Giáo dục

Lời tâm sự của một giảng viên, cựu sinh viên Bách khoa, với các tân sinh viên 2k6

PGS. TS Lê Trung Chơn - Giảng viên Khoa Trắc địa Bản đồ và GIS, HCMUNRE 06/09/2024 - 16:00

PGS. TS Lê Trung Chơn - Giảng viên Khoa Trắc địa Bản đồ và GIS, HCMUNRE, Cựu sinh viên Bách khoa TP.HCM, BKer8 vừa có bức tâm thư rất cảm động gửi gắm các tân sinh viên. Tạp chí Khoa học phổ thông xin trân trọng giới thiệu nội dung thư.

psg.jpg
PGS. TS Lê Trung Chơn - Giảng viên Khoa Trắc địa Bản đồ và GIS, HCMUNRE (trái) viết tâm thư gửi các tân sinh viên

Trân trọng chúc mừng các EM đã vượt qua rất nhiều áp lực, khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc kỳ thi tốt nghiệp THPT và đang đứng trước cơ hội để trở thành sinh viên năm nhất của các Trường Đại học mà mình yêu thích!

Đến hôm nay các EM đã hoàn thành những bước quan trọng nhất trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2024 và chờ kết quả để có thể trở trở thành sinh viên của trường Đại học mà mình yêu thích nhất. Chúc các EM có được niềm vui trong thời gian sớm nhất.

Dưới đây là những chia sẻ của mình dành cho các EM để có thể hoàn thành chặng đường sắp tới ở trường Đại học một cách hiệu quả nhất:

1. Xây dựng một tình BẰNG HỮU thật tốt và chân thành. Khác với phổ thông, Đại học cho chúng ta một không gian bạn bè rất phong phú. Bạn của các em đến từ các vùng miền rất khác nhau, thậm chí đến từ các quốc gia khác nhau, với những nét đặc trưng văn hóa, lối sống, cách suy nghĩ, hệ giá trị rất đa dạng. Chuyên ngành học, kỹ năng, kinh nghiệm sống, độ tuổi cũng rất khác biệt. Những khác biệt này, nếu biết thích nghi và tận hưởng, sẽ giúp các em mở mang không gian sống của mình. Bạn của các em sẽ là những người với mình rất lâu quá trình học tập tại Đại học, trên con đường nghề nghiệp và cuộc sống. Ông bà ta luôn đúng khi nói "Giàu vì Bạn, sang vì Vợ" mà!

2. Việc học tập ở bậc đại học đòi hỏi sự CHỦ ĐỘNG của sinh viên rất cao. Các em cần chủ động lập kế hoạch học tập cho phù hợp với năng lực của mình. Các em cần tìm hiểu kỹ lưỡng chương trình đào tạo của ngành mà mình sẽ học. Cần chủ động bố trí thời gian để hoàn thành chương trình đào tạo đúng hạn. Học môn nào thì dứt điểm môn đó. Tốt nghiệp đúng hạn với điểm trung bình tích lũy GPA cao sẽ tạo cho mình nhiều lợi thế và cơ hội thành công sau này.

3. Việc giảng dạy và học tập ở bậc đại học khác rất nhiều so với bậc phổ thông. Người Thầy ở giảng đường đại học là huấn luyện viên (coach) và các bạn là VẬN ĐỘNG VIÊN (player) do đó đòi hỏi các em phải có sự chủ động và tích cực trong quá trình học tập và rèn luyện để có thể đi đến trận chung kết và trở thành nhà vô địch.

4. Rèn luyện cho mình 4 kỹ năng (lắng nghe; đọc những cái cần đọc; nói cho người khác nghe và viết những vấn đề mình thông hiểu cũng như kết quả nghiên cứu của mình), trong đó kỹ năng nói (thuyết trình để người khác biết, quan tâm và chia sẻ) và kỹ năng viết (để người khác hiểu những gì mình đã làm được và cũng như tin tưởng vào những gì mình sẽ đi tới) cần phải tập luyện thường xuyên để trở nên thành thục. Hai kỹ năng này sẽ được sử dụng thường xuyên trong quá trình học tập, nghiên cứu tại Đại học và công việc sau này.

5. Tăng cường việc học TIẾNG ANH (đặc biệt là từ năm thứ nhất) vì nguồn tài liệu tham khảo bằng tiếng Anh là vô hạn trong thế giới phẳng hiện nay và tránh nguy cơ bị tạm dừng học và tốt nghiệp vì không đạt chuẩn tiếng Anh đầu ra!

6. BỚT THỜI GIAN cho những hoạt đông vui chơi qua các game online, tụ tập bù khú bạn bè mà nên chủ động vui chơi, trải nghiệm qua bằng tham gia các hoạt động xã hội, thiện nguyện vì các hoạt động này sẽ giúp các em có trách nhiệm hơn với bản thân và cộng đồng cũng như đồng cảm và yêu thương đồng loại. Điều này sẽ giúp cho các bạn dễ thành công hơn sau này.

7. HỌC để trở thành CON NGƯỜI TỰ DO TÍCH CỰC, trong đó quan trọng nhất là tự do trong suy nghĩ, tự do lựa chọn, tự do trở thành, tự do kiến tạo từ đó hình thành tư duy phản biện để nhận biết vấn đề một cách khách quan, độc lập thích ứng với sự biến đổi không ngừng của cuộc sống đồng thời có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội.

8. HỌC để trở thành nhà TRÍ THỨC. Nhà trí thức phải là một chuyên gia và phải biết dùng chuyên môn và sự hiểu biết của mình để góp phần khai sáng xã hội nhằm hướng mọi người đến cái đúng và cái đẹp, hướng mọi người đến những giá trị phổ quát của loài người.

9. Và cuối cùng, các EM hãy chủ động TÌM HIỂU VÀ KHÁM PHÁ Trường, Khoa và Bộ môn của mình đang học tập để biết trở thành một thành viên chính thức của trường đó và lan tỏa sự ảnh hưởng cũng như văn hóa của Trường mình đang theo học vào xã hội và thế hệ tương lai!

Vài lời đến các em, một thế hệ vàng của chúng tôi và của đất nước.

Xin hân hạnh được đón tiếp và đồng hành cùng các EM tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM (HCMUNRE)

Thân ái

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời tâm sự của một giảng viên, cựu sinh viên Bách khoa, với các tân sinh viên 2k6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO