Giáo dục

Không thả bóng bay trong lễ khai giảng: Mô hình cần nhân rộng từ Quận 10

Võ Liên 03/09/2024 16:01

UBND Quận 10 yêu cầu các trường học không sử dụng và không thực hiện nghi thức thả bóng bay trong lễ khai giảng.

UBND Quận 10 (TP.HCM) vừa có công văn khẩn về việc chuẩn bị năm học 2024-2025. Trong đó, không sử dụng và không thực hiện nghi thức thả bóng bay nhằm đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ và góp phần bảo vệ môi trường.

khai-giang-nam-hoc.jpg
Không sử dụng bóng bay trong lễ khai giảng nhằm đảm bảo an toàn chống cháy nổ.

Đảm bảo an toàn cho học sinh

Ngày 5/9, trên địa bàn quận 10 sẽ có 68 cơ sở giáo dục tổ chức khai giảng theo quy định. Trong đó, khối công lập có 43 đơn vị, gồm 19 trường mầm non, 16 trường tiểu học và 1 trường chuyên biệt, 7 trường trung học cơ sở.

Khối ngoài công lập có 22 cơ sở mầm non, 3 nhóm trẻ. Ngoài ra, có 5 trường trung học phổ thông và 5 trường ngoài công lập có nhiều cấp học trên địa bàn cũng thực hiện lễ khai giảng năm học mới.

Theo ông Bùi Thế Hải - Phó Chủ tịch UBND Quận 10, trong những năm qua, Thường trực Quận ủy Quận 10 hết sức quan tâm đến yếu tố an toàn cho các học sinh khi đến trường, nhất là trong ngày tựu trường.

Cũng theo ông Hải, tại buổi họp nghe UBND Quận 10 báo cáo tình hình chuẩn bị cho năm học mới 2024-2025, các đồng chí Thường trực Quận ủy Quận 10 đã có ý kiến chỉ đạo tiếp tục tăng cường các giải pháp tuyệt đối đảm bảo an toàn cho học sinh trên các lĩnh vực an toàn, phòng chống tai nạn, an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh,…. nhất là tiếp tục chủ trương không khuyến khích sử dụng bóng bay trong các sự kiện.

"Việc không sử dụng bóng bay làm vật trang trí, không chỉ trong ngày khai giảng mà trong tất cả các ngày khác để bảo vệ môi trường và quan trọng là nhằm bảo đảm an toàn, tránh các rủi ro đối với sức khoẻ, nhất là trẻ em", ông Hải cho biết.

Chị Trương Thanh Bình (ngụ tại quận 7) có con theo học tại một trường tiểu học trên địa bàn TP.HCM ủng hộ việc không sử dụng bong bóng bay trong lễ khai giảng.

Theo chị Bình, bong bóng bay là vật trang trí mang không khí vui tươi nhiều màu sắc trong dịp lễ. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp tai nạn đối với trẻ em như nổ sẽ gây bỏng. Bên cạnh đó, bóng bay là nhựa và lượng lớn tiêu thụ sẽ gây ra nhiều rác thải khó phân huỷ, gây ảnh hưởng môi trường.

Nguy hiểm tiềm ẩn từ bong bóng bay

Trước đó, ngày 5/9/2023, vụ nổ bong bóng bay trong lễ khai giảng tại một trường tiểu học ở Thanh Hóa đã khiến 7 học sinh bị bỏng, đa số bị bỏng ở tay.

Tại khoa Bỏng Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Đồng 2, nơi từng tiếp nhận nhiều trường hợp bỏng nhiệt do nổ bong bóng. Đơn cử, một bệnh nhi 14 tuổi bị tai nạn hy hữu này khi đi dự tiệc cùng gia đình, nhà hàng có kết khá nhiều bong bóng bay (hơn 100 quả) để trang trí. Khi trẻ đến gần, cả chùm bong bóng đột nhiên bị nổ liên tiếp khiến bé bị bỏng mặt và 2 tay, khoảng hơn 10% diện tích cơ thể. Bé phải nhập viện điều trị và truyền dịch.

Theo BS.CKI Trương Anh Mậu - Khoa Bỏng Chỉnh hình Bệnh viện Nhi Đồng 2, bong bóng nếu thổi bằng hơi của mình hay hơi của bơm xe không bay được và khi nổ ít gây nguy hiểm. Còn loại bong bóng bay được, hơi trong quả bóng là loại hơi nhẹ hơn không khí. Đây đều là những khí rất dễ phát nổ khi gặp nguồn nhiệt hoặc tự vỡ. Khi vỡ, bong bóng phát ra 1 lượng nhiệt khá lớn đủ để gây bỏng, thậm chí bỏng nặng nếu quá gần.

"Bỏng do nhiệt là một trong những loại bỏng nặng nề vì gây cháy mô không hồi phục nếu tổn thương sâu. Chẳng may bỏng da rộng hơn và sâu hơn, việc điều trị rất phức tạp và tốn kém, đòi hỏi cắt lọc các mô chết - ghép da, sau đó còn nhiều di chứng để lại như sẹo co rút, sẹo xấu,... Nếu bỏng nặng, nguy cơ tử vong là rất cao", BS.CKI Trương Anh Mậu chia sẻ.

Ngoài việc không thả bong bóng bay dịp lễ khai giảng, UBND Quận 10 yêu cầu các trường tổng kiểm tra, rà soát lại cơ sở vật chất trường lớp, cây xanh, mái che sân trường... nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh đến trường.

Trong lễ khai giảng năm học mới ngày 5/9, các trường chuẩn bị chu đáo chương trình buổi lễ; phải có phương án đảm bảo dự phòng nếu thời tiết có mưa.

Cấp mầm non trang trí ngày hội "Bé vui đến trường" trang trọng, vui tươi nhưng không lòe loẹt, lãng phí.

UBND Quận 10 cũng đề nghị các nhà trường nghiêm túc thực hiện quy định về thu chi đầu năm học 2024 - 2025; Không được phép phát sinh bất kỳ khoản thu nào; Thực hiện miễn giảm học phí cho học sinh khó khăn; Tuyệt đối không để xảy ra trường hợp trẻ em trong độ tuổi không được đến lớp do hoàn cảnh khó khăn,…

Phối hợp thực hiện công tác tiêm chủng cho trẻ em trên địa bàn, nhất là đối với bệnh sởi; bố trí lực lượng hỗ trợ các trường trong việc thực hiện các biện pháp phòng dịch tại các trường học trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không thả bóng bay trong lễ khai giảng: Mô hình cần nhân rộng từ Quận 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO