Giáo dục

Đại học Trà Vinh “hứa” sẽ nhắc nhở, kiểm điểm cán bộ quản lý

Ban Công tác bạn đọc 04/11/2023 08:28

Liên quan đến nội dung thư của bạn đọc là học viên lớp đại học Luật khóa 2022 (Mã lớp VX22L11) hình thức đào tạo từ xa tại TP.HCM gửi Tạp chí Khoa học phổ thông, phản ánh bức xúc về một số nội dung liên quan việc thu học phí, Trường Đại học Trà Vinh đã công văn phản hồi do Phó hiệu trưởng Phan Quốc Nghĩa ký ban hành.

Trường “ép” đóng học phí sớm?

Theo thư bạn đọc phản ánh: Ngày 10/9/2023 thi kết thúc khóa học, ngày 11/9/2023 nếu không đóng tiền sẽ bị ngưng học khoá mới, mặc dù ngày 17/9/2023 mới bước vào khoá học mới. Tức là bắt ép sinh viên đóng tiền trước khi vào khóa mới 6 ngày nếu chậm hơn là vi phạm. Nếu vi phạm vì chậm đóng tiền trước khi khoá mới đến thời gian mở lớp, sinh viên không được học nữa, không vào được hệ thống học online và không có bài mới cho khóa học mới. Nếu đây không phải học trực tuyến, việc không được vào phần học được hiểu là bị đuổi học – đình chỉ học và cấm vào lớp?...

- Ngoài gửi mail, cô quản lý lớp học còn liên tục nhắn tin thông báo đóng tiền học trên nhóm chat với nội dung như sau: “…Thứ 2 tuần sau là hạn cuối đóng học phí, nhưng đến hiện tại chỉ có 1/3 anh chị hoàn tất. Hết sức lưu ý, nếu không sẽ bị nhận thông báo ngưng học. Dù có hoàn tất học phí sau đó nhưng theo quy định sẽ bị chuyển lớp, sẽ bị kéo dài thời gian học. Lúc đó thì không cứu vãn được gì rồi…”.

- Khi đọc những thông báo này thật sự, chúng tôi rất bức xúc. Chúng tôi được biết nhiều trường quốc tế trong nước, trường tư thục còn chia nhỏ học phí ra từng tháng hoặc đóng 2 lần trong 1 học kỳ để phụ huynh và học sinh không thấy áp lực.

- Chúng tôi có nhắn riêng cho cô giáo quản lý lớp học về việc này và cô trả lời đây và chủ trương từ nhà trường và trong thông báo đóng học phí của trường cũng có nội dung tương tự.

- Cụ thể trong thông báo số 3637/TB-ĐHTV về việc Thu học phí đợt 3, ghi rõ lưu ý: “Những học viên không hoàn thành học phí đúng hạn sẽ không được vào course học mới của đợt 3”.

- Trong thông báo này gọi chúng tôi là học viên đã hơi xem thường người học rồi. Thẻ sinh viên phát cho chúng tôi ghi rõ Thẻ sinh viên mà thông báo gọi học viên giống mấy khóa học ngắn hạn nào đó. Còn nội dung chắc chắn không phải nói đùa hay thông báo suông mà chúng tôi bị cấm vào lớp học ngay lập tức và còn bị đuổi khẳng định, chắc chắn chuyển lớp sau, ảnh hưởng đến thời gian học hành.

Trường thừa nhận việc cán bộ quản lý học tập chưa phù hợp

Sau khi tiếp nhận công văn của Tạp chí Khoa học phổ thông, qua kiểm tra nội dung phản ánh của học viên và việc truyền thông đến học viên thông báo thu học phí, Trường Đại học Trà Vinh có văn bản phúc đáp do Phó hiệu trưởng Phan Quốc Nghĩa ký ban hành như sau:

Về nội dung thông báo thu học phí: Nội dung thu học phí theo Thông báo số 3637/TB-ĐHTV ngày 16/8/2023 của Trường Đại học Trà Vinh về việc thu học phí đợt 3 đối với lớp VX22L11 là đúng quy định và hoàn toàn phù hợp. Theo kế hoạch đào tạo, ngày 10/9/2023 lớp VX22L11 thi kết thúc đợt học thứ 2 và chuẩn bị vào đợt học thứ 3 vào ngày 17/9/2023. Ngày 16/8/2023 nhà trường ra thông báo thu học phí đợt 3 và truyền thông đến học viên vào ngày 22/8/2023 để học viên đủ thời gian chuẩn bị và đóng học phí đến hết ngày 11/9/2023. Như vậy học viên có hơn 20 ngày để hoàn thành học phí đợt 3 theo nội dung thông báo.

Về việc hoàn thành học phí trước đợt học: Chương trình đào tạo từ xa của nhà trường được tổ chức vận hành theo học chế tín chỉ. Học phí được tính theo tín chỉ của mỗi đợt học và được thiết kế theo kế hoạch đào tạo ban hành đầu khóa học. Do đó, việc nhà trường yêu cầu học viên đóng học phí trước đợt học để xác nhận học viên có đăng ký và tham gia môn học theo quy định làm cơ sở để nhà trường cấp quyền cho học viên vào khóa học tương ứng để tham gia học và tích lũy tín chỉ nhằm đảm bảo kết quả và tiến độ học tập của học viên theo kế hoạch đào tạo đầu khóa đã ban hành. Việc này nhà trường đã sinh hoạt đầy đủ, cụ thể vào đầu khóa học cho tất cả các học viên khi tham gia chương trình đào tạo từ xa của nhà trường; Học viên lớp VX22L11 cũng đã nắm rõ thông tin và hoàn thành tốt việc đóng học phí ở đợt học thứ 1 và thứ 2 theo quy định. Bên cạnh đó, trong trường hợp học viên có khó khăn về việc chậm hoàn thành học phí theo quy định thì cán bộ Quản lý học tập sẽ hướng dẫn học viên làm đơn xin gia hạn thời gian hoàn thành học phí và nhà trường sẽ giải quyết và đồng hành cùng học viên.

Về việc gọi đối tượng tham gia học chương trình đào tạo đại học từ xa là học viên: Theo Quy định số 40/2003/QĐ-BGDĐT, ngày 08/8/2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Quy chế về Tổ chức đào tạo, thi, kiểm tra, cấp chứng chỉ, văn bằng tốt nghiệp theo hình thức giáo dục từ xa gọi các đối tượng tham gia học chương trình đào tạo từ xa là “học viên”; Thông tư 10/2017/TT- BGDĐT ngày 28/4/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành chế đào tạo từ xa trình độ đại học, trong thông tư gọi các đối tượng tham gia học chương trình đào tạo từ xa bằng “người học”. Do đó, trong Thông báo thu học phí cho các đối tượng tham gia học chương trình đào tạo đại học từ xa của nhà trường đã sử dụng cụm từ “học viên”.

Về việc Quản lý học tập dùng từ ngữ chưa phù hợp trong giao tiếp với học viên: Nhằm đảm bảo quyền lợi học tập, cũng như tiến độ học tập của lớp học theo đúng kế hoạch đào tạo đã ban hành nên cán bộ Quản lý học tập đã nhiều lần nhắc nhỡ lớp VX22L11 khi trong lớp còn nhiều học viên chưa hoàn thành học phí khi gần hết thời gian đóng học phí theo thông báo.

Trong quá trình giao tiếp, truyền thông, nhắc nhở học viên hoàn thành học phí cán bộ Quản lý học tập của lớp đã có những từ ngữ giao tiếp chưa phù hợp. Nhà trường sẽ nhắc nhở, kiểm điểm đối với cán bộ Quản lý học tập và có giải pháp khắc phục để công tác chăm sóc học tập của nhà trường được tốt hơn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học Trà Vinh “hứa” sẽ nhắc nhở, kiểm điểm cán bộ quản lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO