Đời sống

Đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng đến gần hơn với cộng đồng

Võ Liên 27/12/2025 - 15:45

Ngày 27/12, cửa hàng Không gian Gốm Bát Tràng chính thức được khai trương tại TP.HCM. Đây là cửa hàng thứ 10 của hệ thống, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng đến gần hơn với cộng đồng.

Đặc biệt, cũng tại buổi lễ, không gian Gốm An Thổ Túc - thương hiệu chuyên về trà cụ và không gian tôn tượng Việt Nam tại TP.HCM - cũng được ra mắt.

khon-gian-gom.jpg
Tại buổi lễ, các chuyên gia, nhà văn hóa đã chia sẻ những câu chuyện về gốm và trà.

Kể câu chuyện văn hóa Việt qua gốm và trà

Theo ông Vũ Đình Mạnh - Chủ tịch Tập đoàn Inogroup, kiêm Nhà sáng lập Không gian Gốm Bát Tràng và An Thổ Túc, Không gian Gốm Bát Tràng được hình thành từ tình yêu dành cho nghệ thuật và văn hóa gốm sứ của cha ông.

khong-gian-gom-5.jpg
Ông Vũ Đình Mạnh - Chủ tịch Tập đoàn Inogroup, kiêm Nhà sáng lập Không gian Gốm Bát Tràng và An Thổ Túc - chia sẻ tại buổi lễ.

Sau 13 năm xây dựng và phát triển chuỗi không gian gốm, đơn vị mong muốn nâng tầm mô hình lên một cấp độ cao hơn, không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm mà là không gian nghệ thuật gốm, tôn tượng gốm và văn hóa trà Việt.

"Mục đích của chúng tôi là muốn mang đến TP.HCM một phong vị kết hợp giữa nghệ thuật gốm và văn hóa trà để người dân hiểu và tự hào về những giá trị tinh hoa mà cha ông đã gây dựng suốt hàng nghìn năm", ông Vũ Đình Mạnh nói.

Cũng theo ông Mạnh, việc xây dựng không gian này là điểm khởi đầu cho kế hoạch nhân rộng mô hình gốm và văn hóa trà ra nhiều tỉnh thành phía Nam, lan tỏa tình yêu và niềm tự hào về gốm Bát Tràng đến cộng đồng.

khong-gian-gom-2.jpg
Nhà sáng lập Không gian Gốm Bát Tràng và An Thổ Túc chụp hình cùng các khách mời.

Bước vào Không gian Gốm Bát Tràng và An Thổ Túc, người tham quan không chỉ "xem gốm" mà thực sự được đắm mình trong một trải nghiệm văn hóa trọn vẹn.

Thứ nhất là không gian trà, đây được xem như "chất dẫn" để kết nối các nghệ thuật gốm xung quanh. Từ ấm trà, chén trà đến chất đất, kỹ thuật chế tác đều được lựa chọn kỹ lưỡng và nâng lên thành tác phẩm nghệ thuật. Đặc biệt, hệ thống trà cụ tại đây từng được sử dụng trong các tiệc trà cấp Nhà nước, trong đó có những dịp tiếp đón lãnh đạo quốc tế.

Thứ hai là không gian tượng pháp Việt. Nếu trước đây tượng pháp chủ yếu thể hiện bằng gỗ, sơn đồng, đá thì nay với công nghệ hiện đại, các nghệ nhân có thể tạo ra những tác phẩm tượng gốm kích thước lớn, chuyên “chở” chiều sâu tâm linh và giá trị văn hóa.

Thứ ba là không gian về các dòng nghệ thuật gốm, nơi trưng bày những tác phẩm kích thước lớn, như tháp khắc chú Đại Bi hay các tác phẩm mang họa tiết văn hóa Việt.

Gốm Việt chinh phục bằng "cái hồn"

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Cao Sơn - Nghệ nhân văn hóa ẩm thực trà, sáng lập thương hiệu Cao Sơn Trà - cho rằng hệ thống Không gian Gốm Bát Tràng tiếp tục được mở rộng là điều rất ý nghĩa đối với những người làm gốm và trà.

khong-gian-gom-4.jpg
Ông Nguyễn Cao Sơn - Nghệ nhân văn hóa ẩm thực trà, sáng lập thương hiệu Cao Sơn Trà - pha trà.

"Chúng tôi rất vui khi có thêm một không gian tại TP.HCM để giới thiệu các sản phẩm gốm và trà cụ do chính bàn tay người Việt tạo nên. Thông điệp chúng tôi muốn gửi gắm là đưa người Việt xích lại gần hơn với những giá trị văn hóa dân tộc", nghệ nhân Nguyễn Cao Sơn chia sẻ.

khong-gian-gom-1.jpg
Ông Trịnh Quang Dũng – tác giả cuốn sách Văn minh trà Việt - chia sẻ tại buổi lễ.

Còn theo ông Trịnh Quang Dũng - tác giả cuốn sách Văn minh trà Việt, nhà nghiên cứu văn hóa với công trình đồ sộ về hành trình 5.000 năm của cây chè và văn hóa trà Việt - đánh giá hướng đi của An Thổ Túc và Không gian Gốm Bát Tràng là rất đúng đắn.

"Không gian Gốm Bát Tràng sẽ từng bước chiếm lĩnh lại thị trường nội địa, thay thế các sản phẩm ngoại nhập. Về chất lượng, gốm trà Việt đã có bước tiến dài, từ nước men đến chất đất, hoàn toàn không thua kém các dòng gốm nổi tiếng của thế giới", ông Trịnh Quang Dũng nói.

khach-tham-quan.jpg
Khách tham quan và xem các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng.

Theo ông Dũng, gốm Việt chinh phục người thưởng lãm bằng "cái hồn", đó là hồn của đất, của văn hóa, của câu chuyện riêng trong từng tác phẩm. Đó cũng là lý do gốm Việt ngày càng được ưa chuộng tại nhiều quốc gia.

khong-gian.jpg
Ông Vũ Đình Mạnh - Chủ tịch Tập đoàn Inogroup, kiêm Nhà sáng lập Không gian Gốm Bát Tràng và An Thổ Túc - giới thiệu các tác phẩm gốm sứ.

Đến tham quan cửa hàng, bà Tạ Thị Lê Hoàn (43 tuổi, phường An Khánh, TP.HCM) - bày tỏ niềm vui vì có thêm nhiều sự lựa chọn chất lượng và quan trọng hơn là được trực tiếp chạm vào nhiều sản phẩm gốm sứ đậm chất Việt. "Bên cạnh những tác phẩm gốm sứ đẹp mắt, không gian này còn có nhiều tác phẩm mang tính tôn giáo, tâm linh rất sâu sắc", bà Hoàn chia sẻ.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

khong-gian-gom-6.jpg
khong-gian-gom-7.jpg
khong-gian-gom-8.jpg
thuong-tra.jpg
toa-dam-27-12.jpg
toa-dam-27-12-1.jpg

Không gian Gốm Bát Tràng đã từng bước xây dựng và mở rộng hệ thống cửa hàng trên cả nước. Đến nay, hệ thống đã có 6 cửa hàng tại TP.HCM, 2 cửa hàng tại Đà Nẵng và 1 cửa hàng tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa tinh hoa gốm sứ Bát Tràng đến gần hơn với cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO