Giáo dục

Kick-off dự án Mentoring: Giúp sinh viên nâng cao cơ hội phát triển bản thân

Nguyên Cát 18/04/2024 - 09:26

Qua dự án Mentoring, các mentee là sinh viên được đồng hành với một mentor, các bạn được đặt câu hỏi, được khai phá và hiểu thêm bản thân, từ đó tìm câu trả lời xác đáng nhất.

Sau buổi kick-off, các mentee sẽ lựa chọn mục tiêu để bứt phá, vượt qua “vỏ kén” của mình để tiếp cận với thế giới thực tiễn, trải nghiệm bằng hành động và hòa nhập vào thị trường lao động.

kick-off-4.jpg
Các mentor-mentee chụp hình cùng các đại biểu, bắt đầu hành trình chinh phục mục tiêu hiệu quả.

Dự án sẽ tạo nên sự bùng nổ sáng tạo

Sau hơn một tháng phát động, dự án Mentoring do Khoa Quản trị kinh doanh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) phối hợp thực hiện với Công ty TNHH MTV Chế tác và Kinh doanh Trang sức PNJ (PNJP) đã chính thức được kick-off vào ngày 13/4.

kick-off-1.jpg
Ban tổ chức thực hiện nghi thức khởi động chương trình.

Sự gặp gỡ, kết nối và quyết tâm theo đuổi mục tiêu của 24 mentor và mentee được thể hiện qua nghi thức trao PDP (Personal Development Planning) - đánh dấu cột mốc cam kết về lộ trình xây dựng mục tiêu cá nhân, giải pháp hành động hiệu quả.

Chương trình kick-off có sự tham dự của ông Đỗ Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Lý Đan Thanh - Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, TS. Huỳnh Nhựt Nghĩa - Phó Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, ThS. Nguyễn Ngọc Thủy Tiên - Phó Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, ThS. Trần Hoàng Nam - Phó Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, bà Lê Dương Tường Vy - Giám đốc nhân sự PNJP, ThS. Đặng Thu Hương - Founder Dự án Student Experience - Ban cố vấn. Về phía khách mời có bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó chủ tịch Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp quốc gia phía Nam, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sài Gòn Food - Cố vấn chuyên môn dự án, cùng 24 vị mentor của dự án.

Phát biểu tại sự kiện, TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng UEF đánh gia cao dự án Mentoring và những nỗ lực của Khoa Quản trị kinh doanh trong việc phối hợp tổ chức thực hiện chương trình.

kick-off-2.jpg
TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng UEF phát biểu khai mạc chương trình.

“Từ sự kết nối giữa các mentor và mentee trong dự án sẽ tạo nên sự bùng nổ sáng tạo. Điều này cũng cho thấy mối quan hệ hợp tác phát triển bền vững giữa Nhà trường và doanh nghiệp. Những bài học, kinh nghiệm được các mentor truyền đạt cho mentee là minh chứng cho tri thức chia sẻ. Chúc các cặp tor-tee sẽ tạo ra nhiều thành công và đạt được mục tiêu đề ra” - TS. Nhan Cẩm Trí nhấn mạnh.

Theo đại diện ban tổ chức, với nghi thức kick-off, dự án Mentoring chính thức được khởi động, kèm theo cam kết về lộ trình xây dựng mục tiêu cá nhân, giải pháp hành động hiệu quả từ PDP mà các mentor đã trao tay mentee.

Đại diện các vị mentor trong dự án, bà Hương Thảo Nguyễn - Founder, CEO CORE Leadership Academy bày tỏ: “Qua dự án này, các bạn được đồng hành với một mentor, các bạn được đặt câu hỏi, được khai phá và hiểu thêm bản thân, từ đó tìm câu trả lời xác đáng nhất. Mentor chúng tôi cũng không phải là người giỏi hơn, không phải là người xuất sắc, chúng tôi chỉ là người lắng nghe, khơi gợi, động viên để các bạn đi tìm câu trả lời cho chính mình. Sau buổi kick-off, các bạn sẽ lựa chọn mục tiêu để bứt phá, vượt qua “vỏ kén” của mình để tiếp cận với thế giới thực tiễn, trải nghiệm bằng hành động và hòa nhập vào thị trường lao động. Qua thời gian, các bạn sẽ đóng góp được giá trị cho xã hội và hy vọng rằng trong tương lai, các bạn có thể trở về UEF để trở thành một mentor. Chúc cho các mentor và mentee sẽ có hành trình thật nhiều ý nghĩa và gặt hái kết quả như ý”.

Thu nhận nhiều bài học quý giá của các mentor

Tại chương trình, bạn Lưu Thị Thu Liễu, đại diện các mentee chia sẻ: “Các mentee đến với dự án này đều có cảm xúc hào hứng nhưng cũng không tránh khỏi lo lắng vì chúng em sẽ được làm việc với các vị mentor là những chuyên gia, lãnh đạo cấp cao trong nhiều lĩnh vực, cũng như trăn trở không biết chúng em có đủ sức để tham gia hay không. Tuy nhiên, trải qua những hoạt động đầu tiên của dự án, chúng em cảm thấy bản thân đang đi đúng hướng, tìm được những người cố vấn gần gũi giống như người bạn đồng hành. Em tin rằng ở dự án này, chúng em sẽ được học hỏi những kinh nghiệm và cả những lần vấp ngã để có nhiều bài học quý giá của các mentor”.

kick-off-5.jpg
Bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó chủ tịch Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp quốc gia phía Nam, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sài Gòn Food đã có nhiều chia sẻ bổ ích về cách thức mentoring hiệu quả.

Trong khuôn khổ chương trình, các mentor và mentee còn được lắng nghe kinh nghiệm từ bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó chủ tịch Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp quốc gia phía Nam, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sài Gòn Food - Cố vấn chuyên môn dự án qua chủ đề “Làm thế nào để Mentoring hiệu quả?”.

Theo bà Thanh Lâm, chương trình mentoring phải tổng hòa một hệ sinh thái, mentoring là hành trình học chủ động, nơi mà sinh viên xác nhận mục tiêu ngắn hạn (PDP) và xa hơn là mục tiêu dài hạn, mục tiêu cuộc đời, chủ động đặt vấn đề, câu hỏi, giải pháp để mentor hướng dẫn. Vai trò của ban cố vấn, ban điều phối, giám sát viên cũng được đề cập cụ thể.

Bên cạnh đó, bà Thanh Lâm đã phân tích các yếu tố mentoring hiệu quả: xây dựng mối quan hệ, xây dựng mục tiêu, cam kết, giải quyết vấn đề, biến giải pháp thành hành động; và kỹ năng mentor cần thiết: lắng nghe, tạo niềm tin, tôn trọng chính kiến, kiềm chế, đặt câu hỏi dẫn dắt đề. Từ đó, các vị mentor của dự án sẽ tham khảo thêm kinh nghiệm giá trị.

Mentoring là dự án phi lợi nhuận với mô hình "1 on 1", gồm 1 mentor hướng dẫn 1 mentee nhằm giúp sinh viên phát triển bản thân và nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội. Dự án được kick-off tại UEF sẽ kéo dài trong 6 tháng. Dự án do Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) cùng Công ty TNHH MTV Chế tác và Kinh doanh Trang sức PNJ (PNJP) phối hợp tổ chức nhằm giúp sinh viên nâng cao cơ hội phát triển bản thân và phát triển nghề nghiệp. Sinh viên sẽ học hỏi kiến thức thực tiễn từ các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau với mục tiêu tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kick-off dự án Mentoring: Giúp sinh viên nâng cao cơ hội phát triển bản thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO