư vấn và định hướng nghề nghiệp như bây giờ. “Tôi chọn vùng đất để lập nghiệp trước, rồi mới chọn ngành để học sau”.

Trong khi các bạn cùng trang lứa hầu hết chọn “Bắc tiến”, thì Đậu Thị Quyên lại chọn “Nam tiến”. “Nghe đến hai từ “Sài Gòn” thì tôi rất thích. Dù lúc đó tôi chưa hề được đặt chân đến, tất cả chỉ là trong trí tưởng tượng. Tôi thường mơ về một vùng đất năng động, náo nhiệt, nơi tôi theo học và lập nghiệp sau này” - Đậu Thị Quyên chia sẻ.

quyen-5.jpg
Luật sư Quyên thời còn là sinh viên. Ảnh: NVCC.

Sau khi chọn “miền đất hứa”, Đậu Thị Quyên bắt đầu chọn ngành để học và chọn trường để thi. “Hồi đó còn phân chia khối A-B-C-D, tôi theo học Khối C và thấy ngành Luật Thương mại của Trường ĐH Luật TP.HCM lấy điểm chuẩn cao nhất phía Nam, nên tôi chọn để đăng ký thi. Tôi đã ôn bài kỹ lưỡng nên muốn chinh phục thử thách khó nhất”. Trong hình dung của cô nữ sinh năm ấy, thật sự cũng chẳng hiểu học Luật là học những vấn đề gì, sau này sẽ làm gì, ra trường có việc làm hay không. “Lúc ấy bản thân tôi không nghĩ được gì nhiều, chỉ nghĩ làm sao để chinh phục mục tiêu mà mình đã lựa chọn”, Đậu Thị Quyên nói. Từ khi xác định mục tiêu một cách đầy ngẫu hứng như vậy, Quyên bắt tay vào việc hiện thực hóa ước mơ trở thành một sinh viên của Trường ĐH Luật TP.HCM.

Tôi đặt bút ghi vào nhật ký của mình dòng chữ “Nhất định phải đậu thủ khoa” và dồn toàn lực để chinh phục mục tiêu”

Luật sư Đậu Thị Quyên nhớ lại.

Với sự quyết tâm của mình, cuối cùng Quyên cũng đã đạt thủ khoa khối C hai trường là Trường ĐH Luật TP.HCM và Trường Cao đẳng Bách Việt.

Lối đi nghề Luật sư

Lúc đó, mạng xã hội bắt đầu phát triển, tin tức về cô nữ sinh nghèo đậu thủ khoa đã được báo chí biết đến và phỏng vấn, họ gửi lời chúc đến “nữ Luật sư tương lai”, khi đó Quyên mới hình dung ra học Luật sau này sẽ trở thành Luật sư. Thế nhưng, hiểu biết này thật là hạn hẹp. Sau này vào trường, Quyên được chia sẻ và tư vấn nhiều về “lối đi nghề luật”.

Khi học xong Đại học Luật, thì chỉ nhận được “bằng cử nhân luật” mà thôi. Nếu muốn trở thành Luật sư, thì phải học thêm lớp đào tạo nghiệp vụ luật sư của Học viện Tư pháp. Sau đó đi tập sự, rồi tham gia kỳ thi sát hạch toàn quốc, nếu vượt qua thì mới được cấp chứng chỉ hành nghề. Khi có chứng chỉ thì phải gia nhập Đoàn Luật sư nào đó thì mới được cấp thẻ luật sư và được công nhận là Luật sư. Ngoài con đường này ra, cử nhân luật vẫn có thể chọn các con đường khác, như học lên thạc sĩ, học nghiệp vụ thư ký tòa án, kiểm sát viên, hay tham gia vào làm chuyên viên pháp chế của các công ty, ngân hàng, cơ quan nhà nước… Nói chung, khi cầm trên tay tấm bằng cử nhân luật, thì vẫn còn rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp cần phải theo đuổi.

quyen-4.jpg
Luật sư Đậu Thị Quyên tại tòa án. Ảnh: NVCC

Mặc dù được “cảnh báo” nếu muốn trở thành luật sư thì ít nhất phải mất khoảng 8 năm, nhưng Đậu Thị Quyên lúc đó đã kiên định chắc chắn sau này sẽ trở thành một Luật sư, dù con đường có gian nan hay kéo dài bao lâu.

Tôi bắt đầu xây dựng bản kế hoạch 4 năm lần thứ nhất”

Luật sư Đậu Thị Quyên chia sẻ.

Năm đầu tiên, Quyên xác định mình phải kiếm tiền vì vốn dĩ phải có tiền thì mới có thể tồn tại. Một ngày ba buổi thì Quyên học buổi sáng, còn chiều và tối đi làm. Quyên cho biết: “Tôi cũng tích cực đi “săn học bổng” dành cho Tân sinh viên và đã nhận được rất nhiều học bổng giúp tôi tự tin sống ở TP.HCM”. Từ năm thứ 2, Quyên bắt đầu xin thực tập ở công ty luật. Với chiếc xe đạp cà tàng, Quyên lặn lội mỗi tuần đạp xe từ Quận 4 sang Phú Nhuận để thực tập ngành luật. “Đó là quãng thời gian vô cùng quý báu giúp tôi được tiếp cận với nghề luật, được học các kỹ năng vi tính văn phòng, kỹ năng giao tiếp, tư vấn và nghiên cứu luật từ các anh chị và luật sư trong công ty”. Quyên đi tòa mỗi tuần để tham gia ngồi nghe các phiên xử án thực tế và được gặp gỡ nhiều luật sư hành nghề lúc bấy giờ, trong đó có luật sư Trương Thị Hòa. Hình ảnh người nữ Luật sư ngày càng hiển lộ rõ trong hình dung và tâm trí của Đậu Thị Quyên, củng cố thêm cho lựa chọn trở thành Luật sư của mình.

Quyên chia sẻ: “Tôi thấy Luật sư rất cần kỹ năng nghiên cứu, phân tích và giải quyết vấn đề, do vậy, từ năm thứ 2, tôi đã bắt đầu tìm hiểu về nghiên cứu khoa học và có đề tài”. Đề tài nghiên cứu của Quyên không được vào vòng trong, tuy nhiên, đó là bước đệm để năm thứ 3, Quyên đạt giải Ba nghiên cứu khoa học cấp Trường. Đến năm thứ 4, Đậu Thị Quyên đã bảo vệ thành công đề tài Nghiên cứu khoa học Euréka và đạt được giải Nhì cấp Thành phố (năm đó không có đề tài nào đạt giải Nhất). Quyên cũng tích cực tham gia các phong trào Đoàn - Hội, được ghi nhận nhiều danh hiệu như “Sinh viên 5 tốt”, “Chiến sĩ làm theo lời Bác”, giấy khen của Hiệu trưởng nhà trường.

Tổng kết kế hoạch 4 năm ở giảng đường, Quyên hài lòng khi đạt nhiều kết quả mà bản thân đã nỗ lực cho hành trình của mình. “Sự lựa chọn là quan trọng, nhưng sự cố gắng với lựa chọn đó còn quan trọng hơn. Tôi luôn xác định tương lai là do chính hiện tại quyết định, chỉ cần hiện tại tôi cố gắng đủ nhiều, nỗ lực đủ sâu, kiên trì đủ lâu, thì thời gian sẽ cho mình thành tựu” - luật sư Đậu Thị Quyên tâm sự.

Trở thành luật sư của phụ nữ và gia đình

Với bề dày thành tích ở trường đại học cộng với kỹ năng và kinh nghiệm thực tập lâu dài, Đậu Thị Quyên không khó để tìm được cho mình một công việc tốt sau khi ra trường. Quyên tiếp tục “kế hoạch 4 năm lần thứ hai”, bắt đầu bằng việc nộp hồ sơ học lớp đào tạo nghiệp vụ luật sư song song với việc đi làm cho công ty luật.

Tôi dành hơn 3 năm để làm việc trong một công ty luật nổi tiếng và uy tín được xếp hạng cao bởi các tổ chức uy tín trong giới luật. Tôi vô cùng hạnh phúc khi mình được làm đúng ngành, đúng nghề"

Luật sư Đậu Thị Quyên chia sẻ.

Đó cũng là khoảng thời gian mà Quyên hoàn tất việc học luật sư, tập sự hành nghề, thi sát hạch để lấy được chứng chỉ hành nghề luật sư mà bản thân mơ ước. Khi công việc và nghề nghiệp ổn định, Quyên có thời gian để cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng. Quyên cùng chồng mình thành lập dự án học bổng “Đồng hành đến giảng đường” để trao học bổng và tiếp bước cho ước mơ học đại học của các em vùng quê. Dự án tồn tại được khoảng 5 năm, trong thời gian đó, Đậu Thị Quyên ra mắt cuốn sách đầu tay của mình là “Để thời sinh viên không nhạt” nhằm gây quỹ cho Dự án. Quyên cũng nhận “viết thuê” cho một vài cá nhân muốn ra sách của họ.

quyen-2(1).jpg
Luật sư Quyên giao lưu với các chị em phụ nữ sau Workshop chia sẻ về Tiền hôn nhân dưới góc độ pháp luật. Ảnh: NVCC

Nghỉ việc ở công ty luật để phụ giúp chồng quản lý và điều hành hãng luật gia đình là một lựa chọn có tính bước ngoặt của Đậu Thị Quyên. “Tôi không nghĩ đến chuyện làm thuê hay làm chủ vì dù làm gì thì cũng hướng đến việc hành nghề luật, nuôi dưỡng và phát triển nghề luật sư, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho bản thân và người khác” - Quyên chia sẻ.

Từ một người làm thuê cuối tháng lãnh lương, khi làm một Giám đốc đại diện cho hãng luật, Quyên buộc bản thân phải làm việc nhiều hơn, học tập nhiều hơn. Quyên cũng phải giải quyết rất nhiều vụ việc liên quan đến mảng dân sự, hình sự, được tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh và số phận con người. Quyên nhận thấy nhiều đối tượng khách hàng là phụ nữ, họ có nhiều câu chuyện cuộc đời với những nốt thăng trầm khác nhau, nhưng tựu trung lại là họ luôn cần một người luật sư riêng để có thể hướng dẫn, tư vấn và bảo vệ họ trong công việc và cuộc sống.

Từ đó, Đậu Thị Quyên hình thành và theo đuổi nghề luật sư gia đình, tập trung hướng vào phụ nữ để giúp họ hiểu biết pháp luật hơn. Quyên cũng phát triển “nghề tay trái” của mình là tác giả sách, hiện tại Quyên đã xuất bản được 5 cuốn sách cho riêng mình và hỗ trợ hàng chục tác giả khác ra những cuốn sách của họ, trong đó có cả người Việt Nam và người nước ngoài.

quyen-1.jpg
Luật sư Quyên làm khách mời chia sẻ về tầm quan trọng của việc nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2023 tại Trường ĐH Luật TPHCM. Ảnh: NVCC.

Hài lòng với nghề nghiệp mình đã chọn

Nhìn lại con đường mà bản thân đã đi qua, luật sư Đậu Thị Quyên cho biết, cô hài lòng với những gì mình đã làm được. Chị chia sẻ: “Tôi đã đi một hành trình tương đối dài, đến hôm nay nhìn lại, tôi có nhiều hơn những thứ mà tôi đã hình dung trước đây. Hơn một thập kỷ cố gắng và nỗ lực, tôi nghĩ đó là con số tối thiểu để một người có xuất phát điểm là số âm như tôi cần phải bỏ ra để đạt được kết quả. Rất nhiều phụ nữ hiện nay muốn thay đổi cuộc đời chỉ sau một cuộc thi, một đêm gặp gỡ, một tờ giấy đăng ký kết hôn, một scandal nào đó… Nhưng tôi nghĩ cuối cùng họ cũng phải quay trở lại con đường học tập và tu dưỡng, không ở trong trường lớp thì sẽ ở ngoài trường đời”.

Hiện tại, luật sư Đậu Thị Quyên cũng đã chuẩn bị hoàn tất chương trình đào tạo Thạc sĩ Luật Dân sự, chuyên ngành Luật tài sản Việt – Pháp để bổ trợ cho con hành trình tương lai phía trước của mình. “Vừa học vừa làm” đã là con đường giúp tôi trưởng thành hơn và đạt được nhiều kết quả hơn trong cùng một khoảng thời gian”. Vì vậy dù đã có công việc, sự nghiệp, nhưng luật sư Quyên vẫn không ngừng học tập và làm việc để tạo ra nhiều giá trị hơn cho bản thân, gia đình và xã hội.

Tôi mong rằng, những bạn trẻ cho dù lựa chọn ngành nghề nào, thì cũng hãy xác định bản thân sẽ nỗ lực và cố gắng một cách dài hơi, ít nhất là 10 năm đầu tiên, để đạt được kết quả, không vội vàng kết luận mình đã đúng hay đã sai khi lựa chọn ngành nghề. Bởi bản chất không nằm ở tên ngành nghề nào đó trong xã hội, mà nằm ở việc người đó đã cố gắng ghi dấu tên mình như thế nào trên con đường mà họ lựa chọn”

Luật sư Đậu Thị Quyên chia sẻ.

.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật sư Đậu Thị Quyên: Hành trình và đích đến trong nghề Luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO