Sống xanh

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà: Tiết kiệm điện để bảo vệ Trái đất và môi trường

Tú Anh16/04/2024 - 14:52

Cuộc sống sẽ như thế nào nếu không có điện chỉ vì sự lãng phí của con người. Đó là trăn trở của hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Theo một nghiên cứu do mạng lưới các nhà khoa học toàn cầu Earth Commission, Trái đất đã vượt bảy trong số tám giới hạn an toàn do giới khoa học thiết lập và đang rơi vào vùng nguy hiểm. Dễ thấy nhất là tại Việt Nam, hệ thống điện đã đối mặt với khủng hoảng về mức cân bằng cung cầu vào năm 2022. Cùng với đó là những tác động mạnh từ biến đổi khí hậu.

ha1.jpg
Thanh Hà là đại sứ truyền thông cho cuộc thi viết tiết kiệm điện thành thói quen lần hai “Những chuyện hay tôi”

Mới đây, nàng hoa hậu Bến Tre đã trở thành đại sứ truyền thông cho cuộc thi viết tiết kiệm điện thành thói quen lần hai “Những chuyện hay tôi” kể do báo Thanh Niên và Tổng công ty Điện lực TP.HCM tổ chức. Đây là cuộc thi tìm kiếm những câu chuyện hay, sáng kiến mới trong tiết kiệm điện để từ đó lan tỏa ý thức và thay đổi hành vi tiêu dùng năng lượng, đóng góp vào việc ứng phó với biến đổi khí hậu.

ha2.jpg
Nhưng với cô gái gen Z Nguyễn Thanh Hà, chưa bao giờ là quá muộn để con người nỗ lực chữa bệnh cho môi trường.

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà đặt vấn đề: "Với tình trạng thời tiết của Việt Nam hiện tại đang nóng lên rất nhiều nên việc sử dụng điện cũng tăng theo, em thấy rằng điện bây giờ cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng và nhức nhối tại Việt Nam. Và em cho rằng là việc thời tiết Việt Nam nóng lên thì cũng ảnh hưởng rất nhiều về môi trường”.

Nhiều ý kiến cho rằng đã quá muộn để thay đổi thực trạng của Trái đất hoặc hành động tắt đèn vẫn như muối bỏ bể để có thể cải thiện tình hình. Nhưng với cô gái gen Z Nguyễn Thanh Hà, chưa bao giờ là quá muộn để con người nỗ lực chữa bệnh cho môi trường.

Thanh Hà tâm sự: “Em nghĩ việc tiết kiệm điện cũng là một trong những phần khiến cho môi trường của mình ngày càng xanh sạch và đẹp hơn. Là một hoa hậu môi trường, việc mà em lan tỏa đến mọi người không chỉ hướng đến về môi trường mà em nghĩ rằng mình phải hướng đến làm sao cho cộng đồng chúng ta sẽ ngày càng phát triển nhiều mặt hơn nữa. Việc em hướng đến chính là làm sao mọi người vừa giảm thiểu sử dụng điện năng đồng thời có sức khỏe tốt hơn. Chẳng hạn khi ta kêu gọi hạn chế ở trong máy lạnh thì ta nêu giải pháp tích cực ra ngoài tập thể dục thể thao nhiều hơn”.

Thanh Hà khẳng định quan trọng nhất vẫn là ý thức với thực hành tiết kiệm điện. Thay vì sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử cùng một lúc hoặc lạm dụng máy lạnh kể cả khi không cần thiết, mỗi người có thể học cách điều chỉnh thay đổi dựa trên nhu cầu thực tế của cá nhân.

hh-thanh-ha-5.jpg
Thanh Hà tích cực tuyên truyền các thông tin về khoa học và môi trường

Thanh Hà cũng bật mí những mẹo nhỏ tiết kiệm điện của cô bắt đầu từ những điều rất nhỏ trong cuộc sống hằng ngày. Thanh Hà kể: “Bình thường em hay làm những mẹo nhỏ nhỏ thôi. Vào buổi sáng hoặc là vào những buổi tối mà trời vẫn chưa nóng lắm thì em sẽ tận dụng khí trời. Khi cảm thấy trong người mình không được mát thì em sẽ đi chạy bộ, vừa bảo vệ sức khỏe, vừa hạn chế được việc sử dụng máy lạnh. Hay khi nấu nướng, em cũng sẽ hạn chế mức tối thiểu việc sử dụng điện, chẳng hạn khi mà đồ ăn gần chín thì mình sẽ tắt điện trước một ít”.

Đã một năm từ thời điểm đăng quang ngôi vị hoa hậu môi trường thế giới, Nguyễn Thanh Hà vẫn luôn là gương mặt thân quen đi đầu trong các hoạt động dự án vì môi trường và cộng đồng, từ việc nhặt rác, trồng cây cho đến tuyên truyền về lối sống xanh lành mạnh

Thanh Hà tâm sự: “Cuộc thi này rất có ý nghĩa vì em thấy rằng sẽ có nhiều đối tượng tham gia, từ những bạn học sinh hoặc là những cô chú lớn tuổi. Từ đó sẽ có nhiều kiến thức sâu về tiết kiệm điện hơn. Và bản thân em cũng muốn chia sẻ rằng khi mình tiết kiệm được điện thì mình cũng sẽ tiết kiệm được tiền và mình có thể sử dụng đồng tiền đó cho những việc hữu ích khác trong cuộc sống”.

ha2.jpeg

Đúng như lời khẳng định của cô gái trẻ Nguyễn Thanh Hà, mọi sự thay đổi lớn đều được góp nhặt từ những hành động nhỏ, mỗi ngày mỗi giờ kiên trì và bền bỉ không bao giờ là quá muộn để cứu lấy hành tinh này và cũng không bao giờ là quá sớm cho những hành động đúng đắn và tử tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà: Tiết kiệm điện để bảo vệ Trái đất và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO