Giáo dục

Cha mẹ đồng hành cùng con vào đại học

Công Chương 22/08/2024 - 06:25

Hàng ngàn tân sinh viên cùng gia đình đã vượt quãng đường dài, thậm chí là cả ngàn cây số về trường đại học làm thủ tục nhập học.

Sau khi công bố điểm trúng tuyển đại học, những ngày qua, không khí tại các trường Đại học trở nên tấp nập, rộn ràng hơn bao giờ hết khi các thí sinh trúng tuyển đến trường hoàn tất thủ tục nhập học. Bên cạnh sự hồ hởi của tân sinh viên là gương mặt tươi vui cùng con đến trường làm thủ tục nhập của các phụ huynh.

Đi xe lăn cùng con làm thủ tục nhập học

Từ ngày 20/8-28/8/2024 tân sinh viên khóa 28 Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) đến trực tiếp tại Trường nộp hồ sơ, làm thủ tục nhập học chính thức. Không khí sân trường những ngày này rất rộn ràng và khẩn trương.

tdtu-tan-sv-2.jpg
Lê Thị Mỹ Vân (Kiên Giang) ngồi xe lăn cùng gia đình đến TDTU làm thủ tục nhập học cho con với sự hướng dẫn của các sinh viên tình nguyện.

Trong buổi sáng ngày 20/8, hình ảnh một người mẹ ngồi xe lăn đi cùng con đến nộp hồ sơ nhập học trong khuôn viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã tạo sự chú ý của nhiều người. Trao đổi với báo chí, chị cho biết tên là Lê Thị Mỹ Vân (ngụ ở Rạch Giá, Kiên Giang). Hai năm trước, chị Vân bị tai nạn nên phải ngồi xe lăn. Mặc dù vậy nhưng trong ngày đầu tiên con gái đến trường làm thủ tục nhập học, chị Vân chia sẻ: “Đối với bậc làm cha mẹ, ai cũng mong muốn được đồng hành cùng con trong những cột mốc quan trọng này. Cả nhà tôi khởi hành từ hôm qua, lần đầu tới trường tôi thấy trường rất rộng, cảnh vật được bài trí rất hài hòa.

Bởi đây là bước ngoặt quan trọng của con nên tôi và cả gia đình không muốn bỏ lỡ bất cứ khoảnh khắc nào. Con đậu 3 trường nhưng ngành cháu yêu thích nhất là Thiết kế đồ họa của Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Dù việc đi lại có hơi khó khăn, vất vả một chút nhưng thấy con đậu đại học vào ngành mơ ước thì tự nhiên tôi cũng cảm thấy khỏe hơn”.

tdtu-tan-sv-3.jpg
Em Mỹ Phương – con chị Mỹ Vân nộp hồ sơ nhập học vào TDTU.

Cầm trong tay hồ sơ để nộp nhập học, em Mỹ Phương – con chị Mỹ Vân cười tươi chia sẻ: “Em trúng tuyển vào ngành Thiết kế đồ họa của Trường ĐH Tôn Đức Thắng theo phương thức xét tuyển bằng học bạ THPT. Ngoài ra em cũng trúng tuyển theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm thi đánh giá năng lực. Mặc dù kết quả trúng tuyển ngành Thiết kế đồ họa của Trường ĐH Tôn Đức Thắng có trễ nhất nhưng em đã tìm hiểu kỹ và quyết định chọn học ngành mà mình mình yêu thích”.

Theo đại diện của Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU), thí sinh thực hiện làm thủ tục nhập học theo quy định của nhà trường. Trong đó, thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống Bộ GD&ĐT đến 17g00 ngày 27/8/2024. Sau đó, thí sinh nộp bản photocopy Giấy chứng nhận kết quả thi THPT 2024 để đăng ký nhập học tại TDTU. Thí sinh trúng tuyển theo phương thức 1 và 3 phải nộp kèm bản chính học bạ THPT (để đối chiếu). Thí sinh nộp bản photo chứng chỉ tiếng Anh quốc tế theo quy định của TDTU (nếu có).

Từ ngày 29/8/2024, tân sinh viên TDTU nhập học thực hiện tuần sinh hoạt công dân đầu khóa học và học theo thời khóa biểu.

“Nhà trường sẽ tiến hành hậu kiểm hồ sơ tuyển sinh và nhập học của thí sinh khi thí sinh nhập học tại Trường. Các trường hợp thí sinh khai báo thông tin liên quan đến tuyển sinh (điểm học bạ, khu vực/đối tượng ưu tiên,…) không đúng, Trường sẽ hủy kết quả trúng tuyển, xử lý theo đúng quy chế tuyển sinh và các quy định khác liên quan nếu thông tin đúng của thí sinh làm thay đổi kết quả trúng tuyển” – đại diện TDTU cho biết.

“Con trai đậu HUTECH cả nhà đều rất vui mừng”

Tương tự TDTU, không khí tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) trở nên tấp nập, rộn ràng hơn bao giờ hết khi các thí sinh trúng tuyển đến trường hoàn tất thủ tục nhập học. Hàng ngàn tân sinh viên cùng gia đình đã vượt quãng đường dài, thậm chí là cả ngàn cây số hội tụ về trường, theo đuổi ước mơ đại học.

hutech-nhap-hoc-3a.jpg
Tân sinh viên HUTECH đến trường là thủ tục nhập học cùng gia đình.

Đại diện HUTECH cho biết, nhà trường thực hiện làm thủ tục nhập học cho tân sinh viên từ ngày 19/8-27/8/2024. Thời gian làm việc của trường buổi sáng 7h30 - 11h30, buổi chiều 13h30 - 16h30 xuyên suốt tuần, cả thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ. Tuy nhiên, chỉ khoảng 6 giờ 30 sáng, không khí nhập học đã vô cùng nhộn nhịp và rộn ràng tại HUTECH, nhiều thí sinh, phụ huynh ngồi đợi ở từng khâu để hoàn tất 9 bước trong quy trình nhập học của Nhà trường. Đội ngũ cán bộ và tình nguyện viên đã có mặt tại trường từ rất sớm để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ tân sinh viên làm thủ tục nhập học thuận lợi, suôn sẻ.

Không giấu được cảm xúc hân hoan và vui mừng khi con trai đậu vào ngành học yêu thích, anh Lê Văn Hoành - phụ huynh em Lê Hoành Quyền Tân - tân sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô (HUTECH), bộc bạch: “Gia đình tôi ở tận Đắk Lắk, con trai tôi đậu HUTECH cả nhà đều rất vui mừng. Chúng tôi đã lên đường từ sớm, hơn 10 tiếng đồng hồ trên xe, nhưng không hề thấy mệt mỏi. Con trai lớn lên, theo học đúng ngành và ngôi trường con yêu thích cũng là niềm vui chung của cả gia đình”.

hutech-phuong-nga-nhap-hoc-3a.jpg
Mẹ của tân sinh viên HUTECH đồng hành cùng con trong ngày đầu làm tủ tục nhập học.

Đồng hành cùng con đến làm thủ tục nhập học, các phụ huynh cũng dành nhiều lời có cánh cho đội ngũ của trường, qua đó thêm yên tâm về hành trình học tập sắp tới của con. Đi cùng con trai Lữ Phước Thừa - tân sinh viên ngành Công nghệ thông tin, chị Nguyễn Thị Thúy Loan (ngụ Trà Vinh) cho biết: “Tôi rất có thiện cảm với đội ngũ hỗ trợ của trường. Các bạn nhiệt tình và nhanh nhẹn, luôn sẵn sàng hỗ trợ phụ huynh và các tân sinh viên mọi lúc mọi nơi, chủ động hỏi thăm và chỉ dẫn để cô có thể đi đúng theo quy trình, hoàn thiện giấy tờ nhanh nhất. HUTECH còn tinh tế chuẩn bị nước và đồ ăn nhẹ, giúp những người đi sớm như cô có thể nạp lại thêm một chút năng lượng để tiếp tục hành trình nhập học cùng con”.

Chị Phan Thị Ngọc Huyền (phụ huynh của tân sinh viên Hoàng Phi – ngụ huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) cũng vui vẻ chia sẻ: “Tôi thấy ấn tượng trường xanh sạch đẹp. Các bạn hỗ trợ nhiệt tình, cởi mở, vui vẻ, tư vấn đến nơi đến chốn. Có các anh chị sinh viên đi trước đứng từ trước cổng trường hướng dẫn các em tân sinh viên cô thấy rất hay”.

“Cố gắng học cho giỏi, còn lại cha lo hết!”

Tại Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (HUFLIT), vào ngày đầu của tuần lễ chào đón Tân sinh viên khóa 30 có rất đông phụ huynh và các thí sinh từ thành phố và các tỉnh đến hoàn tất thủ tục nhập học. Giữa không khí hân hoan và phấn khích của các bạn trẻ trên hành trình mới, những ánh mắt lo lắng xen lẫn niềm vui của các bậc phụ huynh là hình ảnh dễ nhận thấy.

huflit-tan-sv-1.jpg
Một phụ huynh và con kiểm tra hồ sơ trước khi nộp tại HUFLIT.

Anh Nguyễn Ngọc Lâm, một phụ huynh đến từ Long An, đồng hành cùng con gái Nguyễn Ngọc Thanh Vy - tân sinh viên ngành Đông Phương học của HUFLIT bộc bạch: “Tôi đã dậy từ sớm để cùng con gái lên TP.HCM làm thủ tục nhập học. Ban đầu tôi lo lắm, sợ con chưa quen với môi trường mới, không biết có ổn không. Nhưng khi đến trường, thấy thầy cô và các bạn sinh viên nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ con trong mọi thủ tục, còn tận tình chỉ dẫn tìm nhà trọ, tôi cảm thấy con gái mình đã chọn đúng nơi để học rồi. Vì thực ra, việc ổn định nơi ở và đi lại mới là điều khiến tôi lo lắng nhất…”. Dù không hay thể hiện tình cảm nhưng anh Lâm vẫn không quên động viên con gái mình trước hành trình mới: “Cố gắng học cho giỏi, còn lại cha lo hết!”.

Thấu hiểu nỗi lo lắng của phụ huynh và sinh viên khi lần đầu xa nhà, HUFLIT đã triển khai xây dựng 'bản đồ nhà trọ' dành riêng cho các bạn sinh viên có nhu cầu. Bản đồ bao gồm các địa điểm thuê trọ gần các cơ sở học của trường, được các bạn tình nguyện viên Mùa hè xanh HUFLIT khảo sát kỹ lưỡng. Thông tin về giá cả và chi phí được cung cấp rõ ràng, giúp các bạn có nhiều lựa chọn phù hợp, an tâm và nhanh chóng ổn định nơi ở.

huflit-tan-sv-2.jpg
Có sự đồng hành cùng gia đình, các bạn tân sinh viên vững tin vượt qua mọi thử thách.

Cũng với tâm trạng lo lắng nhưng đầy tự hào, chị Lâm Thị Thúy đến từ Đắk Lắk, chia sẻ về quyết định của con gái mình - Hoàng Kim Ngọc, khi theo đuổi ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại HUFLIT: “Ngọc mê nét chữ và ý nghĩa sâu sắc của tiếng Trung từ lâu rồi. Tôi thì không can thiệp vào quyết định của con, chỉ tin tưởng và ủng hộ hết mình. Chỉ mong rằng, trong những năm tháng tới, con sẽ chăm học và sau này tìm được công việc đúng như mong ước, thế là đủ với cô rồi…”.

Không khí những buổi nhập học đầu tiên có đôi chút đông đúc, song với sự chuẩn bị chu đáo, tận tâm, chuyên nghiệp của nhà trường đã xua đi những bỡ ngỡ ban đầu của thí sinh và phụ huynh, mang đến nguồn năng lượng tươi mới, tràn đầy niềm tin vào môi trường học tập lý tưởng.

“Không có gì tuyệt vời hơn khi biết rằng, trên mỗi bước đường học tập, chúng ta luôn có gia đình làm bệ đỡ vững chắc. Hy vọng rằng, với sự hỗ trợ này, em sẽ vượt qua mọi thử thách, tự tin chinh phục tri thức, biến ước mơ thành hiện thực” - tân sinh viên Hoàng Kim Ngọc chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cha mẹ đồng hành cùng con vào đại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO