Sống xanh

Cư dân TP.HCM làm đẹp thành phố, thu gom rác thải, tái chế nhựa

Khởi Nguyên 08/06/2024 - 16:18

TP.HCM đẩy mạnh phong trào sạch xanh, thân thiện môi trường, thu gom rác thải, tái chế nhựa dựa vào cộng đồng tại khu dân cư.

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTTQ) Việt Nam TP.HCM phối hợp UBND TP.HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM tổ chức TP.HCM đã tổ chức Ngày hội Sống xanh lần 4 - năm 2024 trong hai ngày 8 và 9/6 tại Công viên Văn Lang, Quận 5.

Đẩy mạnh cộng đồng dân cư thân thiện môi trường

tphcm-day-manh-phong-trao-xanh-sach-dep.jpg
Giải nhất công trình sạch - xanh - thân thiện môi trường dựa vào cộng đồng dân cư lần 3 - năm 2024 thuộc về công trình “Vườn Trường Sa” của Phường 14, Quận 10.

Trong dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM tổng kết và trao giải hội thi xây dựng công trình sạch - xanh - thân thiện môi trường dựa vào cộng đồng dân cư lần 3 - năm 2024.

41 sản phẩm đã được trao giải vì sự sáng tạo, đầu tư vào công trình, huy động nguồn lực và đông đảo người dân cùng tham gia, có giá trị an sinh xã hội cao. Trong đó, nhiều giải pháp duy trì công trình lâu dài.

Điển hình như giải nhất thuộc về công trình “Vườn Trường Sa” của Phường 14, Quận 10.

Bà Hoàng Kim Chi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 14, chia sẻ: "Bản thân tôi rất tự hào và vui mừng vì có một điểm thiết thực để tuyên truyền về biển đảo, từ đó nhân rộng ra nhiều phong trào về Trường Sa xanh, đóng góp Quỹ “Vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu Tổ quốc”. Nhờ có công trình này mà những đóng góp của người dân trên địa bàn phường chỉ trong quý 1 đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra."

trao-giai.jpg
Ông Nguyễn Phước Lộc, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM (trái), và bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM (thứ 2 từ phải qua) trao giải nhất cho đơn vị tham gia Hội thi xây dựng công trình sạch - xanh - thân thiện với môi trường dựa vào dân cư

Tương tự, là đơn vị đạt giải 3 với công trình “Tái chế bình nhựa trồng hoa” dọc hàng rào tuyến đường sắt tại phường 10, Quận Phú Nhuận.

Khu vực này trước đây người dân hay treo rác gây mất mỹ quan đô thị. Do đó, phường đã vận động người dân treo cờ, gom bình nhựa tái chế làm chậu hoa treo trên hành lang đường sắt. Qua đó góp phần giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường, tạo sự đồng bộ làm nên vẻ mỹ quan 2 bên hàng rào đồng thời tuyên truyền việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt.

Ông Nguyễn Ngọc Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 10, Quận Phú Nhuận, cho biết: “Sau khi triển khai thực hiện, tình trạng phơi quần áo, treo rác trên hàng rào đường sắt giảm hẳn, mở ra không gian mới, rực rỡ sắc hoa trên địa bàn, đồng thời ngăn người dân băng qua đường sắt nguy hiểm.”

Dịp này, ban tổ chức trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 7 giải 3 và 26 giải khuyến khích cho các công trình sạch - xanh - thân thiện môi trường dựa vào cộng đồng dân cư lần 3 - năm 2024.

Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao giải cho 05 đơn vị có sản phẩm đạt lượng tương tác nhiều nhất (thích, chia sẻ, xem) trên trang cộng đồng Facebook “Mặt trận TP.HCM”. Tổng giá trị giải thưởng lên đến 415 triệu đồng; Triển lãm ảnh Vì Thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường.

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, đánh giá cao sự nỗ lực của hệ thống Mặt trận, các tổ chức chính trị, xã hội đã kêu gọi được người dân tham gia cải thiện những nơi chưa đẹp, chưa sạch để ngày càng đẹp hơn và sạch hơn; thông qua các mô hình biến điểm rác thành khu vui chơi, thành vườn hoa, thành công viên, nơi sinh hoạt cộng đồng thành nơi tập thể dục, thể thao cho người dân. Đây là những cách làm rất là sáng tạo ở tại khu dân cư.

vuon-truong-sa.jpg
Những mô hình xanh - sạch - đẹp sẽ được lan tỏa ở những khu dân cư, ở những nơi có điều kiện phù hợp trên địa bàn Thành phố.

“Mặt trận Thành phố hết sức hoan nghênh sự sáng tạo của người dân. Từ phong trào phát động của Mặt trận Tổ quốc Thành phố và từ những mô hình này, chúng tôi hy vọng rằng thông qua những kênh tuyên truyền, phát động của các đơn vị, thông tin đại chúng, những mô hình xanh - sạch - đẹp sẽ được lan tỏa ở những khu dân cư, ở những nơi có điều kiện phù hợp,” ông Phạm Minh Tuấn phát biểu.

TP.HCM: Sống xanh, bảo vệ và sống thân thiện với môi trường

Cũng trong khuôn khổ Lễ Khai mạc Ngày hội Sống xanh lần 4 - năm 2024, lãnh đạo UBND TP.HCM phát động Tháng hành động vì môi trường năm 2024 trên địa bàn Thành phố.

50 phường, xã, thị trấn và 50 khu dân cư được tuyên dương vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện xây dựng phường, xã, thị trấn, khu dân cư sạch, xanh và thân thiện môi trường trên địa bàn giai đoạn 2022 - 2024.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, công tác bảo vệ môi trường thời gian qua đạt được những chuyển biến tích cực nhờ sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các sở, ngành, chính quyền các cấp, đặc biệt là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM và các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư.

phuoc-loc.jpg
Ông Nguyễn Phước Lộc, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM (trái), cùng các đại biểu trồng cây bàng vuông tại Trường Hồng Bàng (quận 5) trong khuôn khổ Ngày hội Sống xanh. Nguồn internet

“Thời gian tới để phát huy các kết quả đạt được, TP.HCM cần kiểm soát ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí; quản lý hiệu quả chất thải rắn, đặc biệt đẩy mạnh phân loại, thu gom, tái chế chất thải theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Bên cạnh đó là rà soát, xử lý, chuyển hóa các điểm ô nhiễm do thải bỏ rác bừa bãi; tăng cường trồng cây xanh, phát triển mảng xanh… Và để làm được điều này rất cần sự chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng dân cư,” Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường nhấn mạnh.

Lãnh đạo TP.HCM kêu gọi mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp tiếp tục đồng lòng, chung tay cùng với Thành phố giữ gìn vệ sinh, bảo vệ và sống thân thiện với môi trường, tiêu dùng bền vững bằng các giải pháp, sáng kiến cụ thể, thiết thực ngay trong sinh hoạt hằng ngày, trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Việc duy trì và phát triển chương trình Ngày hội Sống xanh là cần thiết để góp phần tạo nên thành phố xanh hơn, sạch hơn.

cac-gian-hang.jpg
Ngày hội Sống xanh của TP.HCM là cần thiết để góp phần tạo nên thành phố xanh hơn, sạch hơn.

Cùng với những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, TP.HCM phải đối mặt với nhiều thách thức về suy thoái môi trường. Mật độ dân số gấp 15 lần mật độ dân số trung bình của cả nước. Đây là áp lực vô cùng lớn đối với hạ tầng đô thị trong đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường, kiểm soát ô nhiễm, giữ gìn, bảo vệ và phát triển mảng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư dân TP.HCM làm đẹp thành phố, thu gom rác thải, tái chế nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO