Sống xanh

Bức tường xanh - mũi tên trúng nhiều đích

Khắc Nhung/Tạp chí Khoa học Phổ thông - Sống Xanh 11/07/2023 - 16:18

"Bức tường xanh" (green wall), ngoài trang trí, thẩm mỹ…, còn giúp bảo vệ môi trường, cắt giảm 20% năng lượng sử dụng cho chính ngôi nhà cùng nhiều lợi ích hữu và vô hình khác.

Bức tường xanh ra đời từ bao giờ ?

Bức tường xanh là cấu trúc được xây dựng thẳng đứng, bao phủ bởi thảm thực vật. Bức tường xanh bao gồm một môi trường tăng trưởng được áp dụng theo chiều dọc như đất, chất nền thay thế hoặc vải thủy canh; cũng như một hệ thống phân phối hydrat hóa và tưới tiêu tích hợp. Chúng còn được gọi là những bức tường sống hoặc vườn thẳng đứng, được liên kết rộng rãi với việc cung cấp nhiều dịch vụ hệ sinh thái có lợi.

anh-chung-2.jpg
Tường cây xanh có thể được trồng trong nhà hoặc ngoài trời; giúp cắt giảm 20% năng lượng sử dụng cho chính ngôi nhà. (Nguồn: C40.org/ Lawnstarter)

Tường xanh khác với kiểu phủ xanh thẳng đứng lâu đời hơn của 'mặt tiền xanh' vì chúng có môi trường tăng trưởng được hỗ trợ trên mặt thẳng đứng của tường chủ, trong khi mặt tiền xanh chỉ có môi trường tăng trưởng ở phần gốc (hoặc ở một thùng chứa hoặc như một chiếc giường trên mặt đất).

Mặt tiền xanh thường hỗ trợ các cây leo leo lên mặt thẳng đứng của tường chủ, trong khi tường xanh có thể chứa nhiều loài thực vật khác nhau. Tường cây xanh có thể được trồng trong nhà hoặc ngoài trời; dưới dạng cài đặt độc lập hoặc gắn vào tường chủ hiện có; và áp dụng trong một loạt các kích cỡ.

Giáo sư kiến trúc cảnh quan thuộc Đại học Illinois Mỹ, Stanley Hart White là người được cấp bằng sáng chế cho 'Hệ thống và Cấu trúc Kiến trúc Chịu lực Thực vật' vào năm 1938, mặc dù phát minh của ông không tiến triển vượt quá các nguyên mẫu ở sân sau của nhà mình ở Urbana, Illinois.

Việc phổ biến các bức tường xanh thường được ghi công cho Patrick Blanc, một nhà thực vật học người Pháp chuyên nghiên cứu về rừng nhiệt đới. Ông đã làm việc với kiến trúc sư Adrien Fainsilber và kỹ sư Peter Rice để thực hiện thành công bức tường xanh lớn trong nhà đầu tiên hay còn gọi là Mur Vegetal vào năm 1986 tại Cité des Science et de l'Industrie tại Paris, Pháp và từ đó đã tham gia thiết kế và thực hiện một số trong số các tác phẩm sắp đặt đáng chú ý.

1.jpg
Một bức tường xanh trong nhà tại Đại học Ottawa, Canada (Nguồn: UoO)

Thực ra những bức tường xanh có từ thời Babylon cổ đại, nhưng đã trở nên phổ biến trong thời gian gần đây. Ví dụ, theo cơ sở dữ liệu trực tuyến do greenroof cung cấp, cho thấy có tới 80% trong số 61 bức tường xanh ngoài trời quy mô lớn được liệt kê là được xây dựng sau năm 2009, với 93% sau năm 2007.

Nhiều bức tường xanh đáng chú ý đã được lắp đặt tại các tòa nhà tổ chức và nơi công cộng, với cả việc lắp đặt ngoài trời và trong nhà đều thu hút được sự chú ý đáng kể. Tính đến năm 2015, bức tường xanh lớn nhất được cho là có diện tích 2.700 mét vuông được tạo ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Los Cabos do kiến trúc sư người Mexico Fernando Romero thiết kế.

Bức tường xanh cắt giảm 20% năng lượng sử dụng cho chính ngôi nhà

Theo một nghiên cứu của Đại học Hebrew Jerusalem (HUJ), Israel, những bức tường xanh thẳng đứng không chỉ làm tăng vẻ đẹp cảnh quan cho ngôi nhà, còn mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích hơn thế nữa, trong đó có vai giảm nhiệt độ xung quanh nên giúp cắt giảm việc sử dụng năng lượng.

Nghiên cứu của HUJ công bố trên tạp chí Building and Environmentjournal, cho biết sau khi kiểm tra những bức tường xanh trong phòng kín thời gian một năm rưỡi, các chỉ số môi trường như hàm lượng carbon dioxide, nhiệt độ, độ ẩm, chất lượng và độ pH của nước tưới đều mang tính tích cực. Một số loại cây có thể làm giảm nhu cầu thông gió, điều hòa không khí bằng cách sử dụng carbon dioxide từ không khí, nhả hơi nước vào phòng, do đó làm giảm mức CO2, làm mát không khí xung quanh bức tường xanh.

2.jpg
Những bức tường xanh được bố trí tại nhà hàng và quán bar tại Thụy Điển (Nguồn: Greenfortune )

Thông thường, hệ thống sưởi ấm, làm mát và thông gió của các tòa nhà dân cư chịu trách nhiệm cho 27% mức tiêu thụ năng lượng và 17% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới. Thêm vào đó, mức tiêu thụ năng lượng cao ở các thành phố cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng 'đảo nhiệt đô thị', một tình trạng trong đó nhiệt độ bên trong thành phố cao hơn từ một đến ba độ C so với vùng nông thôn.

Kết quả của nghiên cứu có thể khuyến khích các nhà quy hoạch và chủ sở hữu văn phòng sử dụng cây xanh để tiết kiệm năng lượng và tiền bạc trong khi vẫn đáp ứng tiêu chuẩn cần thiết về thông gió trong các tòa nhà công cộng.

Cụ thể, những bức tường màu xanh lá cây đã giảm khoảng 20% nhu cầu lưu thông không khí và giảm nhiệt độ gần các nhà máy khoảng 3 đến 5 độ C. “Trong tương lai gần, chúng tôi dự định mở rộng nghiên cứu và công bố một hệ thống dựa trên trí tuệ nhân tạo và xử lý hình ảnh giúp quá trình lập kế hoạch và duy trì bức tường xanh trở nên đơn giản và dễ tiếp cận hơn, nhờ đó một số hoạt động bảo trì định kỳ có thể được thực hiện tự động.” Trưởng nhóm nghiên cứu David Helman cho hay.

Top 5 lợi ích thiết thực của bức tường xanh

Cải thiện chất lượng không khí

Những bức tường xanh hoạt động như những bộ lọc không khí tự nhiên, tạo ra một môi trường làm việc trong lành hơn, tràn đầy sinh lực hơn, giúp nâng cao sức khỏe và năng suất tổng thể của nhân viên. Chúng hấp thụ các chất độc có hại trong không khí đồng thời giải phóng oxy vào nơi làm việc, giống như cây trồng trong nhà nhưng trên một quy mô lớn hơn nhiều.

3.jpg
Ngoài tác dụng môi trường, năng lượng, bức tường xanh còn giúp nâng cao sức khỏe con người và phúc lợi xã hội (Nguồn: Publichealth).

Giảm chi phí năng lượng

Những bức tường xanh còn có tác dụng làm mát không khí trong những tháng hè ngột ngạt, sau đó, vào mùa đông, chúng có tác dụng cách nhiệt. Do đó, nhu cầu điều hòa không khí quá mức có thể giảm đáng kể như đề cập ở trên

Giảm tiếng ồn

Có một bức tường xanh bên trong sẽ giúp giảm lượng tiếng ồn trong văn phòng. Thực vật được biết là có tác dụng chặn âm thanh tần số cao một cách tự nhiên trong khi cấu trúc hỗ trợ có thể giúp giảm tiếng ồn hơn nữa. Do đó, nếu nơi làm việc của bạn hơi ồn ào, thì một bức tường xanh sống động có thể giúp mọi thứ trở nên yên bình hơn.

Sức khỏe và phúc lợi

Cây xanh mang lại hiệu quả nâng cao tinh thần và làm dịu tâm tính con người. Lâu dài có tác dụng giảm các bệnh lý liên quan đến căng thẳng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần nhìn thấy cây xanh sẽ làm tăng năng suất tại nơi làm việc.

Khử bụi

Những khu vực cây xanh rộng lớn cũng được biết là giúp ngăn chặn các hạt bụi. Điều này cực kỳ tiện lợi nếu văn phòng có các công trường xây dựng bao quanh hoặc không khí tự nhiên có nhiều bụi bặm. Nó cũng có thể giúp chủ nhà cắt giảm chi phí, công sức cho việc dọn dẹp… Điều này là thực tế chứ không hề viển vông hay cách điệu như nhiều người suy đoán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bức tường xanh - mũi tên trúng nhiều đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO