Tài chính

Chuyên gia bàn định hướng cho sự phát triển bền vững tại ASEAN

Ngọc Duy 11/07/2024 - 07:33

Hội thảo nhằm là nơi để đại biểu từ các quốc gia lắng nghe tham luận, ý kiến và trao đổi về vấn đề hài hòa hóa pháp luật trong ASEAN từ nhiều góc độ khác nhau.

Ngày 10/7, Trường Đại học Luật TP.HCM đã tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Hài hòa hóa pháp luật giữa các quốc gia ASEAN hướng tới phát triển toàn diện và bền vững”.

PGS.TS. Vũ Văn Nhiêm-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Vũ Văn Nhiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường cho biết, cộng đồng ASEAN được hình thành dựa trên 3 trụ cột gồm chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa – xã hội. Một trong những điều kiện mang tính chất nền tảng quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển của ASEAN là thực hiện yêu cầu hài hòa hóa pháp luật, hướng tới xây dựng các khung pháp lý chung của ASEAN trên nhiều lĩnh vực, thông qua đó thúc đẩy quá trình hội nhập sâu, rộng của khu vực.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thế giới và khu vực đang chứng kiến quá nhiều sự biến động có tính phức tạp, khó lường, quá trình toàn cầu hóa đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, sự bất ổn địa chính trị trong khu vực và thế giới, các thách thức an ninh phi truyền thống ngày càng gia tăng… là những thách thức không hề nhỏ đối với Cộng đồng ASEAN, đặc biệt trong giai đoạn bản lề chuyển giao giữa Tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025 sang Tầm nhìn Cộng đồng 2045.

"Việc tổ chức hội thảo nhằm thúc đẩy các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin và tiếp nhận các xu hướng phát triển pháp luật mới đang hình thành trong cộng đồng ASEAN, cũng như tạo các diễn đàn để các đại biểu từ các quốc gia lắng nghe các bài tham luận, các ý kiến phân tích, trao đổi kinh nghiệm liên quan đến vấn đề hài hòa hóa pháp luật trong ASEAN từ nhiều góc độ khác nhau. Từ đó, có những đóng góp hiệu quả nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động hài hòa hóa pháp luật trong cộng đồng ASEAN", PGS.TS Vũ Văn Nhiêm chia sẻ.

ThS. Trần Ngọc Hà trình bày tham luận tại hội thảo.

Hội thảo được tổ chức làm 3 phiên thảo luận với mỗi chủ đề khác nhau theo hình thức trực tiếp tại hội trường và online qua phần mềm zoom.

Mở đầu phiên thứ nhất là chủ đề "Hài hòa hóa pháp luật trong ASEAN: cơ hội và thách thức" của ThS. Trần Ngọc Hà, Giảng viên Khoa Luật quốc tế, Trường Đại học Luật TP.HCM.

Tiếp đến là phiên thảo luận về chủ đề "Định vị tương lai cho một ASEAN thống nhất trong đa dạng" của TS. Nguyễn Quỳnh Anh, Trưởng Bộ môn Luật ASEAN và các Liên kết quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội.

Tại phiên thứ 3 của hội thảo, TS. Narender Nagarwal, Trường Đại học New Dehli, Ấn Độ đã trình bày về chủ đề "Phát triển bền vững trong các lĩnh vực pháp luật cụ thể trong ASEAN và các quốc gia thành viên".

Toàn cảnh hội thảo.

Cũng tại hội thảo, ThS. Ngô Kim Hoàng Nguyên, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Thư viện, Giảng viên Khoa Luật Quốc tế, Trường Đại học Luật TP.HCM, cho rằng: Hài hòa hóa pháp luật có thể được coi là phương thức ổn định để việc trao đổi hàng hóa, thương mại, dịch vụ giữa các quốc gia trở nên tự do và cởi mở hơn. Nhằm hướng đến một khuôn khổ pháp lý chung, giảm thiểu sự chênh lệch trong các lĩnh vực pháp lý khu vực, Hiệp hội các quốc gia ASEAN đã xác định xây dựng một cấu trúc pháp luật có khả năng điều chỉnh các vấn đề trọng tâm ảnh hưởng đến mục tiêu chung đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia bàn định hướng cho sự phát triển bền vững tại ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO