Công nghệ

Chìa khóa thành công trong công tác Giảm thất thoát nước ở Phú Hòa Tân

Thiện Minh 12/04/2024 - 15:27

Thời gian qua, Công ty cổ phần Cấp nước Phú Hòa Tân đã triển khai hiệu quả công tác giảm thất thoát nước đạt chỉ tiêu đề ra của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn và duy trì vững chắc từ đầu năm cho đến nay.

Áp dụng công nghệ hiện đại trong phân tích dữ liệu

nuoc-2.jpg
Ông Dương Văn Hòa, Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Phú Hòa Tân và đại diện các Phòng Đội kiểm tra đang theo dõi hoạt động tại trung tâm vận hành mạng lưới cấp nước PWNOC

Để đạt được thành tích đó, Phú Hòa Tân đã triển khai nhiều giải pháp khác nhau. Mấu chốt để thực hiện tốt các giải pháp thì đòi hỏi cần phải có cơ sở dữ liệu hệ thống mạng lưới cấp nước đầy đủ chính xác, đây là điều kiện tiên quyết. Hiểu được tầm quan trọng của cơ sở dữ liệu, Phú Hòa Tân đã tập trung việc xây dựng, thu thập, kiểm tra, đánh giá và phân tích dữ liệu qua cơ sở dữ liệu cốt lõi như sau: Dữ liệu mạng lưới đường ống và dữ liệu về áp lực và lưu lượng.

Về mạng lưới đường ống, gồm 2 phần: dữ liệu họa đồ mạng lưới đường ống và dữ liệu lịch sử sửa chữa các điểm sự cố trên mạng lưới. Trong đó, việc xây dựng hoạ đồ mạng lưới đã được thực hiện từ năm 2005 và phát triển qua nhiều giai đoạn sử dụng nhiều chương trình quản lý khác nhau và từ năm 2009 đến nay, Phú Hòa Tân sử dụng chương trình Arcgis để quản lý dữ liệu mạng lưới.

Còn về dữ liệu lịch sử sửa chữa các điểm sự cố, được Phú Hòa Tân thu thập và cập nhật lưu trữ bằng chương trình Arcgis từ năm 2016. Cho đến nay, kho dữ liệu tương đối lớn đủ phục vụ cho các công tác phân tích dữ liệu, công tác xây dựng cơ bản và giảm thất thoát nước.

nuoc-1(1).jpg
Để dữ liệu chính xác và đầy đủ, Phú Hòa Tân hiện đang sử dụng đồng hồ nước hiện đại

Nhờ dữ liệu mạng lưới được đầu tư xây dựng nhiều năm đến nay đã giúp việc phân tích dữ liệu mạng lưới gặp nhiều thuận lợi. Hiện nay, việc quản lý công tác thất thoát nước không chỉ đến từng khu vực cấp nước DMA mà đã tập trung đến từng khu vực bước van. Một trong những giải pháp hiệu quả của Phú Hòa Tân chính là đóng van bước nhằm xác định quy mô mạng lưới đường ống theo vật liệu, kích cỡ, năm lắp đặt, cỡ đồng hồ nước, đối tượng sử dụng nước, tần suất xì bể, nguyên nhân và các điểm đen trên mạng lưới từng bước van; Xác định lượng nước thất thoát...

Về áp lực và lưu lượng, nhận thấy tầm quan trọng của việc quản lý, vận hành áp lực khoa học, hợp lý cho từng khu vực DMA đặc thù, theo đặc điểm mạng lưới: tuổi thọ đường ống, chất lượng vật tư, đối tượng khách hàng sử dụng nước... để Phú Hòa Tân đưa ra chế độ vận hành áp lực phù hợp nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu sử dụng của khách hàng, các quy định về phòng cháy chữa cháy, quy định về ngành nước. Đây là giải pháp bản lề sẽ giúp công tác giảm thất thoát đạt hiệu quả, giúp duy trì tỷ lệ thất thoát nước và bền vững.

Về dữ liệu lưu lượng đồng hồ nước khách hàng: để dữ liệu chính xác và đầy đủ, Phú Hòa Tân hiện đang sử dụng đồng hồ nước hiện đại, có tích hợp công nghệ đo đếm hiện đại, truyền dữ liệu về máy chủ và phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

nuoc.jpg
Mấu chốt để thực hiện tốt các giải pháp thì đòi hỏi cần phải có cơ sở dữ liệu hệ thống mạng lưới cấp nước đầy đủ chính xác

Thành tích đáng tự hào

Trong quá trình triển khai thực hiện lộ trình giảm thất thoát nước, dưới sự chỉ đạo của Ban Điều hành, toàn thể người lao động công ty đã tích cực chủ động xây dựng kế hoạch, tìm kiếm các giải pháp để giảm thất thoát nước. Công ty đã đi đúng hướng trong việc giảm thất thoát nước bằng nhiều giải pháp hiệu quả, cả về lượng và chất với sự chủ động và đa dạng hơn trong cách làm.

Cụ thể, tỷ lệ thất thoát nước bình quân năm 2022 là 13,12% nhưng tổng kết 12 tháng năm 2023 tỷ lệ thất thoát nước bình quân chỉ còn 5,63%. Tỷ lệ thất thoát nước của công ty mang tính bền vững vì đã được duy trì từ tháng 1.2024 đến hiện nay ở mức từ 5,05 - 5,6%.

Trong năm 2024, Công ty đưa vào vận hành trung tâm vận hành mạng lưới cấp nước PWNOC. Đây là một trung tâm giám sát và điều hành toàn bộ mạng lưới cấp nước để đảm bảo rằng nước được cung cấp đầy đủ và an toàn cho người dân sử dụng. Các hoạt động giám sát và điều hành bao gồm kiểm soát tổng thể về quản lý mạng lưới cấp nước, theo dõi mức độ tiêu thụ nước, thực hiện bảo trì và sửa chữa các thiết bị và hệ thống cấp nước, theo dõi lưu lượng áp lực của các thiết bị trong công tác giảm thất thoát nước và đảm bảo tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn liên quan đến môi trường và sức khỏe con người.

nuoc-3.jpg

Điều này giúp hiện đại hóa ngành cấp nước, tiếp tục xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu địa lý GIS trong công tác quản lý mạng lưới cấp nước, triển khai các mô hình dashboard quản lý dữ liệu về vận hành như hệ thống SCADA trong công tác giảm thất thoát nước, hệ thống dashboard quản lý đồng hồ nước điện từ, hệ thống dashboard quản lý số liệu sản xuất kinh doanh, đồng hồ nước thông minh, tự động hóa các thiết bị điều khiển từ xa trên hệ thống mạng lưới cấp nước. PWNOC sẽ là một trung tâm giúp quản lý vận hành mạng lưới, công tác GTTN chủ động, mọi lúc mọi nơi, giúp duy trì tỉ lệ giảm thất thoát nước bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chìa khóa thành công trong công tác Giảm thất thoát nước ở Phú Hòa Tân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO