Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Thành phố nới lỏng giãn cách dựa trên nguyên tắc an toàn dịch bệnh

Nguồn: Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh| 07/09/2021 06:08

Tối ngày 6/9, Chương trình Livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời” số đặc biệt với sự tham dự của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trực tiếp đối thoại, thông tin với người dân về những định hướng, kế hoạch của Thành phố trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 sau ngày 15/9 đã thu hút trên 62.000 người xem với khoảng 1.500 lượt bình luận.

Tại Chương trình, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đã chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến các câu hỏi của người dân về công tác an sinh, lộ trình nới lỏng giãn cách xã hội, vắc xin và công tác tiêm vắc xin, giải pháp của TP để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch …

Trong đó, về câu hỏi “Khi nào TPHCM nới lỏng giãn cách? Vì sao TP HCM giãn cách nhiều mà dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát?”, Chủ tịch UBND TP cho rằng, khi nào TPHCM nới nỏng giãn cách là mối quan tâm nhất hiện nay của không chỉ người dân TP mà còn của nhân dân cả nước, lãnh đạo Trung ương và bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, việc TP nới lỏng hay thắt chặt giãn cách sau ngày 15/9/2021 tùy thuộc vào diễn biến của dịch bệnh. TPHCM đặ mục tiêu kiểm soát dịch trước 15/9 và vẫn đang tập trung quyết liệt để đạt được mục tiêu này thông qua việc đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; phát hiện F0 để kịp thời chăm sóc, điều trị; nâng mức bao phủ vắc xin cho người dân; nâng cao năng lực điều trị để giảm các ca diễn tiến nặng và tỷ lệ ca tử vong.

"TPHCM nới lỏng giãn cách dựa trên nguyên tắc an toàn dịch bệnh, an toàn tới đâu mở tới đó. Thời gian sắp tới, tùy theo tình hình dịch bệnh mà nới lỏng hoặc thắt chặt; phải chuẩn bị, mở từng bước phù hợp với tình hình dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho người dân" - Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Chương trình thu hút hơn 62.000 người xem.

Liên quan đến vấn đề an sinh, chăm lo đời sống người dân, nhất là người nghèo, người yếu thế…được nhiều người dân quan tâm và đặt câu hỏi trực tiếp, Chủ tịch UBND TP khẳng định, quan điểm của TP, những ai thất nghiệp, khó khăn, không có thu nhập do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đều được hỗ trợ. Cùng với gói hỗ trợ số 1 và số 2, TP cũng triển khai hỗ trợ gạo, túi an sinh để phần nào giúp người dân vượt qua khó khăn trước mắt. Đến nay TP đã chi hỗ trợ khoảng 6.000 tỷ đồng (bao gồm gần 4.800 tỷ đồng từ ngân sách TP và 1.200 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa); trao hơn 1,6 triệu túi an sinh đến người dân; hỗ trợ gạo theo mức phân bổ của Trung ương…

Trên thực tế, theo Chủ tịch UBND TP, các gói hỗ trợ này là không thể đủ cho người dân. Bên cạnh đó, đối với địa phương hơn 10 triệu dân như TPHCM, sự bao quát đôi lúc còn thiếu sót, nên việc triển khai đến tận từng người dân cần được hỗ trợ đôi lúc, đôi chỗ còn chậm trễ, còn bất hợp lý. Thay mặt lãnh đạo TP, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nghiêm túc nhìn nhận thiếu sót này với người dân và bày tỏ mong muốn người dân chia sẻ, cảm thông. Những ai chưa được nhận, đủ điều kiện nhưng chưa có trong danh sách để nhận lập tức liên hệ với chính quyền phường, xã, thị trấn để được cập nhật, bổ sung.

Chủ tịch UBND TP cũng thông tin thêm, thời gian tới (sau 15/9), TP đang xây dựng gói hỗ trợ theo định mức từng người tùy theo diễn biến dịch bệnh và khả năng ngân sách TP; đồng thời, hỗ trợ gạo với mức khoảng 15kg/tháng/người; túi an sinh; vận động giảm - miễn tiền nhà trọ; hỗ trợ tiền điện, tiền nước…

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, TP đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét có các gói hỗ trợ như giảm lãi suất, khoanh nợ, giảm lãi gói vay mới…; đồng thời phối hợp với Hội Doanh nghiệp TPHCM để đối thoại với các doanh nghiệp cùng tìm giải pháp phù hợp. TP cũng sẽ triển khai Chương trình hỗ trợ tín dụng đặc biệt của TP như vay kích cầu, hỗ trợ về mặt bằng, điện nước… để hỗ trợ một phần khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Với các chính sách, kế hoạch của TP, sẽ công bố để người dân biết trước ngày 15/9; riêng những chính sách vượt thẩm quyền cần xin ý kiến TW thì sẽ phải chờ TW xem xét.

Một vấn đề được nhiều người dân quan tâm nữa là nguyện vọng trở về quê. Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi chia sẻ: “Không phải TPHCM không cho bà con về, nhưng trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, một số địa phương (trong đó có TPHCM) thực hiện siết chặt giãn cách xã hội, hạn chế di chuyển người giữa các địa phương. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào khả năng tiếp nhận của các tỉnh, thành trong việc đưa người dân về quê. Vì vậy, bà con có nhu cầu có thể liên hệ với các Hội đồng hương, chính quyền các tỉnh, thành để nắm bắt kế hoạch đưa người dân về quê và đăng ký. TPHCM luôn tích cực phối với với các tỉnh, thành xây dựng kế hoạch cụ thể để đưa người dân trở về quê.”

“Mỗi người dân đến với TPHCM dù là làm việc, học tập hay du lịch… đều có những đóng góp cho TP. Vì vậy, TP luôn trân trọng và đang rất nỗ lực để chăm lo đời sống cho người dân.” – Chủ tịch UBND TP bày tỏ.

Vân Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Thành phố nới lỏng giãn cách dựa trên nguyên tắc an toàn dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO