Đô thị

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà ‘hiến kế’ để Gen Z bảo vệ môi trường

Hoàng Anh 24/08/2023 10:39

Hoa hậu Môi trường thế giới 2023 - Nguyễn Thanh Hà đã “hiến kế” để Gen Z tham gia bảo vệ môi trường tại Hội nghị chuyên đề Giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch, xanh và thân thiện môi trường” giai đoạn 2023 – 2025 ngày 23/8.

Nhóm Gen Z ở Việt Nam là người trẻ sinh ra khoảng từ năm 1997 đến 2012, chiếm khoảng 33% số người sử dụng mạng xã hội và internet hiện nay ở Việt Nam, theo một báo cáo đầu năm 2022 của We Are Social.

hoa-hau-moi-truong-nguyen-thanh-ha-3.jpg
Hoa hậu Môi trường thế giới 2023 - Nguyễn Thanh Hà tại sự kiện.

Trình bày tham luận “Hiến kế để Gen Z tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng TP.HCM sạch, đẹp, văn minh” tại hoa hậu Thanh Hà gửi một tiếng nói thuộc thế hệ gen Z đến công cuộc cùng thay đổi nhận thức và bảo vệ môi trường TP.HCM trong cuộc sống hàng ngày.

Hoa hậu cho biết, dưới góc nhìn tạo cảm hứng từ thần tượng giới trẻ như nhóm nhạc Hàn Quốc Black Pink đến Việt Nam biểu diễn, thu hút đến 60.000 khán giả quy tụ về Hà Nội xem. Hãy tưởng tượng vào cuối đêm diễn, những ca sĩ Hàn Quốc được yêu cầu hãy nhắc nhở người hâm mộ cùng cầm lại chính rác mình mang theo như túi đựng đồ ăn, áo mưa nhẹ... và mang về nhà hoặc bỏ rác vào đúng nơi thu gom. Có lẽ phần lớn những người hâm mộ trẻ nồng nhiệt đó sẽ ủng hộ thần tượng mình bằng hành động nhỏ dễ làm đó, để sân khấu sạch, người lao công bớt vất vả, và đặc biệt, khiến hình tượng cả nhóm nhạc lẫn người hâm mộ thật đẹp trong mắt nhau.

hoa-hau-moi-truong-nguyen-thanh-ha-4.jpg
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà phát biểu trình bày tham luận tại Hội nghị.

Theo hoa hậu, để công tác vận động người dân không xả rác và giữ thành phố sạch đẹp thì người nổi tiếng như người mẫu, ca sĩ, diễn viên.... là thần tượng của giới trẻ chính là những người cần được TP yêu cầu tích cực tham gia vào cuộc vận động.

“Các cơ quan quản lý có thể yêu cầu thần tượng, nghệ sĩ thể hiện dưới nhiều hình thức: như ca sĩ, chương trình, thần tượng cần phải tự mình cầm micro trên sân khấu nhắc nhở khán giả tự cầm rác mình về với thái độ thân thiện và chân thành khi chương trình biểu diễn kết thúc. Khi đã thành thông lệ, những người trẻ sẽ quen với việc mình muốn giữ hình tượng trong mắt thần tượng, và thần tượng sẽ được trân trọng hơn khi thể hiện bản thân là người quan tâm tới không gian sạch đẹp xung quanh. Nếu như những bảo vệ, nhân viên vệ sinh có nhắc nhở khản cổ không tác dụng gì, thì chỉ cần một lời của thần tượng, hàng ngàn người trẻ sẽ sớm để ý đến hành vi của mình khiến môi trường sạch đẹp hơn”, hoa hậu chia sẻ.

Bên cạnh đó, hoa hậu Thanh Hà cho rằng TP khuyến khích các quán trà sữa giảm thiểu lượng ly nhựa, túi nylon, ống hút được xả ra vì thói quen tiêu dùng của Gen Z; khuyến khích du khách... dọn rác để đổi lấy một lợi ích gì đó từ nơi họ đến du lịch; truyền thông cho Gen Z trong những video tươi trẻ, hài hước, đơn giản trên Youtube, Tik Tok.

“Cuối cùng, Thanh Hà tin rằng Gen Z chính là thế hệ sẽ định hình thái độ sống và môi trường sống của TP trong tương lai không xa. Chia sẻ lối sống sạch sẽ, có ý thức, trân trọng môi trường phải đến từ những hoạt động liên tục, kéo dài nhiều năm tháng, những tương tác có thưởng, có phạt, giàu cảm xúc, có ý nghĩa… để người trẻ hiểu đây chính là TP của họ, là nơi tuổi trẻ họ sẽ thật sự tươi đẹp và đáng sống nếu môi trường trong lành và an toàn. Và khi tin tưởng điều đó, họ sẽ hành động”, hoa hậu Thanh Hà chia sẻ.

hoa-hau-moi-truong-nguyen-thanh-ha-1.jpg
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà và các đại biểu nhận quà lưu niệm từ ban tổ chức.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà ‘hiến kế’ để Gen Z bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO