Dòng chảy

Lễ giỗ tưởng nhớ các nguyên lãnh đạo Đảng hy sinh tại Hóc Môn

Phi Thư 28/08/2023 - 22:46

Ngày 28/8, tại Khu Di tích lịch sử cấp Quốc gia Ngã Ba Giồng, TP.HCM đã long trọng tổ chức lễ giỗ nhằm tưởng nhớ 82 năm ngày hy sinh của các nguyên lãnh đạo Đảng tại H. Hóc Môn.

Tham dự lễ gồm có: nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi; Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu; Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải; cùng nhiều lãnh đạo TP và lãnh đạo H. Hóc Môn.

h1.jpg
Đoàn đại biểu đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ các nguyên lãnh đạo Đảng, chiến sĩ, đồng bào đã hy sinh tại lễ giỗ.

Trong bài phát biểu, Bí thư Huyện ủy Hóc Môn Trần Văn Khuyên đã nhấn mạnh, mục đích của buổi lễ nhằm tri ân và mãi mãi ghi nhớ sự hy sinh cao cả của các đồng chí, đồng bào và chiến sĩ đã đóng góp cho sự độc lập và tự do của dân tộc, cũng như vì hạnh phúc của nhân dân.

Vào ngày 28/8/1941, tại trường bắn Nhà thương Giếng nước (hiện là Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn), thực dân Pháp đã thực hiện vụ giết hại những đồng chí lãnh đạo Đảng Cộng sản Đông Dương, bao gồm: đồng chí Hà Huy Tập - Tổng Bí thư, đồng chí Võ Văn Tần - Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ, đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai - Ủy viên Xứ ủy, Bí thư Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn và đồng chí Nguyễn Hữu Tiến - Thành ủy viên Sài Gòn - Chợ Lớn.

h3.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên dâng hương tưởng niệm.

Tại trường bắn Ngã Ba Giồng, gần Khu tưởng niệm liệt sĩ Ngã Ba Giồng ngày nay, thực dân Pháp cũng đã thực hiện vụ giết hại đồng chí Nguyễn Văn Cừ - Tổng Bí thư, đồng chí Phan Đăng Lưu - Ủy viên Trung ương Đảng, cùng nhiều chiến sĩ cộng sản và người dân yêu nước.

Khởi nghĩa Nam Kỳ được coi là cuộc khởi nghĩa vũ trang có phạm vi rộng nhất và quyết liệt nhất từ khi thực dân Pháp xâm lược nước ta. Sau đó, thực dân Pháp đã thực hiện những hành động khủng bố tàn bạo đối với những người tham gia khởi nghĩa. Hàng ngàn người đã bị xử tử hoặc đày ra Côn Đảo và các trại tập trung như Bà Rá, Tà Lài... Cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ vào ngày 23/11/1940, cùng với cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn và cuộc nổi dậy của binh lính Đồng Lương, đã trở thành một sự kiện quan trọng trong lịch sử dân tộc và cách mạng của đất nước.

h-bt-hu-hocmon.jpg
Bí thư Huyện ủy Hóc Môn Trần Văn Khuyên phát biểu tại lễ giỗ.

"Mặc dù bị kẻ thù dìm cuộc khởi nghĩa trong bể máu, nhưng cuộc Khởi nghĩa Nam kỳ đã để lại một trang sử hào hùng, một dấu son chói lọi trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng và nhân dân ta; đã nêu cao tấm gương đấu tranh anh dũng; ý chí quật cường, tinh thần cách mạng tiến công, để lại cho chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau truyền thống bất khuất, kiên cường và lòng yêu nước mãnh liệt", ông Trần Văn Khuyên khẳng định.

Từ đó, theo Bí thư Huyện ủy Hóc Môn, kế thừa truyền thống yêu nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân H. Hóc Môn đã tiếp nối và không ngừng nỗ lực trong việc xây dựng và phát triển Huyện, gắn với phát huy giá trị lịch sử truyền thống cách mạng trên "quê hương Hóc Môn - Bà Điểm và 18 thôn Vườn Trầu".

Trước đó, cùng ngày, Đoàn cũng đã dâng hương, dâng hoa tại Đài Tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh tại Nhà thương Giếng nước, Di tích Lịch sử Quốc gia Dinh quận Hóc Môn, Di tích Lịch sử cấp TP "Nơi họp Hội nghị Xứ ủy Nam Kỳ tháng 9/1940". Đồng thời, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, các nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước cũng gửi lẵng hoa kính viếng.

Chia sẻ tại buổi lễ, Bí thư Huyện ủy Hóc Môn Trần Văn Khuyên cho biết, tiềm năng hiện nay của Huyện còn rất lớn. Từ đó, H. Hóc Môn mong muốn TP có chủ trương và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội sớm trở thành “đô thị vệ tinh” xứng tầm của trung tâm TP.HCM, mà Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM là tiền đề, nền móng, với 3 đề xuất, gồm:

(1) Sớm hoàn thành điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ quy hoạch huyện Hóc Môn vào nhiệm vụ quy hoạch chung phát triển của TP (bởi trong tương lai đường Vành đai 3 đoạn qua địa phận Hóc Môn sẽ mở ra hướng phát triển mới cho Huyện);

(2) Sớm đầu tư các dự án hạ tầng giao thông mang tính chiến lược như mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa, đường song hành Phan Văn Hớn từ TP đi Long An và các tỉnh miền Tây; đường Dương Công Khi, đường Đỗ Văn Dậy, đường Bùi Công Trừng từ Hóc Môn đi H. Củ Chi, quận 12, đi tỉnh Bình Dương và miền Đông Nam Bộ; mở rộng quốc lộ 22 và các điểm các dự án giao cắt qua quốc lộ 22;

(3) Quy hoạch phát triển và đầu tư các dự án về văn hóa - xã hội - giải trí nhằm phục vụ đời sống tinh thần cho người dân gắn với định hướng phát triển H. Hóc Môn trở thành “đô thị sinh thái” của TP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ giỗ tưởng nhớ các nguyên lãnh đạo Đảng hy sinh tại Hóc Môn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO