Dòng chảy

Diễn đàn Mekong Connect 2023: Hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững

Đăng Khoa 15/11/2023 - 19:18

Xác định sự phát triển của TP.HCM luôn gắn liền với sự phát triển của các địa phương khác, trong đó xây dựng chuỗi cung ứng xanh, bền vững từ nuôi trồng, thu hoạch, lưu trữ, chế biến... hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

pct-tphcm-vo-van-hoan.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu khai mạc Diễn đàn Mekong Connect 2023.

Chiều 15/11, UBND TP.HCM tổ chức lễ khai mạc Diễn đàn Mekong Connect 2023 với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững”.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược và là xu thế chung toàn cầu trong giai đoạn hiện nay. Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đặt ra mục tiêu tổng quát là thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, bền vững về môi trường và công bằng xã hội cùng bốn mục tiêu, cụ thể: Giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP; xanh hóa nền kinh tế; xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững; xanh hóa quá trình chuyển đổi trên nguyên tắc bình đẳng, bao trùm, nâng cao năng lực chống chịu…

5.jpg
Hình ảnh khách tham quan các sản phẩm tại Diễn đàn.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, Diễn đàn Mekong Connect 2023 tại TP.HCM cũng là một nội dung cụ thể của chương trình hợp tác phát triển kinh tế xã hội giữa Thành phố và các địa phương. Đây là nơi trình diễn các sáng kiến, giải pháp, mô hình kinh doanh, hoặc sản phẩm mới theo các xu hướng kinh tế đương đại, dựa trên tiêu chuẩn và hướng đến xuất khẩu.

“Sự phát triển của TP.HCM phải luôn gắn liền với sự phát triển của các địa phương khác; trong đó xây dựng chuỗi cung ứng xanh, chuỗi cung ứng bền vững từ nuôi, trồng, thu hoạch, lưu trữ, sơ chế, chế biến, sản xuất… Do đó, Diễn đàn Mekong Connect 2023 góp phần giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động thương mại, lưu thông hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành ngày càng thuận lợi, tốt hơn trong thời gian tới”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Theo Ban Tổ chức, diễn đàn với nhiều nội dung quan trọng, bao gồm Triển lãm: Nền kinh tế xanh và bền vững của Việt Nam. Trong đó, có sự tham gia của các doanh nghiệp Xanh, đều là Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, chuẩn hội nhập đang mạnh trên thị trường… Bên cạnh đó, là những sản phẩm đặc sản bản địa, đặc trưng vùng miền, sản phẩm chế biến sâu trong nông nghiệp của gần 100 doanh nghiêp, doanh nông trẻ. Những doanh nông trẻ này hình thành từ Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh trong suốt 10 năm qua.

Tiêu biểu nhất là những bạn trẻ mới đây đã đạt giải cao từ Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh lần thứ 9/2023 tại Dinh Thống Nhất TP.HCM. Từ sân chơi này, hàng trăm bạn trẻ trên khắp vùng miền cả nước đã tận dụng tài nguyên bản địa trong nông nghiệp, để vươn lên làm giàu cho quê hương, đất nước. Họ được nhìn nhận là những doanh nông trẻ, tương lai của đất nước trong chặng đường phát triển tương lai…

Được biết, Diễn đàn Mekong Connect 2023 sẽ diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 15 đến 16/11 tại Hội trường Thành uỷ TP.HCM số 111 Bà Huyện Thanh Quan, phường Võ Thị Sáu, Q.3 và Trung tâm hội nghị 272 Võ Thị Sáu, phường Võ Thị Sáu, Q.3 (TP.HCM). Phiên Toàn thể diễn ra vào sáng ngày 16/11 tại Hội trường Thành uỷ TP.HCM với sự tham gia của lãnh đạo UBND TP.HCM và lãnh đạo Sở, ngành các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Một số hình ảnh tại Diễn đàn Mekong Connect 2023:

2.jpg
3.jpg
4.jpg
1.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Mekong Connect 2023: Hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO