Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế
Ngày 7/6, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế thông qua hệ thống thương mại điện tử xuyên biên giới”.
Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp là các nhà sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam và trong khu vực, nhằm giúp các doanh nghiệp của Việt Nam có cái nhìn rõ hơn về tiềm năng và cơ hội mà thương mại điện tử mang lại; đồng thời, nhanh chóng nắm bắt những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đưa sản phẩm Việt Nam đến với thị trường toàn cầu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương) Tạ Hoàng Linh nêu rõ, dưới sự dẫn dắt và phát triển vượt bậc của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4, chúng ta đang chứng kiến một xã hội năng động, một thế giới luôn vận hành, cải tiến và đổi mới. Thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng bùng nổ mạnh mẽ, tăng trưởng thần tốc, trở nên là một trong những ưu tiên hàng đầu, nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc. Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, việc tham gia vào hệ thống xuất khẩu, nhập khẩu trực tuyến, các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới là giải pháp hữu hiệu, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng khách hàng, tăng phạm vi tiếp cận thị trường, nâng cao năng lực doanh nghiệp và giá trị chất lượng hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam, đưa thương hiệu hàng Việt đến tay người tiêu dùng nhiều thị trường trên thế giới.
Báo cáo Thương mại điện tử năm 2023 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho thấy, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam năm 2023 tăng 25% so với năm 2022, đạt 20,5 tỷ USD, đưa Việt Nam vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Theo thống kê của Amazon Global Selling, số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon tăng hơn 300% trong 5 năm qua. Hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam hiện đang xuất khẩu thông qua Amazon, với số lượng doanh nghiệp đạt doanh thu hàng năm trên 1 triệu USD tăng vọt gần gấp 10 lần. Thông qua nền tảng của Amazon, hàng hóa Việt Nam có cơ hội tiếp cận trực tuyến với hơn 2 tỷ người mỗi năm ở các thị trường khu vực Bắc Mỹ, châu Âu và rất nhiều quốc gia khác như Úc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ…
Giám đốc ITPC Trần Phú Lữ khẳng định, với thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế giá cả, độc quyền sản phẩm và tạo sự khác biệt trên thị trường nước ngoài, tăng cường trải nghiệm khách hàng, cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt hơn, đáp ứng nhanh chóng sự thay đổi của thị trường.
Với nhận thức vai trò quan trọng của thương mại điện tử, TP.HCM đã ban hành Quyết định số 313/QĐ-UBND ngày 21/01/2022 về phê duyệt Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2021-2025 nhằm mục tiêu tăng cường sự phát triển của truyền thông, chuyển đổi số và thương mại điện tử trong thời kỳ số hóa. Thành phố cũng hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia các giao dịch thương mại điện tử; đẩy mạnh hình thức kinh doanh thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại.
TP.HCM cũng xác định mục tiêu sẽ nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử; phát triển thương mại điện tử trong doanh nghiệp; phát triển giao dịch thương mại điện tử trong cộng đồng; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực thương mại điện tử; triển khai những chương trình hỗ trợ đẩy nhanh chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh.
Để khai thác hiệu quả thương mại điện tử xuyên biên giới và hạn chế nhưng rủi ro, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ và tuân thủ các quy định về bảo vệ người tiêu dùng, bảo mật thông tin và riêng tư của khách hàng, chính sách giao dịch và quy định về thuế, hải quan, quy định về bản quyền, thương hiệu và sở hữu trí tuệ… Hội thảo là cơ hội để doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cơ hội và thách thức khi tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới, để từ đó chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết nhằm khai thác hiệu quả những lợi ích mà thương mại điện tử xuyên biên giới mang lại.