Sống xanh

Chấp nhận thất bại - Bạn đã thành công vượt qua nỗi sợ của chính mình

An Quý 11/09/2024 - 10:44

Thu Trần hiện đang giữ chức vụ giám đốc truyền thông và thương hiệu tại Timo. Là một người phụ nữ có gia đình và là mẹ của 2 bé con, cô chọn cho mình một cuộc sống, và một công việc tạm gọi là an toàn, ổn định. Thoạt nghe hơi mâu thuẫn, vì trong cuộc sống cô đã chọn an toàn và ổn định, nhưng trong sự nghiệp “kể chuyện về thương hiệu” của mình, cô là người có cá tính, thích sự sáng tạo, đổi mới cũng như theo đuổi những điều khác biệt dù đôi khi phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức.

Phóng viên Tạp chí Khoa học phổ thông - Sống Xanh đã có cuộc trò chuyện với Thu Trần về hành trình trong cuộc sống thật thú vị, thậm chí đầy ý nghĩa và màu sắc.

cbksd.jpg

Trở thành một người mẹ “chăm chỉ và có trách nhiệm” của hai con

Là một người chưa có quá nhiều thành tựu nổi bật, tôi không kỳ vọng con cái mình phải có thành tích xuất chúng hoặc xuất sắc vượt trội. Trong cuộc sống hằng ngày với con cái, tôi luôn muốn mình trở thành hình mẫu làm gương cho con mình bằng việc làm việc chăm chỉ, có trách nhiệm, tích cực lạc quan tận hưởng cuộc sống này. Dù tôi không yêu cầu con phải học thật giỏi, nhưng tôi muốn các con hiểu mình may mắn hơn rất nhiều bạn nhỏ khác, vì thế phải trân quý mỗi một cơ hội được đi học, được đến trường. Cha mẹ có thể mang lại cơ hội học tập cho các con, nhưng lựa chọn học gì, theo đuổi giấc mơ của mình tới đâu, quyết tâm đạt được nó hay không còn tùy thuộc vào các con nữa. Cha mẹ chỉ là người bạn đồng hành, nhưng không phải là người giúp con thành công được.

Và vì thế tôi luôn động viên con mình hãy nghe lời khuyên của ba mẹ như một sự tư vấn, còn con phải suy nghĩ rất kỹ để đưa ra quyết định, Và dù có thế nào, hãy có trách nhiệm với quyết định của mình, vì nó có thể ảnh hưởng tới cả cuộc đời con sau này.

du.jpg

Phụ nữ thành công nhờ biết ưu tiên cho từng giai đoạn của cuộc sống

Phụ nữ luôn suy nghĩ rằng mình yếu đuối hơn đàn ông, lại thêm thiên chức làm vợ, làm mẹ, nên rất khó để có thể lo việc nhà chu toàn, nhất là phụ nữ ở vị trí lãnh đạo thường chịu nhiều áp lực. Đừng bao giờ để suy nghĩ ấy giới hạn tiềm năng của bạn. Vì vậy, tôi mong phụ nữ có thể tự tin và tỏa sáng hơn. Họ không cần phải quá đẹp kiểu lộng lẫy, không phải quá chỉn chu như một người mẫu ở công sở, nhưng họ hoàn toàn có thể vừa là một người vợ, người mẹ tốt, vừa là một nhân sự, một lãnh đạo tốt mà vẫn xinh đẹp rạng ngời.

Quan trọng nhất là phải có kế hoạch và biết ưu tiên cho từng giai đoạn, vì chắc chắn chúng ta không thể nào làm tốt mọi thứ cùng một lúc. Những năm đầu đi làm chính là giai đoạn cần đầu tư nhiều thời gian và công sức nhất vào công việc. Khi lập gia đình và có con, cần hy sinh 2 - 3 năm đầu để chăm sóc con. Các bé được mẹ rèn luyện tốt sẽ giúp mẹ nhàn hơn, có nhiều thời gian và dễ dàng quay lại với công việc và tự tin theo đuổi ước mơ. Lúc đó ta sẽ suy nghĩ nhiều hơn về câu hỏi làm thế nào để có bước tiến đột phá trong công việc sau nhiều năm bình ổn.

Môi trường làm việc phù hợp - Nơi chấp nhận những khác biệt của bạn

Nếu bạn là người thích thử thách bản thân và tìm kiếm những điều khác biệt, bạn cần tìm được cho mình một môi trường và những người sếp cùng tư duy như thế. Nếu không, người khác sẽ nhìn nhận bạn là “kẻ gây rối” - suốt ngày thích thay đổi và phá vỡ trật tự. Bạn là ai không quan trọng, bạn đặt mình vào môi trường như thế nào để được là ai mới quan trọng. Khái niệm thiên tài và kẻ điên chỉ cách nhau có một lằn ranh thôi.

Nhưng chỉ như thế thôi cũng chưa đủ. Công ty cởi mở là một chuyện, nhưng giới hạn cho sự “điên rồ” của bạn nằm ở đâu? Người ta vẫn hay nói: “Think big” - Hãy nghĩ lớn. Nhưng bao nhiêu là đủ lớn? Thật ra trong giai đoạn ổn định là “big” (lớn) vẫn chỉ là một sự an toàn. Rất khó để đột phá một khi bạn vẫn còn đang ở trong sự ổn định. “Always think big in the box” (Nghĩ về những điều lớn lao trong khuôn khổ) là lý do mà trong suốt 15, 20 năm qua, công việc của tôi vẫn cứ đều đều như thế.

Nhưng rồi rất nhiều biến cố ập đến với tôi cùng một lúc. Và gần như tôi trở về tay trắng. Kinh tế và thị trường bất ổn dẫn tới công việc của tôi không tốt. Gia đình của tôi có mất mát. Sức khỏe của tôi cũng không tốt. Các mối quan hệ của tôi cũng không tốt. Mọi thứ lúc ấy đều vô cùng lộn xộn, cái này đè nặng lên cái khác.

Có những ước mơ mà tôi đã ấp ủ trong suốt 20 năm, 30 năm, nhưng từ lâu đã bị cơm áo gạo tiền phủ lấp mất. Và cũng chính những lúc không còn thiết tha điều gì nữa, người ta thường hay tự hỏi, điều mình thật sự muốn là gì? Và đấy cũng chính là lúc tôi biết mình cần phải đào lại, phải tìm lại đâu là điều mà bản thân khao khát nhất nhưng đã vô tình quên mất!

Chỉ cần một ước mơ nhỏ lóe lên, đối với tôi, là tất cả

vjjg.jpg

Và tôi nhận ra mình muốn viết. Ai làm truyền thông, làm nghề viết, cũng đều mơ ước được trở thành một tác giả, để lại trong sự nghiệp của mình một cuốn sách. Tôi nhớ tới một câu nói của nhà văn người Anh C.S. Lewis “Ngày nào đó, bạn sẽ đủ trưởng thành để bắt đầu đọc truyện cổ tích lần nữa”.“Người ta sẽ sống đến một giai đoạn trưởng thành để đọc truyện cổ tích một lần nữa”. Càng trưởng thành, càng va vấp, ta dần hiểu rằng cuộc sống này rất tàn nhẫn và khốc liệt, và những điều đẹp đẽ chỉ tồn tại trong truyện cổ tích thôi. Và vì thế mà nhiều người mất niềm tin vào chính ước mơ của họ. Họ phủ định, vùi dập ngay cả trước khi ước mơ kịp vươn mầm.

Trong những ngày đen tối ấy, chỉ cần một ánh sáng lóe lên thôi lại chính là nguồn sáng rực rỡ tựa cổ tích để giúp mình sống tiếp. Bạn có thể thành công, cũng có thể sẽ thất bại, thậm chí thất bại rất đau đớn, nhưng khoảnh khắc bạn chấp nhận thất bại để thử, bạn cũng đã thành công rồi. Bạn thành công vượt qua nỗi sợ của chính mình. Bạn thành công vượt qua định kiến chê cười của mọi người dành cho mình - một kẻ thất bại.

Và tôi quyết định dũng cảm để viết nên một cuốn sách của riêng mình

Tình cờ khi tôi có cơ hội đọc cuốn sách “Vạn dặm đường từ một bước chân” của Mavis Vivu Ký. Em là người sợ bóng tối, sợ cô đơn, nhưng cũng vì thế mà em quyết định đi một mình để vượt qua những nỗi sợ ấy. Em dũng cảm trèo đèo lội suối, khám phá và kết nối với thiên nhiên và tìm được những bài học rất riêng trên hành trình của mình.

Và lúc ấy tôi mới nhận ra trước giờ mình chưa thật sự đi. Và tôi cũng nhận ra rằng Việt Nam mình quá đẹp, vậy mà tại sao chưa một lần tôi đủ dũng cảm để vượt qua an toàn để đi chinh phục những cung đường mới mẻ. Và tôi quyết định rằng mình phải đi. Nếu mình không còn nhiều thời gian nữa vậy thì mình sẽ càng phải đi, đi để biết, đi để cảm nhận và đi để ghi lại.

eww.jpg
Cùng khách mời đặc biệt - Jonas Eichhorst, Tổng Giám đốc Timo

Tôi quyết định chia sẻ ý tưởng này với Jonas - sếp của mình, với hy vọng có thể kết hợp dự án này thành một hoạt động xây dựng thương hiệu cho Timo. Tôi hỏi anh ấy có tin tôi không, và trở thành khách mời của tôi không? Thật ra, khi tôi kể ý tưởng này với một số người, hầu hết họ đều gạt đi vì nghĩ rằng sẽ không làm được vì nó quá phức tạp, đòi hỏi một ê kíp hùng hậu và ngân sách khổng lồ. Nhưng bất ngờ thay, Jonas tin, và Fansipan là điểm đến mà anh ấy chọn.

Có thể là vì anh là Tổng giám đốc của Timo - nơi văn hóa “liều”, dám nghĩ, dám thử, dám làm được đề cao. Thế là Fansipan trở thành hành trình đầu tiên của Trạm Song Hành with Thu Tran. Chỉ mất 12 ngày chuẩn bị, tôi có chuyến đi đầu tiên ra Hà Nội và sau đó lên Sapa chinh phục Fansipan. Hỏi rằng tôi tự hào không, câu trả lời là có. Những video đầu tiên, những bài viết đầu tiên, những hình ảnh đầu tiên, đều là những điều mà chúng tôi đã thật sự được trải qua.Và tôi gọi đó là giấc mơ giữa đời thực.

sjw.jpg
Trạm Song Hành và Fansipan được Thu Trần gọi đó là giấc mơ giữa đời thực.
nnn.jpg

Quan trọng nhất của một người Host là niềm tin, sự thấu cảm và kết nối với cảm xúc khách mời

Khi được hỏi rằng đứng ở vai trò là một Giám đốc truyền thông, liệu tôi có sự khác biệt gì khi sản xuất một chương trình truyền hình như thế này? Câu trả lời của tôi là, chắc chắn có. Ta đều hiểu rằng có ê kíp là tốt, có khách mời là tốt, nhưng làm thế nào để đưa được những khách mời ấy vào chung một hành trình, chung một câu chuyện, chung một nội dung? Nếu dùng đến kịch bản, rõ ràng mọi thứ sẽ không được tự nhiên. Đứng ở vai trò của người làm truyền thông, điểm cộng của tôi chính là khả năng khai thác tuyến nhân vật, để kịch bản, nội dung chương trình triển khai được diễn ra một cách trong kế hoạch nhưng vẫn rất tự nhiên, ngoài ra còn có thể nhanh chóng, linh hoạt ứng biến trong những câu chuyện, câu hỏi, câu trả lời khác nhau.

Điều thứ hai là sau khi chương trình làm ra, mình sẽ cần phải lên kế hoạch phát sóng, tất nhiên, làm thế nào để mình xếp được những kênh quảng bá bao gồm cả online và offline, để mọi người biết đến nhiều hơn và thấy được giá trị của chương trình. Đối với tôi, ai cũng là người thú vị, miễn là mình biết cách khai thác câu chuyện của họ sao cho thú vị.

gfjgjv.jpg
Cùng những người bạn đồng hành chinh phục Fansipan - Jonas và Duy Phan

Sống hạnh phúc với cuộc đời mình thay vì ao ước có cuộc đời của người khác

Sống tích cực là một điều rất quan trọng. Tôi vẫn thường nói với con mình rằng, những lúc mưa bão hạnh phúc nhất là được ở trong nhà, có món gì đó ngon ngon nhâm nhi, có cả chiếc chăn ấm để mình đắp, ngồi xem một bộ phim thật hay, đối với tôi như thế đã hạnh phúc lắm rồi. Không cần siêu xe biệt thự hay sơn hào hải vị gì cả. Tôi rất ít khi trách bản thân rằng vì sao bản thân lại không được sinh ra ở một gia đình giàu có, có sẵn bố mẹ là đại gia, hay sở hữu nhiều thứ đắt đỏ và giá trị.

Tôi tin rằng tất cả mọi thứ nên do tự tay mình làm ra. Vì nhiều lý do mình có thể chưa đạt được nhiều thứ như mình mong cầu, nhưng thay vì chỉ ngước lên ao ước những điều như thế, hãy ngồi nghĩ xem mình đang hạnh phúc với điều gì trong cuộc sống, và mình sẽ cần phải làm những gì để sống vui hơn và tốt hơn mỗi ngày. Đó là bí quyết để sống hạnh phúc cuộc đời của mình chứ không ao ước có được cuộc đời của người khác.

rgrrgrg.jpg

Tôi là người rất thực tế. Những ước mơ tôi đặt ra đều phải khả thi. Tôi vẫn hay nói rằng: “Bạn phải giữ cho mình một ước mơ, và phải mơ lớn”. Nhưng mơ lớn khác với ảo tưởng, hãy có cho mình một ước mơ và đảm bảo nó khả thi. Nhưng bạn biết đấy, có những ước mơ mình đạt được nhờ may mắn. Nó nằm ngoài sự kiểm soát của mình. Ví như một ngày tôi vô tình được mời đến một sự kiện và có cơ hội gặp gỡ một ngôi sao Hollywood chẳng hạn?

nnnk.jpg

Hãy bắt đầu hành trình bằng bước chân nhỏ bé

Đối với công việc cũng thế. Tôi không biết mọi người ở Timo có giống tôi không, nhưng mỗi ngày tôi đều rất thích lên công ty, dù Timo có chính sách nghỉ hoặc làm việc tại nhà rất linh hoạt. Tôi vẫn nhớ lần nói chuyện với Ban Giám đốc Nhân sự, chị chia sẻ rằng đừng bao giờ sử dụng khái niệm work-life balance (cân bằng công việc và cuộc sống), bởi vì đó là điều mà Timo không có. Vì nếu phải cân bằng giữa công việc và cuộc sống, chứng tỏ bạn đang vừa làm và vừa sống một cách “chênh vênh thiếu cân bằng”

Người ta thường nhắc nhiều về thành công nhưng ít khi nhắc đến những khó khăn cần phải cùng nhau vượt qua để hướng đến thành công. Thật ra thành công cũng không quá xa vời đâu, nhưng chắc chắn để thành công, bạn phải trải qua rất nhiều gian truân, nhưng cứ đi - ắt sẽ tới; cũng đừng đợi mọi thứ phải hoàn hảo rồi mới bắt đầu.

Gom lại hết để các bạn thấy rằng khi bạn thích một điều gì hãy cứ bắt đầu nhé, hãy lấy một quyển sổ rồi bạn cứ viết đi, viết từng đoạn ngắn cũng được. Biết đâu một ngày tất cả sẽ thành một đoạn dài, rồi một đoạn dài cũng thành cuốn sách. Nhưng nếu các bạn cứ lấy khó khăn để làm lý do không được hay lắm, chưa làm được thực ra là do mình chưa nỗ lực hết sức. Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng ta thành công nhờ vào sự hỗ trợ từ rất nhiều người xung quanh. Nhưng nếu thất bại ắt hẳn do bản thân mình đầu tiên vì mình đã không quyết tâm làm ấy.

Cuộc sống hiện tại của tôi không quá giàu có, nhưng có đủ. Giống như một bộ xếp hình vậy, bạn xếp thành một bức tranh hoàn chỉnh từ nhiều mảnh ghép, đa sắc màu. Tôi có ước mơ, có hoài bão, có ổn định có phá cách, có công việc, có gia đình, có tình thân và có cả những người bạn yêu thương tin tưởng mình. Và khi bạn thấy đủ, chắc chắn là bạn đang có đủ. Và khi có đủ rồi, lẽ nào bạn không thấy hạnh phúc!

egerre.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấp nhận thất bại - Bạn đã thành công vượt qua nỗi sợ của chính mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO