Dòng chảy

Bỏ thi thăng hạng viên chức

Phương Khánh 17/12/2023 - 14:55

Các cuộc thi thăng hạng viên chức đã chính thức được bãi bỏ, thay vào đó sẽ xét thăng hạng lên chức danh nghề nghiệp cao hơn liền kề khi viên chức đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, điều kiện.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 85/2023/NĐ-CP sửa đổi một số điều liên quan đến tuyển dụng và quản lý viên chức, trong đó sửa đổi tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp của nghị định 115/2020/NĐ-CP. Nghị định mới có hiệu lực từ 7/12/2023.

Theo ông Vũ Đăng Minh, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ, có 94/95 bộ, ngành, địa phương đồng ý bỏ thi nâng thăng hạng viên chức. Việc bỏ thi sẽ khắc phục được những bất cập, tiết kiệm nhiều chi phí cho xã hội, giảm áp lực cho đội ngũ với gần 2 triệu viên chức.

Theo Nghị định 85, viên chức phải có đủ năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đảm nhận chức danh nghề nghiệp ở hạng cao hơn liền kề hạng chức danh nghề nghiệp hiện giữ trong cùng lĩnh vực nghề nghiệp.

thi-vien-chuc-1.jpg
Việc bỏ thi thăng hạng viên chức sẽ khắc phục được những bất cập, tiết kiệm nhiều chi phí cho xã hội, giảm áp lực cho đội ngũ với gần 2 triệu viên chức. Ảnh minh họa

Để được đăng ký xét thăng hạng, viên chức cần đáp ứng yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ và yêu cầu khác của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dự xét thăng hạng.

Trường hợp tại thời điểm xét thăng hạng, Bộ quản lý chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành chưa ban hành quy định nội dung, chương trình, hình thức, thời gian bồi dưỡng, không phải đáp ứng yêu cầu về chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp; viên chức được xét thăng hạng được coi là đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện của hạng được xét.

Bên cạnh đó, viên chức cũng cần đáp ứng yêu cầu về thời gian công tác tối thiểu giữ chức danh nghề nghiệp hạng dưới liền kề theo yêu cầu của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dự xét thăng hạng, trừ trường hợp xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp mà chức danh nghề nghiệp đó theo quy định tại thời điểm xét không có hạng dưới liền kề.

Viên chức có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp tốt; không trong thời hạn xử lý kỷ luật; không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật theo quy định của Đảng và của pháp luật.

Trước đó, Bộ Nội vụ cho biết, các Bộ quản lý các chức danh nghề nghiệp chuyên ngành chậm ban hành các hướng dẫn để triển khai, dẫn đến không kịp thời trong việc tổ chức thi, xét thăng hạng, ảnh hưởng đến quyền lợi của viên chức.

Một bất cập khác, theo Bộ Nội vụ, nhiều chức danh nghề nghiệp không xây dựng được chương trình và các khóa bồi dưỡng, nên không tổ chức được các kỳ thi thăng hạng cho viên chức. Những chức danh nghề nghiệp còn chưa tổ chức thi lần nào như kiến trúc sư, thẩm kế viên, đo đạc, địa chính, đạo diễn.

Vì vậy, ngoài tiêu chuẩn, điều kiện quy định nêu trên, Bộ Nội vụ yêu cầu các bộ quản lý chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành có trách nhiệm quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng đối với trường hợp thăng lên hạng II và hạng I thuộc ngành, lĩnh vực quản lý gắn với yêu cầu của vị trí việc làm tương ứng với hạng chức danh nghề nghiệp dự xét, bảo đảm yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ và quyền lợi của viên chức.

Cũng theo Nghị định 85/2023/NĐ-CP sửa đổi, nếu số viên chức dự xét thăng hạng nhiều hơn chỉ tiêu, các đơn vị sẽ ưu tiên người có thành tích cao hơn, nữ, dân tộc thiểu số, nhiều tuổi hơn, thời gian công tác nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỏ thi thăng hạng viên chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO