Hoa hậu Môi trường Việt Nam 2022 Nguyễn Thanh Hà: “Đi thật xa, mang Việt Nam ra thế giới”

An Quý| 12/02/2023 20:32

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà đang chuẩn bị cho chuyến đi ra thế giới so tài và nhan sắc với 65 đại diện từ các quốc gia trên thế giới trong cuộc thi hoa hậu Môi trường Thế giới 2023. Phóng viên Tạp chí Khoa học Phổ thông - Sống xanh, đã trao đổi với Hoa hậu Môi trường Việt Nam 2022 Nguyễn Thanh Hà về hành trang cô mang theo đến Ai Cập.

Hà đang chuẩn bị đi Ai Cập để dự thi Hoa hậu Môi trường Thế giới. Hành trang cô mang theo sẽ là những gì?

Từ khi đăng quang Hoa hậu Môi trường trong nước và đón nhận trọng trách trở thành đại diện Việt Nam dự thi Hoa hậu Môi trường Thế giới, Hà đã có nhiều tháng chuẩn bị cho phần trình diễn của mình. Hà liên tục phải học cách biểu diễn catwalk chuyên nghiệp, chuẩn bị trang phục, cách giao tiếp và thể hiện bản thân. Hành trang Hà mang theo đến cuộc thi thế giới là câu chuyện làm đại sứ môi trường và những hành động bảo vệ môi trường trong thời gian qua.

Đó là những kỷ niệm sau nhiều tháng tham gia các hoạt động thiện nguyện ý nghĩa như: tặng quà, xây cầu cho người nghèo, vận động đạp xe vì môi trường, ủng hộ những tổ chức tuyên truyền về phân loại rác tại nguồn, các hoạt động trồng cây xanh, bảo vệ nguồn nước; thúc đẩy lối sống xanh và sử dụng sản phẩm tôn trọng môi trường. Đó còn là trải nghiệm với công việc của đại sứ Văn hoá, Du lịch và Môi trường cho Côn Đảo. Hay về dự án mà Hà đang triển khai cùng Quỹ Biến đổi Khí hậu và Phát triển Bền vững Đồng Bằng Sông Cửu Long nhằm lan tỏa tri thức đến các em học sinh, sinh viên về tình trạng biến đổi khí hậu và những gì có thể hành động ngay để phát triển bền vững.

Hành trang Hoa hậu Môi trường 2022 Nguyễn Thanh Hà mang theo đến cuộc thi Hoa hậu Môi trường Thế giới là câu chuyện làm đại sứ môi trường và những hành động bảo vệ môi trường trong thời gian qua.

Đến với một cuộc thi quốc tế với hơn 65 quốc gia tham dự, Hà mong muốn tất cả những việc mà mình đã và đang ấp ủ thực hiện sẽ có tác động mạnh mẽ hơn đến nhận thức chung của cộng đồng, để ngày càng có nhiều người cùng hành động nhằm tạo nên một môi trường sống lành mạnh cho tất cả mọi người và một tương lai an toàn, đáng sống cho thế hệ trẻ.

Hà có thể bật mí chút xíu về những bộ trang phục cô sẽ mang theo như áo dài quốc phục, thời trang…? Những bộ quần áo ấy mang thông điệp gì về môi trường và sống xanh?

Trong cuộc thi sắp tới, Hà sẽ mang đến Ai Cập 2 bộ trang phục được thiết kế đặc biệt để quảng bá cho vẻ đẹp trong phong cách sống chan hòa với môi trường của người Việt và văn hóa dân gian Việt Nam.

Đầu tiên là bộ quốc phục có tên gọi Áo dài Sống Xanh. Không chỉ giới thiệu với bạn bè quốc tế nét đẹp đằm thắm dịu dàng điển hình của phụ nữ Việt Nam thông qua tà áo dài thướt tha, Áo dài Sống Xanh được thiết kế để chuyển tải lời kêu gọi: hãy kiến tạo một Việt Nam xanh và đáng sống cho thế hệ tương lai.

Trên nền áo dài tinh khôi là hình ảnh chiếc xe đạp, một phương tiện di chuyển xanh, thân thiện với môi trường, là giải pháp hiệu quả trong giảm thiểu khí thải độc hại và tiếng ồn tại các thành phố lớn ở Việt Nam và trên thế giới. Áo dài Sống Xanh cũng thể hiện mạnh mẽ thông điệp mà Hà muốn gửi gắm: hành động bảo vệ môi trường đều có thể bắt nguồn từ những việc làm rất nhỏ, trong mọi điều kiện, không gian sống, ở mọi lứa tuổi, và những tích cực bé nhỏ mỗi ngày sẽ tạo ra thay đổi quan trọng toàn cầu vì môi trường sống chất lượng hơn.

Tiếp theo là bộ trang phục môi trường mang tên Hồn nước, được chế tác bởi các nghệ nhân làm rối nước, tạo tác 12 con rối từ nghệ thuật múa rối nước độc đáo của Việt Nam. Bộ trang phục gợi nhắc về sự hài hòa của nền văn minh lúa nước, nơi mỗi con người Việt Nam sống gắn bó cạnh trời và nước, trân trọng nghĩa tình, thuận theo mưa nắng, làm ra hạt gạo thơm lành và kiến tạo Việt Nam trù phú ngày nay.

Thanh Hà cho biết, bộ quốc phục mà cô mang đi dự thi trên đấu trường thế giới có tên gọi Áo dài Sống Xanh với thông điệp: hãy kiến tạo một Việt Nam xanh và đáng sống cho thế hệ tương lai.

12 con rối trong bộ trang phục được thực hiện hoàn toàn bằng vật liệu tái chế, theo tiêu chí của cuộc thi Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023, như một tuyên ngôn về thẩm mỹ được tạo tác từ tình yêu và sự trân trọng với môi trường sống. 12 con rối cũng tượng trưng cho 12 tháng trong năm, như một chu kỳ tự nhiên hài hòa, nơi người Việt trân trọng mùa màng cũng như cuộc sống an yên, thịnh vượng trong vòng tay của thiên nhiên.

Hà sẽ giới thiệu về Việt Nam như thế nào với bạn bè thế giới?

Không phải tự nhiên mà Việt Nam trở thành điểm đến thú vị dành cho du khách, hay là một trong những nơi đáng sống dành cho những người muốn đến an cư hoặc những công dân toàn cầu trẻ khao khát tương lai hứa hẹn. Bên cạnh bề dày văn hóa truyền thống đặc sắc của 54 dân tộc trải dài khắp đất nước, Việt Nam còn sở hữu thiên nhiên trù phú và vô cùng sống động. Toàn bộ đất nước Việt Nam là một trung tâm đặc hữu của thế giới với 87 khu bảo tồn thiên nhiên, trong đó nổi bật có 11 vườn Quốc gia đại diện cho hầu hết các dạng cảnh quan, các hệ sinh thái.

Đất nước của mình có Đồng bằng Sông Cửu Long xanh mướt, Đồng bằng Sông Hồng đỏ rực phù sa có nhiều bãi biển xinh đẹp và có cả những triền núi thơ mộng trải dài từ Bắc vào Nam. Các điểm đến như những cánh rừng ngập mặn Trà Sư ở An Giang, hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng ở Quảng Bình, thác Du Già ở Hà Giang, hay đỉnh núi Fansipan cao nhất Đông Nam Á ở Lào Cai và Lai Châu… chắc chắn sẽ làm mê lòng những ai đặt chân đến bởi nét đặc trưng kỳ vỹ mà thiên nhiên ban tặng cho người Việt Nam nói riêng và cho tất cả mọi người nói chung.

Thanh Hà tự hào: "Không phải tự nhiên mà Việt Nam trở thành điểm đến thú vị dành cho du khách, hay là một trong những nơi đáng sống dành cho những người muốn đến an cư hoặc những công dân toàn cầu trẻ khao khát tương lai hứa hẹn."

Hà chắc chắn sẽ nhấn mạnh hình ảnh cuộc sống chan hòa của người dân đồng bằng Sông Cửu Long giữa thiên nhiên, đó chính là phong cách sống mà nhiều nước phát triển trên thế giới đang muốn hướng đến, nơi con người và thiên nhiên có thể đối thoại, tồn tại hài hòa cùng nhau.

Ẩm thực được cho là một trong những thế mạnh của du lịch Việt Nam, Hà thấy thế nào ?

Ẩm thực là một nét đáng tự hào khác của người Việt. Mỗi khi nhắc đến đất nước Việt Nam xinh đẹp, ẩm thực luôn là một đề tài thú vị. Ẩm thực của người Việt không chỉ là những món ăn, công thức chế biến mà đây là một nét văn hóa tự nhiên hình thành trong cuộc sống.

Với một đất nước có chiều dài lịch sử lâu đời và vị trí địa lý khác biệt, thì mỗi một vùng miền trên dải đất hình chữ S này lại có những món ăn đặc trưng, những món đặc sản riêng biệt không thể hòa lẫn. Chẳng hạn như, Phở là món ăn điển hình nhất cho văn hóa ẩm thực Bắc bộ, Bún bò là nét đặc trưng của người miền Trung và Hủ tiếu hay lẩu mắm là món khoái khẩu của người miền Nam.

Ẩm thực Việt được biết đến với những nét đặc trưng như: tính hòa đồng, đa dạng đậm đà hương vị với sự kết hợp nhuần nhuyễn của nhiều loại nguyên liệu và gia vị khác nhau nhằm tăng sức hấp dẫn trong từng món ăn.

Có lẽ vì thế mà dù bánh mì là một món ăn phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, nhưng bánh mì phiên bản Việt Nam vẫn được đánh giá rất cao, không những trở thành danh từ riêng trong từ điển Oxford: “Bánh mì” - (banh mi /ˈbɑːn miː/) mà còn từng xuất hiện trên trang chủ Google của hơn 10 nước vào năm 2011 nhằm kỷ niệm sự kiện này.

Bên cạnh đó, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã công nhận nhiều Di sản thế giới tại Việt Nam có đủ cả ba loại hình: di sản thiên nhiên thế giới, di sản văn hóa thế giới và di sản hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên thế giới.

@ Có khi nào Hà tự hỏi với lứa tuổi mười tám, đôi mươi liệu mình có nên dừng tất cả các chiến dịch, các suy tưởng vì những vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu quá lớn lao và để tận hưởng những năm tháng tuổi thiếu niên của mình hay không?

- Nhiều người nói đây là lứa tuổi đẹp nhất của một đời người, nhưng nó sẽ không thật sự đẹp nếu chúng ta chỉ tận hưởng cho riêng mình theo những cách tận hưởng thông thường. Hà cho rằng, nét đẹp của tuổi đôi mươi chỉ thực sự có ý nghĩa khi ta gắn nó với sự đam mê, công sức và thời gian của chính mình. Với Hà, đây mới chính là độ tuổi mà chúng ta nên dành thật nhiều nhiệt huyết, thật nhiều tâm tư cho các vấn đề mà mình quan tâm. Hà rất may mắn vì tìm thấy niềm đam mê với công việc vận động, truyền cảm hứng để bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. Tuy cũng chỉ đóng góp được một chút công sức nhỏ bé trước một vấn đề quá lớn lao của cả nhân loại, nhưng lẽ nào chỉ vì thế mà mình lại rút lui!? Hà vẫn sẽ cứ làm thôi! Và những việc làm này đâu có làm giảm sự tận hưởng tuổi trẻ. Thực ra, được gặp gỡ nhiều bạn bè thế giới, được trò chuyện với những người có tri thức trong lĩnh vực họ làm việc, được đi thật xa, đó chính là tận hưởng tuổi trẻ với Hà rồi.

Theo Hà, làm thế nào để khai thác cảnh quan thiên nhiên, giảm phát thải khí nhà kính một cách bền vững?

Đây là câu chuyện đi từ ý thức cho tới hành động cụ thể của từng cá nhân. Với vấn đề này, mọi người cần nhận thức được rằng, dù là bất cứ ai hay làm bất cứ công việc gì thì mình cũng không phải là người ngoài cuộc trong công cuộc bảo vệ môi trường của đất nước hay của cả nhân loại. Càng không nên chỉ tham gia bảo vệ môi trường theo trào lưu mà đưa nó trở thành một giá trị sống của bản thân và thực hành giá trị ấy hằng ngày, ngay cả khi đi chơi hay lúc làm việc. Mỗi hành động ta làm, nếu có suy nghĩ và ý thức, đều giúp giảm phát thải khí nhà kính và giảm tiêu hao tài nguyên thiên nhiên.

Chẳng hạn, nếu là một du khách khi đến tham quan những cảnh đẹp thiên nhiên, chúng ta phải biết tôn trọng và làm đúng hướng dẫn bảo tồn để không gây tổn hại chúng. Nếu là một người nông dân, chúng ta cần ưu tiên lựa chọn các phương pháp canh tác thông minh để giảm phát thải khí mê-tan ra môi trường. Nếu là người tiêu dùng bình thường, trong cuộc sống hằng ngày chúng ta hãy lựa chọn sử dụng năng lượng mặt trời, khí sinh học và nhiên liệu sạch, thực hành tiết kiệm điện, giảm mua các loại đồ sử dụng nhựa xài một lần...

Khi đi thi Hoa hậu Môi trường ở lứa tuổi học đường, Hà đã học tập được gì?

Với Hà, đi thi và trở thành Hoa hậu Môi trường là một hành trình thú vị và có rất nhiều bài học giá trị. Hà học được cách nghĩ lớn, cách cho đi, cách nỗ lực hết mình cho đam mê của bản thân. Từ câu chuyện bảo vệ môi trường, Hà cũng học được rằng muốn đạt được thành quả lớn thì phải bắt đầu bằng chính những thói quen và hành động nhỏ nhặt hằng ngày.

Là một đại sứ dùng tiếng nói để thuyết phục cộng đồng trong việc thực hành lối sống xanh, Hoa hậu Môi trường Việt Nam 2022 Nguyễn Thanh Hà cũng đã trở nên nghiêm khắc hơn với chính mình.

Là một đại sứ dùng tiếng nói để thuyết phục cộng đồng trong việc thực hành lối sống xanh, Hà cũng đã trở nên nghiêm khắc hơn với chính mình. Chẳng hạn như, trong sinh hoạt hằng ngày, Hà luôn nhắc nhở bản thân phải chọn các sản phẩm có chất liệu sử dụng được nhiều lần để giảm rác thải nhựa; chọn dọn dẹp vệ sinh không gian riêng sạch sẽ, tối giản nhất và thân thiện với môi trường nhất có thể; chọn cách đối xử với rác thải một cách đúng đắn và khoa học hơn, kỹ lưỡng hơn một chút khi phân loại rác và nói không với việc xả rác bừa bãi. Trong các không gian chung với láng giềng và trường học, Hà cũng áp dụng tương tự một nguyên tắc như vậy.

Khi đi dạo trong những công viên, hay trên những con đường, bãi biển chúng ta dễ bắt gặp hình ảnh bao nilon, rác thải nhựa chất đầy... Thậm chí nhiều bạn trẻ đã mang chúng từ đâu đó và gây ô nhiễm cảnh quan tự nhiên. Hà có thông điệp gì và hành động cụ thể cho môi trường xanh?

Hà luôn khựng lại mỗi khi nhìn thấy những cảnh tượng rác thải đầy bãi biển như thế và trong đầu hiện lên rất nhiều chất vấn: Ai đã làm điều này? Họ nghĩ gì khi chính tay xả rác ra môi trường, làm tổn hại thiên nhiên và gây ra tình trạng ô nhiễm? Hà muốn nói với tất cả rằng, chính những hành vi hay thói quen hằng ngày của bản thân sẽ quyết định cuộc sống chúng ta ra sao. Nếu tiện tay xả rác, ta sẽ phải sống trên bãi rác; nếu tiện tay chặt cây, quanh ta sẽ không còn bóng mát; nếu tiện tay xả nước vô lối, mình sẽ mất dần nguồn nước sạch.

Hà trở thành đại sứ môi trường cũng là vì mong muốn truyền tải những thông điệp đơn giản ấy đến càng nhiều người càng tốt. Lý tưởng nhất là xây dựng cho cộng đồng một thói quen suy nghĩ vì môi trường trước mỗi hành động của bản thân và trong mọi hoàn cảnh.

Xin cảm ơn Hoa hậu Môi trường Việt Nam 2022 Nguyễn Thanh Hà!

Hoa hậu Môi trường Thế giới là một đấu trường sắc đẹp lớn mang tầm quốc tế, hướng đến thúc đẩy nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường cho hành tinh. Cuộc thi tập hợp đại diện các nền văn hóa và truyền thống khác nhau cho mục tiêu quảng bá du lịch và vẻ đẹp thiên nhiên thế giới, hướng đến mục tiêu chương trình nghị sự 2030 của Liên Hiệp Quốc về phát triển bền vững vì một thế giới tốt đẹp hơn.

Năm 2023 là năm thứ 9 cuộc thi Hoa hậu Môi trường Thế giới được tổ chức. Đại diện nhan sắc của 65 quốc gia sẽ có mặt tham gia tranh tài. Cuộc thi năm nay sẽ diễn ra tại hai thành phố Cairo và Hurghada tại Ai Cập, nơi có những công trình kiến trúc kỳ vỹ của Ai Cập như Kim Tự tháp Ghiza và tượng Nhân Sư Sphinx. Cuộc thi kéo dài từ ngày 22/2 đến 4/3/2023. Đương kim Hoa hậu Môi trường Thế giới người Philippine Kathleen Patton sẽ trao vương miện cho người kế nhiệm tại đêm chung kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa hậu Môi trường Việt Nam 2022 Nguyễn Thanh Hà: “Đi thật xa, mang Việt Nam ra thế giới”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO