Dòng chảy

Chủ tịch nước đánh giá cao tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1

Ngọc Duy 22/02/2024 15:28

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao những thành tựu của Bệnh viện Nhi đồng 1 trong thời gian qua, đặc biệt là ca can thiệp tim bào thai đầu tiên ở Đông Nam Á.

Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), sáng 22/2, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tới thăm hỏi, động viên các y, bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM. Tháp tùng đoàn Chủ tịch nước có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức…

img_1708605844218_1708605983112.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm hỏi các y, bác sĩ

Trước những thành tựu của Bệnh viện Nhi đồng 1 trong thời gian qua, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ghi nhận, đánh giá cao tập thể y, bác sĩ bệnh viện đã luôn bản lĩnh, tự tin vào chuyên môn, có tấm lòng yêu thương bệnh nhân và dám nghĩ, dám làm.

Chủ tịch nước cho rằng, trong điều kiện mô hình bệnh tật của bệnh nhi diễn biến thay đổi nhanh, kèm theo nhiều loại bệnh tật mới, các y, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tích cực nghiên cứu, xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe phù hợp cho các bệnh nhân.

Từ 2005 đến nay, tỷ lệ bệnh nhân tử vong giảm nhiều, từ 1,4% vào năm 2005, giảm xuống còn 0,3% vào năm 2023. Đặc biệt, bệnh viện có những bước tiến rõ rệt được cộng đồng y tế thế giới và Việt Nam công nhận, điển hình là các ca can thiệp tim bào thai đầu tiên ở Đông Nam Á.

"Các con số thống kê, thành công của Bệnh viện Nhi đồng 1 còn thể hiện bản lĩnh, dám nghĩ dám làm trên cơ sở sự tự tin ở chuyên môn của các y, bác sĩ, là khao khát cống hiến vì sức khỏe của các em, của các cháu mang đến niềm vui, hạnh phúc của nhiều gia đình và xã hội. Đó là những điều mà các báo cáo thống kê không thể nói hết", Chủ tịch nước chia sẻ.

sggp2.jpg
Ảnh: SGGP
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm hỏi sản phụ của trường hợp thông tim can thiệp bào thai đầu tiên thành công.

Chủ tịch nước còn nhấn mạnh nghề y là nghề cao quý vì bảo vệ sức khỏe, mang lại sự sống cho con người, mang lại cho xã hội nguồn cảm xúc tích cực, mang đến cho các gia đình niềm vui và hạnh phúc. Nhưng nghề y cũng là nghề gian khó, đòi hỏi nỗ lực học tập và vươn lên không ngừng.

Khác với nhiều ngành khác, ngoài giỏi về chuyên môn, ngành y còn đòi hỏi đến tinh thần cảm thông, chia sẻ như một người thân của bệnh nhân. Điều mà người bác sĩ mang lại cho bệnh nhân, bên cạnh sự hiểu biết về chuyên môn còn có sự chia sẻ, cảm thông.

Chính vì vậy, theo Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, các bác sĩ, công nhân viên y tế phải luôn giữ trong lòng tình yêu khao khát mãnh liệt đó để làm nghề. Nếu không có tình yêu và khao khát mãnh liệt đó chắc đôi khi khó đạt được thành tựu to lớn trong hành nghề thời gian qua.

Chủ tịch nước cũng hy vọng, các y, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 sẽ phát huy tối đa những thành tựu đạt được thời gian qua; đồng thời nỗ lực phấn đấu, tiếp tục gặt hái thêm những thành công mới bởi thành tựu bao giờ cũng đặt ra thách thức mới để vượt qua, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng.

Bệnh viện phải tiếp tục đào tạo đội ngũ kế thừa; mở rộng hợp tác quốc tế chăm sóc trẻ em; nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác quản lý bệnh viện; xây dựng bệnh viện thông minh, thân thiện, xanh, sạch, đẹp; áp dụng tối đa những thành tựu khoa học công nghệ trong quản lý cũng như điều trị; hướng dẫn hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới, y tế cơ sở, qua đó vừa góp phần giảm tải bệnh viện tuyến trên vừa nâng cao chất lượng bệnh viện tuyến dưới...

Cùng với đó, Chủ tịch nước đề nghị bệnh viện tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế ở khu vực và thế giới với niềm tự hào rằng các y, bác sĩ Việt Nam có thể tự tin chia sẻ kinh nghiệm với cộng đồng y khoa quốc tế.

nd1.jpg
nd2.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng quà, chúc mừng thành công ca can thiệp bào thai của Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ.

Trước đó, ngày 4/1/2024, ê kíp các bác sĩ chuyên khoa tim mạch nhi của Bệnh viện Nhi đồng 1 đã phối hợp với các bác sĩ chuyên khoa sản của Bệnh viện Từ Dũ can thiệp thành công "thông tim trong bụng mẹ"một thai nhi mắc bệnh tim bẩm sinh nặng.

Theo Sở Y tế TP.HCM, ca thông tim can thiệp bào thai này là một bước tiến mới về kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm các nước phát triển trong khu vực. Trên thế giới, chỉ một số nơi như Brazil, Ba Lan... thực hiện thành công kỹ thuật này. Các nước trong khu vực, đạt nhiều thành tựu y khoa như Singapore, Thái Lan... đều chưa triển khai thông tim bào thai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước đánh giá cao tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO