Sống xanh

Chủ tịch Công ty Cổ phần TM - DV Thể thao AMF Nguyễn Xuân Thảo: “Tôi làm được, các bạn sẽ làm được”

HỒNG DUNG 22/07/2024 - 09:29

“Con người sẽ trở nên hạnh phúc và thành công nhất là khi được cống hiến”, câu nói mà ông Nguyễn Xuân Thảo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần TM-DV thể thao AMF, vô cùng tâm đắc. Ông luôn nỗ lực làm thật nhiều điều tốt đẹp cống hiến cho cộng đồng, ông được nhiều người biết đến với vai trò, vị trí khác nhau - một doanh nhân thành đạt; một thầy giáo được học trò yêu mến, kính trọng; một diễn giả truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ khởi nghiệp…

Để có thành công hôm nay, ông đã làm việc bằng cả lòng đam mê và nhiệt huyết. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện đầy thân tình với ông.

ong-nguyen-xuan-thao.jpg
Ông Nguyễn Xuân Thảo - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần TM - DV Thể thao AMF

Học để thoát nghèo

Sinh ra và lớn lên tại Quảng Ngãi, trong một gia đình nghèo, đông con nhưng ba mẹ ông rất chú trọng đến việc học hành của con cái.

Ông Thảo nhẹ nhàng nói: “Ba tôi rất nghiêm khắc với con cái, tuy nhà nghèo nhưng ba lúc nào cũng muốn con cái văn võ phải song toàn. Ngay từ khi 10 tuổi, ba đã bắt tôi học võ. Sáng luyện võ, chiều học văn hóa. Luyện võ rất cực, mỗi sáng phải thức từ 4 - 5 giờ sáng, mỗi bữa sáng mẹ làm cho tôi 2 trứng gà, thêm ít đường đánh tơi. Đến giữa giờ là đói lả, vì tập luyện với cường độ rất cao, tôi thường ăn bánh đa với nước mắm. Thiếu dinh dưỡng, nên dù chơi võ nhưng tôi gầy còm và ốm teo”.

Cuộc sống cứ thế trôi qua, sau khi tốt nghiệp cấp 3, ông trúng tuyển đại học, một thân một mình vào Sài Gòn học, chơ vơ giữa dòng đời, không người thân, không bạn, không chỗ ở.

“Tôi làm đủ thứ nghề để có tiền trang trải học phí và sinh hoạt hằng ngày, nhưng tiền kiếm được không bao nhiêu, nên nhiều ngày phải nhịn ăn. Để tiết kiệm, tôi ăn lúc 10 giờ sáng, để 2 cử sáng - trưa thành 1, có khi là một miếng bánh tét chiên, khi 1 gói mì bẻ đôi. Dù khó khăn như thế, nhưng tôi chưa bao giờ để ba mẹ ngoài quê lo lắng, hay có ý định bỏ học. Lúc đó, tôi nghĩ chỉ có học - con đường duy nhất giúp tôi thoát nghèo”, ông Thảo bộc bạch.

Lúc khó khăn và bế tắc nhất, may mắn ông gặp Ni sư Huỳnh Liên, biết ông là người ham học, hiền lành nên bà cho vào ở nhờ tại chùa. Như người bơi giữa biển, được phao cứu sinh. Nơi đây, trở thành ngôi nhà thứ 2 của ông. Tuy còn nhỏ, ông rất hiểu chuyện, nhận ơn phải trả ơn. Tất cả công việc nặng ông đều giành làm.

“Hầu như các sinh hoạt trong chùa, đều tự cung tự cấp, từ việc trồng rau, làm đậu hủ, tương chao… Để có thêm thu nhập mua gạo, vào dịp Tết các sư còn làm thêm bánh mức để bán. Đây lại là chùa Ni, nên những công việc nặng, tôi đều giành về phần mình, nhất là khâu chẻ củi, thời đó làm gì có bếp gas. Có thể nói một ngày chẻ củi của tôi có thể bằng số lượng chẻ của một đời người. Vui lắm, nhớ mỗi lần phơi củi, phơi mứt… mới đem ra phơi, trời đang nắng đột ngột chuyển mưa làm thầy trò chạy rần rần để mang vào…” ông Thảo vui vẻ kể lại.

Nhiệt huyết, lăn xả, chinh phục đam mê

ong-nguyen-xuan-thao-dien-gia-cap-cao-nhieu-chuong-trinh.jpg
Ông Nguyễn Xuân Thảo, là diễn giả cấp cao của nhiều chương trình được nhiều người yêu mến

Sau khi ra trường, ông có công việc khá ổn định về chăm sóc sức khỏe cộng đồng, được đi công tác nhiều nước, bản thân là người thích thể thao, ông nhận ra ở Việt Nam, huấn luyện viên thể thao chuyên nghiệp còn cần phải được đào tạo rất nhiều điều.

Là người giàu nhiệt huyết, thích lăn xả chinh phục những đam mê, sẵn sàng theo đuổi các khao khát. Chính vì vậy ông Nguyễn Xuân Thảo quyết định từ bỏ các thành quả đã dày công xây dựng, chấp nhận trở về vạch xuất phát ban đầu. Ông bắt đầu nghiên cứu lĩnh vực thể thao vừa dấn thân, trải nghiệm trong môi trường kinh doanh đầy thách thức.

“Vào năm 2015, nghề huấn luyện viên dạy thể thao còn là một nghề khá mới. Hầu như các huấn luyện viên chưa được qua đào tạo chuyên sâu, chỉ hướng dẫn học viên tập. Nhưng để đạt hiệu quả tối ưu trong rèn luyện, cần kết hợp giữa dinh dưỡng và tập luyện.

Nhiều người cho rằng, chế độ dinh dưỡng tốt, sẽ giúp tăng chiều cao, nhưng chỉ đúng một phần - chế độ dinh dưỡng tốt, không tập luyện đúng phương pháp, sẽ không thể đạt chiều cao tối ưu và vóc dáng đẹp.

Khi xã hội phát triển, đòi hỏi người huấn luyện viên phải chuyên nghiệp, đủ kiến thức để lên lịch trình tập cho từng học viên; bài tập cũng phải phù hợp từng lứa tuổi, khẩu phần ăn cũng phải thiết kế cá nhân hóa cho từng người. Chẳng hạn, học viên cần tăng chiều cao, giảm cân, tăng cân, hay cần tăng cơ bắp hoặc giảm mỡ… từ đó lên lịch trình cho họ”, ông Thảo chia sẻ.

Nghĩ và làm, ông Thảo quyết định học nghề huấn luyện viên thể thao. Sau khi trang bị đầy đủ các kiến thức cho bản thân, ông dành 4 năm dấn thân vào thực tế, đi từ Mũi Cà Mau ra đến tận Hà Nội, ở đâu có phòng gym, ông đều đến. Đến chỉ để tư vấn miễn phí cho học viên cách thức tập và chế độ dinh dưỡng. Nghe đơn giản, nhưng hành trình chinh phục để các chủ phòng gym đồng ý cũng đầy cam go và nước mắt.

“Ở đâu có phòng gym, tôi đều đến. Tôi cũng hiểu, lần đầu tiên gặp mặt, khó lấy sự tin tưởng của họ, dù tôi đã cung cấp đầy đủ bằng cấp. Có người đã từ chối thẳng, có người bố trí cho tôi một góc hiên của phòng tập…

Tôi phải thuê phòng trọ gần đó ở cả tháng, chỉ mỗi việc hằng ngày đến phòng gym tư vấn miễn phí. Các học viên được tôi đo cơ, mỡ, cân nặng… và hướng dẫn họ cách tập luyện, đưa họ thực đơn ăn uống - điều mà các phòng tập lúc đó chưa làm và cơ thể học viên đã cải thiện rõ sau mỗi tuần tập.

Tôi đã xây dựng thương hiệu bản thân như thế, dần dần tên tuổi tôi nhiều người biết đến, cứ nghe tên tôi về là ngày đó học viên đến rất đông. Nhờ vào cách làm việc chuyên nghiệp, có uy tín… đã giúp tôi quen biết rất nhiều người, họ là lãnh đạo trong Liên đoàn thể dục thể thao ở các tỉnh, các thầy cô, các vận động viên…”, ông Thảo nói.

Là người phát triển nghề huấn luyện viên thể thao chuyên nghiệp

ong-nguyen-xuan-thao-nguoi-phat-trien-nghe-huan-luyen-vien-the-thao-chuyen-nghiep.jpg
Ông Nguyễn Xuân Thảo cùng các học trò của mình

Đến năm 2020, thời cơ chín mùi, ông quyết định đầu tư thành lập Công ty Cổ phần TM - DV Thể thao AMF. Hơn 13 năm miệt mài học tập nghiên cứu lĩnh vực thể thao dinh dưỡng, sức khỏe con người, học tập kinh nghiệm từ các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế, 20 năm kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp, ông đã sáng lập hệ thống Kiến Càng, tiền thân của hệ thống lực sĩ đẹp, phát triển các bài tập thể lực, kỹ thuật chuyên môn phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý ở từng lứa tuổi.

Với vai trò là Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Thể hình và Cử tạ TP.HCM nhiều năm, ông đã kết hợp cùng liên đoàn tổ chức các lớp đào tạo, bao thế hệ học trò trở thành huấn luyện viên thể thao chuyên nghiệp, phát hiện tài năng trẻ, đào tạo cung cấp vận động viên thể hình cho Liên đoàn Thể thao Thành phố, đạt giải cao.

Bên cạnh đó, ông cùng với các cộng sự của mình nghiên cứu phương pháp, hỗ trợ điều trị giảm đau, giảm chấn thương trong quá trình vận động, phục hồi cơ, trước và sau tập luyện, xây dựng thực đơn ăn đúng khoa học duy trì vóc dáng, cải thiện sức khỏe quá trình vận động.

Ông còn là người đồng sáng lập chuỗi Arobic Kochan, đồng thời còn là diễn giả, nhà đào tạo lãnh đạo, huấn luyện hàng đầu, chuyên gia tư vấn cấp cao trong nhiều lĩnh vực. Với giọng nói trầm ấm nhẹ nhàng, bằng những tư duy sự hiểu biết sâu rộng và quá trình trải nghiệm thực tiễn của một người đã đi qua nhiều quốc gia, trải qua nhiều thăng trầm của cuộc sống, ông đã trực tiếp đào tạo, huấn luyện đồng hành chia sẻ kiến thức, truyền cảm hứng giúp hàng nghìn người thay đổi nhận thức tìm ra giá trị sống sâu sắc của cuộc đời mình.

ong-nguyen-xuan-thao-truc-tiep-dong-hanh....jpg
Ông Nguyễn Xuân Thảo, truyền cảm hứng giúp hàng nghìn người thay đổi nhận thức tìm ra giá trị sống sâu sắc của cuộc đời mình.

Ông còn chia sẻ những kinh nghiệm khởi nghiệp, tiếp thêm động lực và niềm tin cho các bạn trẻ đang trên đà lập nghiệp. Nhờ vậy ông được rất nhiều người ngưỡng mộ, là khách mời thường xuyên của nhiều chương trình diễn đàn, hội thảo lớn trong và ngoài nước.

Khát khao cải thiện thể trạng của người Việt

Nói về dự định sắp tới, ông Thảo cho biết: “Hiểu được tầm quan trọng của thể thao đối với sức khỏe cuộc sống con người, tôi tự gắn cho bản thân trách nhiệm - với khát khao cải thiện thể trạng của người Việt, tạo ra một thế hệ trẻ người Việt thông minh khỏe mạnh năng lực vượt trội. Sắp tới, tôi dự định cùng đồng nghiệp nghiên cứu một chế độ dinh dưỡng và những bài tập hữu ích theo từng cấp học, để đưa vào trường học.

Tôi ví dụ, ở cấp 1, trẻ cần tập luyện những gì và chế độ ăn sao cho đừng béo phì và khỏe mạnh; cấp 2 chế độ dinh dưỡng và tập luyện như thế nào để tăng chiều cao tối ưu cho các cháu… Để làm điều này cần có sự chuẩn bị rất cẩn thận và chung tay cùng các cấp lãnh đạo, nhất là ngành giáo dục”, Ông Thảo nói.

Với quan niệm sống, thành công là để chia sẻ, ông tích cực tham gia các công tác xã hội hoạt động thiện nguyện dành cho người khuyết tật, giúp người có hoàn cảnh khó khăn có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Để nhớ công ơn nơi cưu mang mình, ông đã lấy tên chùa Nhật Minh - đặt bút danh cho cuốn sách đầu tay “Tôi cùng bạn thành công”, với hơn 5 ngàn ấn phẩm phát hành vào năm 2007. Đến nay bút danh này, vẫn được các học trò gọi trìu mến khi nhắc về ông.

ong-nguyen-xuan-thao-duoc-bo-nhiem-vien-truong-vien-nghien-cuu-va-dao-tao.jpg
Ông Nguyễn Xuân Thảo được bổ nhiệm Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo thể dục thể hình, làm đẹp quốc tế IFB

Được nhiều người yêu mến và tin tưởng, vừa qua ông được bỏ phiếu tín nhiệm giữ chức vụ Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo thể dục thể hình - Làm đẹp Quốc tế IFB, sau đó ông tiếp tục được bổ nhiệm làm Trưởng văn phòng Đại diện Hiệp hội Thiết kế Mẫu và Sáng tạo Mỹ thuật Việt Nam khu vực phía Nam giai đoạn năm 2023 - 2025.

Với sứ mệnh, cương vị đảm trách và qua hành trình xây dựng thành công của chính mình, ông muốn truyền thông điệp đến tất cả mọi người: “Chỉ cần giữ được đam mê, nhiệt huyết, không bao giờ từ bỏ ước mơ của mình. Tôi làm được, các bạn sẽ làm được”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Công ty Cổ phần TM - DV Thể thao AMF Nguyễn Xuân Thảo: “Tôi làm được, các bạn sẽ làm được”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO