Đảng đoàn Quốc hội làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về cơ chế, chính sách đặc thù

Bình Minh| 08/05/2023 06:41

Ngày 7/5, tại Nhà Quốc hội, Đảng đoàn Quốc hội đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đồng chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, TP.HCM là trung tâm kinh tế, đầu tàu kinh tế của cả nước. Cuối năm 2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 31-NQ/TW về phương hướng phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó có nhiều giải pháp lớn để tiếp tục xây dựng và phát triển thành phố và có giao Đảng đoàn Quốc hội, Ban Cán sự Đảng Chính phủ tiếp tục nghiên cứu thể chế cơ chế chính sách đặc thù để phát triển thành phố.

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đã có Nghị quyết cho phép kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 đến 31-12-2023. Nếu nghị quyết mới được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5 tới thì có thể sớm thực hiện những cơ chế chính sách mới này.Theo Chủ tịch Quốc hội ghi thời gian vừa qua, Thành ủy TP.HCM đã đã tích cực phối hợp với các cơ quan hữu quan, cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì đầu mối trình dự án. Chính phủ cũng đã có nhiều phiên làm việc. Trước đó, Đảng đoàn Quốc hội đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy thành phố để nghe sơ bộ và cho ý kiến ban đầu về nội dung này trước khi tiến hành các quy trình tiếp theo. Đến nay, với sự chuẩn bị tích cực, các cơ quan đã hoàn thiện hồ sơ gửi Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo kế hoạch 9/5 tới đây, phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội  sẽ cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, số lượng chính sách trình lần này nhiều và rộng với hơn 40 chính sách cụ thể. Trong đó có những chính sách đã được áp dụng ở một số địa phương, đồng thời có những chính sách mới lần đầu tiên được đề xuất.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, số lượng chính sách trình lần này nhiều và rộng với hơn 40 chính sách cụ thể, có những chính sách đã được áp dụng một số địa phương, đồng thời có những chính sách mới lần đầu tiên trình nên cần được chuẩn bị kĩ lưỡng. Do đó, buổi làm việc để tiếp tục cho ý kiến để đi đến đồng thuận, mục tiêu hướng đến là khi trình Quốc hội được thông qua với tỉ lệ tán thành cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng đoàn Quốc hội làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về cơ chế, chính sách đặc thù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO