Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cam kết tháo gỡ khó khăn, khúc mắc cho doanh nghiệp nước ngoài

PV| 23/02/2023 09:32

Trong buổi tọa đàm với lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại TP.HCM, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch  UBND TP.HCM đã đưa ra những đề nghị nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài giải quyết những khó khăn gặp phải trong thời gian qua.

Tại buổi tọa đàm, một số đại diện của Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đưa ra phản ánh nhiều vướng mắc có liên quan tới thủ tục hành chính, cơ chế chính sách, vệ sinh môi trường, hạ tầng giao thông, phát triển du lịch và vấn đề sức khoẻ và an sinh của TP.HCM.

Hiệp hội doanh nghiệp Singapore cho biết doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chánh như mất từ 9 tháng đến 1 năm để xin được giấy phép kinh doanh từ Sở Công Thương TP.HCM, hoặc doanh nghiệp có nước ngoài đầu tư vào Việt Nam muốn thay đổi chứng nhận đầu tư phải nộp rất nhiều hồ sơ, giấy tờ để được cập nhật, thay đổi. Đại diện hiệp hội doanh nghiệp Singapore kiến nghị chính quyền thành phố đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính.

Chia sẻ về ý kiến của đại diện hiệp hội doanh nghiệp Singapore, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết theo quy định thì Sở Công Thương có 10 ngày để thẩm định hồ sơ của DN cho thuê trang thiết bị và phải lấy ý kiến Bộ Công Thương. Sau đó, Bộ Công Thương có 15 ngày làm việc để phản hồi cho Sở. 

Ông Lê Huỳnh Minh Tú cho biết có tình trạng Bộ Công Thương chậm phản hồi làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết thủ tục hồ sơ. Sở Công Thương đã có tổng hợp và kiến nghị Bộ ra soát, khắc phục tình trạng này.

TP.HCM tổ chức đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nước ngoài. Ảnh: Tạp chí Thương Trường

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP.HCM ông Phan Văn Mãi đề nghị Sở Công Thương rút ngắn tối đa thời gian thực hiện thủ tục cho doanh nghiệp. Trong trường hợp phải xin ý kiến Bộ Công Thương, nếu quá thời gian quy định mà Bộ không có ý kiến phản hồi coi như đã đồng ý, Sở cứ tiến hành cấp phép cho doanh nghiệp. 

Chủ tịch UBND TP.HCM ông Phan Văn Mãi ghi nhận những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong năm 2022 và những đóng góp ý kiến thực tế trong buổi tọa đàm giúp thành phố sửa đổi những bất cập trong hoạt động quản lý, tạo động lực cho sự phát triển của thành phố trong thời gian tới.

Thành phố sẵn sàng giải quyết những gút mắc của doanh nghiệp. Các trường hợp cần sự tham gia giải quyết liên ngành sẽ được giải quyết và phúc đáp trong 1 tháng. Thành phố cũng rất hoan nghênh nhà đầu tư nước ngoài và tạo điều kiện về đất đai, nhân lực để doanh nghiệp đầu tư loại hình này. Dự kiến, từ này tới 2025, Thành phố sẽ công bố các lĩnh vực kêu gọi đầu tư cùng những chính sách ưu đãi để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài tham gia đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cam kết tháo gỡ khó khăn, khúc mắc cho doanh nghiệp nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO