Cộng đồng

Kết nối chia sẻ yêu thương cùng người bệnh

HỒNG DUNG 06/04/2024 12:11

Một sân khấu dã chiến trong khuôn viên Bệnh viện Chợ Rẫy (BVCR), tuy chưa đến giờ diễn nhưng khán giả đã ngồi đầy chỗ. Họ là những khán giả rất đặc biệt, đều mặc đồng phục màu hồng và xanh… Đó là những bệnh nhân và người nhà của bệnh nhân đang điều trị tại BVCR - họ đang đối diện với bệnh tật, lo âu, căng thẳng...

Chương trình "Chủ nhật chia sẻ yêu thương", giúp bệnh nhân giải tỏa phần nào tâm lý, tin vào cuộc sống tốt đẹp, tạo thêm hy vọng, động lực để họ vượt qua bệnh tật.

“Được nghe nhạc và ăn rất ngon miệng”

Có dịp tham dự nhiều lần Chương trình "Chủ nhật chia sẻ yêu thương", điều đọng lại trong chúng tôi chính là tính nhân văn của chương trình. Mỗi bệnh nhân, đến với chương trình dù mang một tâm trạng, bệnh tật… khác nhau, nhưng họ đều có chung mong muốn là được mau khỏe mạnh để sớm về nhà.

anh-1.jpg
Ông Lê Minh Hiển, Trưởng Phòng Công tác xã hội, BVCR tặng heo đất cho bệnh nhân may mắn trúng thưởng trong chương trình.

Chính hiểu điều này, "Chủ nhật chia sẻ yêu thương" mang đến một sân chơi, để họ quên đi bệnh tật, cùng hòa trong tiếng nhạc, được cắt tóc, gội đầu, tham gia trò chơi, chụp ảnh, nhận quà, được tặng chữ thư pháp… miễn phí. Để rồi, mỗi người đến với chương trình đều có cảm xúc riêng.

Cô Đ.T. K.N (74 tuổi) đang điều trị tại khoa Ngoại tiết niệu bày tỏ: “Nằm viện hơn 3 tháng, hôm nay tham gia chương trình được nghe nhạc, gội đầu thoải mái, còn được ông đồ tặng chữ chúc bình an nên bữa cơm trưa hôm nay, tôi ăn rất ngon miệng...”.

anh-2.jpg
Bệnh nhân vừa gội đầu vừa tham gia chương trình

Chị Đ.T.T.V (38 tuổi), đang điều trị tại khoa Mạch máu phấn khởi khi tham gia trò chơi tại chương trình. Chị cho biết: “Tôi bị suy thận biến chứng hẹp mạch máu. Hôm nay tham gia chương trình tôi rất vui và cảm thấy rất may mắn trúng được heo đất, trị giá 500 ngàn. Mong rằng, sau chương trình, cũng may mắn sớm hồi phục sức khỏe để trở về cùng gia đình...”.

Ông T.V.Đ 60 tuổi, dù ngồi trên xe đẩy nhưng tay ông vẫn gỏ nhẹ trên bệ để tay theo tiếng nhạc, chia sẻ: “Tôi bị tiểu đường, chân tôi bị trầy không lành, để lâu không điều trị, nên bị hoại tử, giờ đang chờ xếp lịch mổ, không biết khi nào mới được xuất viện về Quảng Ngãi cùng gia đình, tôi rất lo. Hôm nay, tôi được gội đầu, cắt tóc, không khí ở đây đông vui, nên thấy mình khỏe hơn”...

Một chú nằm trên giường bệnh, cười thật tươi khi nhìn thấy tấm hình vừa mới chụp xong và nói: “Trước giờ có chụp hình đâu, còn được mặc áo dài, tôi về quê sẽ khoe bà con, lên Sài Gòn chữa bệnh, có tấm hình làm kỷ niệm. Tôi rất xúc động, vì được quan tâm, thấy ấm lòng!

Cho đi… là nhận lại hạnh phúc

anh-4.jpg
Nghệ nhân thư pháp Võ Dương viết thư pháp tặng bệnh nhân.

Để chương trình thành công, phải có sự giúp sức của nhiều người. Điều đặc biệt là những người đến đây đều làm bằng chữ “tâm”. Từ người dẫn chương trình, ca sĩ, anh thợ cắt tóc, chị thợ gội đầu… đều tham gia đúng với tinh thần tình nguyện.

Kỷ lục gia thế giới, nghệ nhân thư pháp Võ Dương chia sẻ: “Được đem con chữ tặng mọi người tôi vui lắm, vì những câu chúc như Bình an, Hạnh phúc, An vui… đều là những gì họ mong muốn nhất trong lúc này, và sẽ là món quà tinh thần để bệnh nhân có thêm động lực, niềm tin để vượt qua bệnh tật. Đối với tôi, đem được niềm vui đến với người khác là hạnh phúc của mình, ở tuổi về hưu, chỉ cần vậy là đủ rồi”.

anh-3.jpg
Anh Dương Tấn Đạt, đồng hành cùng chương trình “Chia sẻ yêu thương” hơn 20 số

Anh Dương Tấn Đạt, giáo viên Nhà văn hoá Phụ nữ TP.HCM, đại diện nhóm Tóc Xanh cho biết, tuy không tham gia chương trong những số đầu tiên, nhưng Đạt và nhóm Tóc Xanh của Đạt đã đồng hành cùng chương trình “Chia sẻ yêu thương” hơn 20 số.

“Tôi thấy chương trình rất ý nghĩa ngay lần đầu tham gia và quyết định gắn kết lâu dài cùng chương trình. Nhiều lần vừa cắt tóc, vừa nghe bệnh nhân tâm sự, về bệnh trạng, cuộc sống khó khăn, mệt mỏi, nhớ nhà và người thân, thương lắm. Nhưng khi chương trình bắt đầu, các cô chú dường như quên hết và đều rất vui, vì được giao lưu, chia sẻ, giải toả tâm lý nhớ nhà, lo âu bệnh tình, sau nhiều ngày/tháng nằm phòng bệnh. Điều làm tôi vui nhất, sau khi cắt tóc xong, cô chú cười rất tươi và không quên cảm ơn. Mỗi một nụ cười đó, mang đến cho tôi cảm giác hạnh phúc khó tả, giúp tôi có suy nghĩ tích cực hơn về cuộc sống và làm hành trang giúp tôi cố gắng mỗi ngày, để làm điều gì đó có ích cho xã hội” - anh Dương Tấn Đạt chia sẻ .

Ông Lê Minh Hiển, Trưởng Phòng Công tác xã hội, BVCR – người khởi xướng Chương trình “Chủ nhật chia sẻ yêu thương” cho biết, chương trình đã đi được chặng đường khá dài, ban đầu chỉ là cắt tóc, gội đầu, dần dần nhờ sự lan tỏa nhiều người biết đến và nhiều mạnh thường quân tài trợ thêm xuất ăn, quà, tiền… cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay chương trình đã thực hiện 25 số, định kỳ 2 tháng một lần.

Trong số đặc biệt cuối năm vừa qua, chương trình thu hút hơn 120 người bệnh đến từ 19 khoa. Đến với chương trình lần này, cô bác đã được cắt tóc (94 lượt), gội đầu (105 lượt), chụp hình lưu niệm (70 ảnh), tặng 100 suất ăn trong “Bữa cơm trưa thân mật”, “Gian hàng yêu thương” chia sẻ 302 món (235 quần áo; 37 túi/balo và 10 nón, 20 đôi giầy) và thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc. Đặc biệt, nhân dịp này Xuân Giáp Thìn, cô bác được ông đồ tặng 250 chữ thư pháp thay lời chúc bình an trong năm mới.

Bên cạnh đó, chương trinh còn dành tặng 16 heo đất lì xì (mỗi heo trị giá 500 ngàn) đến cô bác tham gia chương trình; Đồng thời trao tặng 02 suất viện phí mỗi suất 5 triệu đồng cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối chia sẻ yêu thương cùng người bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO