Công nghệ

Hiệp hội an ninh mạng quốc gia đề xuất biện pháp ứng phó mã độc

Ngọc Duy 04/04/2024 - 11:53

Tấn công bằng mã độc (ransomeware) tại Việt Nam đang có xu hướng tăng cao, chủ yếu nhắm vào các cơ quan trọng yếu, các tổ chức kinh tế, tài chính, năng lượng...

Theo Hiệp hội an ninh mạng quốc gia, các cuộc tấn công mạng đang có quy mô và tính chất ngày càng phức tạp, nhắm vào các cơ quan, doanh nghiệp như hệ thống thông tin của điện lực, ngân hàng, chứng khoán, viễn thông, dầu khí và y tế...

Hiệp hội an ninh mạng quốc gia đề xuất biện pháp ứng phó mã độc (Ảnh minh họa).

Trước tình hình trên, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã chủ động phối hợp với Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) và các cơ quan liên quan để điều phối việc điều tra, hướng dẫn và hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp khẩn trương khắc phục, sớm đưa hệ thống thông tin trở lại bình thường, hạn chế hậu quả thiệt hại cho các cơ quan, doanh nghiệp.

Kết quả điều tra xử lý các sự cố tấn công mã hoá dữ liệu cho thấy phương thức thủ đoạn của nhóm tội phạm này hết sức tinh vi, nguy hiểm, kịch bản tấn công của nhóm tin tặc có nhiều điểm tương đồng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong thời gian tới, có thể các nhóm tin tặc gia tăng tấn công mạng bằng mã độc tống tiền, nhằm vào các cơ quan trọng yếu, các tổ chức kinh tế, tài chính, năng lượng. Ngoài ra, không loại trừ khả năng, hoạt động tấn công mã độc đã được cài cắm sâu trong các hệ thống thông tin.

Do đó, Hiệp hội an ninh mạng quốc gia đã ra những giải pháp để ứng phó với mã độc. Đơn cử, đề nghị các thành viên Hiệp hội, đặc biệt là những đơn vị quản lý hệ thống thông tin quan trọng, khẩn trương rà soát và đánh giá hệ thống thông tin, chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng để nhận hướng dẫn phương án ứng phó hiệu quả.

Hiệp hội cũng kêu gọi sự tham gia của các thành viên có thế mạnh về công nghệ và bảo mật mạng trong việc hình thành mạng lưới bảo vệ an ninh mạng, cùng nhau đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo và nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng ngừa các hoạt động tấn công mạng.

Song song với đó, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia cam kết tiếp tục hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong việc triển khai các biện pháp ứng phó hiệu quả, với mục tiêu bảo đảm an ninh mạng cho toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội an ninh mạng quốc gia đề xuất biện pháp ứng phó mã độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO