Sống xanh

Điều gì mang lại màu sắc đặc trưng cho dứa ruột hồng Pinkglow?

Khắc Nam (Theo Livescience /PEWWO/CO/SLC) 30/09/2024 - 16:53

Nhờ công nghệ chuyển gene, ngành nông nghiệp thế giới tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích. Trong số này có dứa ruột hồng Pinkglow, có giá cao gấp nhiều lần so với dứa truyền thống.

Đôi nét về thực phẩm biến đổi gene

Theo Cơ quan Quản lý Thực & Dược phẩm Mỹ (FDA), GMO (Genetically modified organism) là sinh vật biến đổi gene hay sinh vật chuyển gene (kể cả gia súc, gia cầm), là những sinh vật được thay đổi cấu trúc di truyền ADN để tạo ra những sản phẩm theo ý muốn bằng cách đưa ADN của một loại, có thể là vi khuẩn, vi rút, động vật… vào ADN của vật nuôi khác.

anh-chung-1-3-.jpg
Thực phẩm biến đổi gene - mũi tên trúng nhiều đích (Nguồn: Wholefoodsmagazin/ Vecteezy)

Hầu hết các loại thực phẩm biến đổi gene chủ yếu tập trung vào các loại cây trồng thương mại có nhu cầu cao như đậu nành, ngô/bắp, cải dầu và bông. Các loại cây trồng biến đổi gene đã được thiết kế để kháng lại các tác nhân gây bệnh và thuốc diệt cỏ và chứa chất dinh dưỡng tốt hơn.

anh-chung-2-4-.jpg

Việc sản xuất gạo vàng vào năm 2000 đánh dấu sự cải thiện hơn nữa về giá trị dinh dưỡng của thực phẩm biến đổi gene. Gia súc biến đổi gene đã được phát triển và tính đến năm 2015, cá hồi AquAdvantage là loài động vật duy nhất được FDA chấp thuận tiêu thụ thương mại. Đây là loài động vật biến đổi gene đầu tiên được chấp thuận để dùng làm thức ăn cho con người.

Kỹ thuật di truyền cho phép đưa vào các đặc điểm mới cũng như kiểm soát tốt hơn các đặc điểm khi so sánh với các phương pháp trước đây, chẳng hạn như lai tạo chọn lọc và lai tạo đột biến. Có một sự đồng thuận khoa học rằng thực phẩm hiện có có nguồn gốc từ cây trồng biến đổi gene không gây rủi ro lớn cho sức khỏe con người so với thực phẩm thông thường, nhưng mỗi loại thực phẩm biến đổi gene cần được thử nghiệm trên cơ sở cụ thể trước khi đưa vào sử dụng.

Tình trạng pháp lý và quy định của thực phẩm biến đổi gene khác nhau tùy theo quốc gia. Trong khi một số quốc gia cấm hoặc hạn chế chúng, một số quốc gia khác cho phép với mức độ quy định khác nhau, tùy thuộc vào các yếu tố địa lý, xã hội và các yếu tố khác.

Điều gì mang lại màu sắc đặc trưng cho dứa ruột hồng ?

1-4-.jpg
Dứa ruột hồng GMO của DMFI (Nguồn: Tasteofhome)

Pinkglow, còn được gọi là dứa hồng hay dứa ruột hồng GM có nguồn gốc từ Costa Rica, Trung Mỹ. Tên chính thức là Pinkglow được phát triển và trồng thương mại bởi nhà sản xuất và phân phối trái cây và rau quả tươi Del Monte Foods Inc (DMFI) của Mỹ.

Loại dứa này có ruột hồng, hương vị được xem là ngọt hơn dứa vàng thông thường, và ít chua hơn. Một số khu vực ở Costa Rica có điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi để trồng loại dứa này.

2-4-.jpg
Một số khu vực ở Costa Rica có điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi để trồng dứa ruột hồng (Nguồn:Dole)

Năm 2016, FDA đã phê duyệt giống dứa này và DMFI là nơi nắm bản quyền cũng như kinh doanh độc quyền. Việc độc quyền được cấp sau các cam kết tuân thủ bao gồm đăng ký sở hữu trí tuệ, giấy phép sản xuất và xuất khẩu cũng như và các biện pháp an toàn sinh học. Năm 2020, dứa hồng chính thức đưa vào thương mại và được bán rộng rãi ở Mỹ, Canada.

Dứa hồng có vẻ ngoài khiêm tốn nhưng bên trong lại có màu hồng hấp dẫn, nó được DMFI mất 16 năm nhân giống, trồng và thử nghiệm (từ năm 2005). Trong quá trình phát triển giống dứa này đã giảm sắc tố vàng của beta carotene và làm tăng sắc tố màu hồng của lycopene có sẵn bên trong của quả dứa.

3-6-.jpg
Dứa hồng được lai tạo từ dứa Red Spanish và dứa Sugarloaf (Nguồn:Buzzfeed)

Điều gì mang lại cho loại trái cây nhiệt đới biến đổi gene này màu hồng? Thịt dứa có màu hồng nhờ thêm lycopene, một carotenoid và sắc tố có trong quả dứa. Đây cũng là hợp chất tạo nên màu đỏ như trong dưa hấu và cà chua. Trong quả dứa, lycopene thường được chuyển đổi thành beta-carotene bởi một loại enzyme, khiến bên trong quả dứa có màu vàng. Theo bằng sáng chế của DMFI, enzyme lycopene beta-cyclase bị vô hiệu hóa trong quả dứa hồng, khiến lycopene tích tụ. Vì vậy DMFI đã tuyên bố dứa hồng là tài sản trí tuệ nên chỉ duy nhất công ty được phép trồng chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều gì mang lại màu sắc đặc trưng cho dứa ruột hồng Pinkglow?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO