Sống xanh

Giải pháp hướng đến trung hòa carbon cho Khu đô thị ĐHQG TP.HCM

Ngọc Duy 03/07/2024 - 11:20

Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia trong và ngoài nước trao đổi về phát triển bền vững khu vực đô thị và khuôn viên trường đại học.

Chiều 2/7, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn ĐHQG TP.HCM đã tổ chức hội thảo quốc tế "Kinh tế tuần hoàn - Giải pháp hướng đến trung hòa carbon cho Khu đô thị ĐHQG TP.HCM".

Tham dự hội thảo có PGS.TS Trần Cao Vinh, Phó Giám đốc ĐHQG TP.HCM, cùng hơn 30 nhà khoa học trong nước và quốc tế bằng hình thức online và offline.

PGS.TS Trần Cao Vinh, Phó Giám đốc ĐHQG TP.HCM phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Trần Cao Vinh, cho biết Đảng và Chính phủ Việt Nam đã thể hiện các cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua nhiều chỉ thị và chính sách như Luật Bảo vệ môi trường, Đề án Phát triển kinh tế tuần hoàn…

Về phía ĐHQG TP.HCM, “Xây dựng khu đô thị đại học xanh, thân thiện, hiện đại” là 1 trong 6 chiến lược phát triển ĐHQG TP.HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Chiến lược này đã đề ra 2 mục tiêu, gồm: phát triển không gian đô thị ĐHQG TP.HCM hiện đại, thân thiện với môi trường và hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Cùng với đó, chiến lược “Đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học - công nghệ liên ngành giải quyết các nhiệm vụ quốc gia, khu vực và thế giới” đã nêu rõ mục tiêu cụ thể về “nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát triển một số mô hình tăng trưởng đảm bảo bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu”.

Kết quả dự kiến là có 5 nhiệm vụ mới được xây dựng và triển khai trong lĩnh vực kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, năng lượng mới, biến đổi khí hậu. Điều này cho thấy sự quan tâm sâu sắc của ĐHQG TP.HCM đối với mô hình kinh tế tuần hoàn, đặc biệt hơn nữa là sự đóng góp của kinh tế tuần hoàn vào việc thực hiện chiến lược phát triển khu đô thị.

“Hội thảo sẽ là diễn đàn tuyệt vời để các chuyên gia trong và ngoài nước trao đổi, thảo luận các giải pháp, kinh nghiệm về phát triển bền vững khu vực đô thị và khuôn viên trường đại học”, PGS.TS Trần Cao Vinh nhấn mạnh.

Ông cũng đề nghị Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn tổng hợp nội dung hội thảo và báo cáo Ban Giám đốc ĐHQG TP.HCM nhằm đóng góp vào triển khai chiến lược “Xây dựng khu đô thị đại học xanh, thân thiện, hiện đại” trong Chiến lược phát triển ĐHQG TP.HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Toàn cảnh hội thảo quốc tế "Kinh tế tuần hoàn - Giải pháp hướng đến trung hòa Carbon cho Khu đô thị ĐHQG TP.HCM".

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã trình bày tham luận, thảo luận, trao đổi về kinh tế tuần hoàn. Như "Chiến lược phát triển khuôn viên đại học hướng tới trung hòa carbon - Mạng lưới các trường đại học toàn cầu ứng phó với biến đổi khí hậu" của GS John Thwaites - Chủ tịch Viện Phát triển Bền vững Monash và Trung tâm Climateworks, ĐH Monash, Úc.

Hay các bài tham luận với chủ đề "Đại học không phát thải - Kinh nghiệm từ cơ sở Birkenfeld, Đại học Khoa học Ứng dụng Trier - Đại học Xanh thứ 3 trên thế giới" của GS Peter Heck - Viện Ứng dụng Quản lý Dòng Vật liệu, ĐH Khoa học Ứng dụng Trier; "Phòng thí nghiệm sống - Giải pháp hợp tác các bên trong thiết kế cảnh quan đô thị bền vững" của TS Nguyễn Anh Tuấn - Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp hướng đến trung hòa carbon cho Khu đô thị ĐHQG TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO