Học sinh TP.HCM lần đầu tiên giành 2 giải thưởng Piano quốc tế tại Ý

Nguyên Cát| 05/05/2023 14:54

Đặng Gia Thịnh đang theo học THPT tại TP.HCM vừa giành 2 giải thưởng Piano quốc tế tại Ý. Theo đó, đêm 29/4, sau khi thể hiện bài thi ở vòng chung kết, Gia Thịnh đạt được 91/100 điểm. Với kết quả này, em được trao giải nhì của cuộc thi. Ở giải thi trực tuyến đã công bố trước đó, Thịnh được BGK chấm 97/100 điểm và được trao bằng khen cùng giải nhất...

TS. La Mai Thi Gia (giảng viên Trường ĐHKHXH&NV TP.HCM) - mẹ của Thịnh cho biết, cuộc thi piano quốc tế Orbetello tổ chức hàng năm ở thành phố biển xinh đẹp của nước Ý, được bảo trợ bởi thành phố Urbetello và hiệp hội Kaletra. Lần thứ nhất bắt đầu từ năm 2017, đến 2023 là lần thi thứ 7. Cuộc thi pianonăm nay có hai phiên bản cho các tài năng trẻ (Junior Competition): Phiên bản thi online nhận bài thi qua email từ ngày 01/4 đến 20/4/2023 và phiên bản thi trực tiếp tại thành phố Orbetello từ ngày 27/4 đến 30/4/2023. Thành phần Ban giám khảo (BGK) của hai cuộc thi khác nhau.

Ngoài việc học tại trường phổ thông,Đặng Gia Thịnh cũng đang theo học tại Nhạc viện TP.HCM. Thịnh cũng là học sinh tinh hoa bộ môn Âm nhạc của Trung tâm đào tạo tài năng GATE. Thịnh là thí sinh Việt Nam đầu tiên đến Ý tham gia cuộc thi trực tiếp tại Orbetello sau khi đã trải qua sơ khảo, trước đó em cũng đã gởi video tham gia cuộc thi online.

Đặng Gia Thịnh (phải) nhận bằng khen Giải nhì và huy chương trong đêm chung kết cuộc thi trực tiếp ở Ý.

“Đặng Gia Thịnh thi bảng C dành cho lứa tuổi từ 15 đến 20. Ở bảng C năm nay có rất nhiều thí sinh từ khắp thế giới đến Orbetello để tham gia như Estonia, Mongolia, Spain, Latvia, Bulgaria, Turkey, Porland, Sweden, Hungary, Anh…Đêm 29/4/2023, sau khi thể hiện bài thi ở vòng chung kết, Gia Thịnh đã đạt được 91 trên bảng điểm 100, với kết quả này, em được trao Giải nhì của cuộc thi.Ở giải thi trực tuyến đã công bố trước đó, Đặng Gia Thịnh đã được BGK chấm 97/100 điểm và được trao bằng khen cùng Giải nhất...” - TS. La Mai Thi Gia cho biết - đây cũng là lần đầu tiên có hai thí sinh Việt Nam tham gia cuộc thi piano quốc tế “Merci, Maestro”  tại Brussels - Bỉ, trong đó có Đặng Gia Thịnh đã được vào vòng chung kết.

Khổ luyện từ lớp 4

Theo mẹ của Đặng Gia Thịnh, Thịnh sinh năm 2006, bắt đầu học piano từ cuối năm lớp 4  khi đã 9 tuổi, so với các bạn thì em bắt đầu học piano hơi muộn. Nhưng em thực sự say mê với piano, và gần như dành trọn thời gian các ngày nghỉ và kỳ hè để luyện đàn.

Năm 2020, Đặng Gia Thịnh thi đậu lớp Piano hệ trung cấp nhạc nhẹ 7 năm của Nhạc viện TP.HCM với số điểm thủ khoa. Học được 2 tháng, em xin cha mẹ cho nghỉ học để chuyển qua thi vào khoaPiano cổ điển vì đến lúc đó qua tìm hiểu, em thấy mình đam mê và phù hợp với piano cổ điển hơn. Kỳ thi tháng 8/2021, Gia Thịnh đã đạt số điểm á khoa đầu vào Trung cấp 4 năm piano cổ điển và bắt đầu học từ đó đến giờ dưới sự hướng dẫn của ThS.Nguyễn Lữ Hiệp.

Năm 2022, Thịnh vượt qua nhiều ứng cử viên, trở thành thành viên duy nhất được đào tạo về piano của Trung tâm tài năng GATE. Tại đây, em được thêm sự hướng dẫn của thầy giáo là nghệ sĩ Piano Nguyễn Đức Anh. .

Đặng Gia Thịnh trong qua trình học tập của mình đã giành được các giải thưởng: Giải nhất bảng C piano nhạc nhẹ cuộc thi Tài năng miền Trung năm 2020, Giải nhì (không có giải nhất) bảng C piano cổ điển cuộc thi Tài năng miền Trung năm 2021; Huy chương vàng cuộc thi Rising Star International Arts Festival & Competition tại Hà Nội năm 2020. Trong thời gian qua em cũng tham gia cùng các bạn trẻ yêu thích âm nhạc trong nhóm Nhạc cổ điển Sài Gòn và cũng đã thể hiện được những tiết mục gây chú ý đến khán giả và các nhà đánh giá chuyên môn qua những đêm diễn cùng các bạn.

Dự định sắp tới của Gia Thịnh là cố gắng cân bằng và hoàn thành tốt chương trình học ở Nhạc Viện TP.HCM cùng  trường phổ thông, tìm học bổng để tiếp tục theo học âm nhạc ở một trường đại học trong các nước Châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh TP.HCM lần đầu tiên giành 2 giải thưởng Piano quốc tế tại Ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO