Bạn đọc

Bộ sách “I Am A Caregiver”: Cách yêu thương chân thành từ con cái

Trúc Nhã 22/07/2024 - 09:48

Mọi người thường né tránh khi nói về cái chết vì nó mang đến sự sợ hãi, điềm không lành, nhưng với bộ sách tranh “I Am A Caregiver” vừa được First News và NXB Dân Trí phát hành tại Việt Nam đã mang đến những suy nghĩ tích cực cho người đọc.

Bộ sách tranh “I Am A Caregiver” gồm 2 tập: Để con chăm sóc cha và Để con chăm sóc mẹ của tác giả Miew - một họa sĩ vẽ truyện tranh người Malaysia, hiện đang sống và làm việc tại Đài Loan.

picture1.png
Bộ sách "Để con chăm sóc cha" và "Để con chăm sóc mẹ" của tác giả Miew.

Ở tập 1 “Để con chăm sóc cha” kể về giai đoạn Miew trở thành người chăm sóc cuối đời cho cha khi phát hiện mắc bệnh ung thư tuyến tụy. Từ một người đàn ông khỏe mạnh, hiền lành, chẳng mấy chốc, cha Miew trở thành bệnh nhân yếu ớt, cộc cằn và khó chịu. Vì không có sự chuẩn bị, cộng thêm những thay đổi đột ngột lúc lâm chung của người cha khiến Miew rơi vào tâm trạng buồn bã và sợ hãi.

Nếu hành trình chăm sóc cha đã để lại trong Miew những hồi ức u buồn, bi thương thì những ngày tháng cuối đời bên mẹ, Miew đã nhẹ nhàng hơn. Tập 2 “Để con chăm sóc mẹ” có thể xem như hành trình chữa lành và hồi phục của Miew. Cách Miew đối diện với đau thương đã khác đi, cô không chỉ biết cách chăm sóc mẹ tốt hơn mà còn học được cách chăm sóc bản thân mình.

Trong “Để con chăm sóc mẹ” tác giả viết: “Có lúc, tôi cảm thấy sinh mệnh giống như một vòng tròn. Trước kia, mẹ là người lớn, tôi là trẻ con. Bây giờ tôi là người lớn, mẹ lại thành như trẻ nhỏ… Trước đây mẹ vẫn yêu thương tôi dù tôi không hiểu chuyện, bây giờ tôi vẫn chiều mẹ dù mẹ có cố chấp thế nào. Vòng tròn của sinh mệnh như vậy là trọn vẹn rồi”.

Sau khi trải qua mười hai năm ở vai trò người chăm sóc, tác giả Miew nhận ra rằng việc người chăm sóc cần làm là phải biết chăm sóc tốt cho chính mình và duy trì tâm trạng tốt. Bởi vì chỉ khi chăm sóc tốt chính mình thì mới có thể khiến bản thân và người thân cùng vui vẻ, vượt qua bệnh tật.

Bên cạnh câu chuyện cá nhân, trong bộ sách “Để con chăm sóc cha” và “Để con chăm sóc mẹ”, Miew còn đề cập đến thực trạng việc chăm sóc cha mẹ là trách nhiệm chung của những người con trong gia đình chứ không riêng của phụ nữ. Vì vậy, tác giả Miew chia sẻ nhân lúc cha mẹ còn khỏe mạnh, các thành viên trong gia đình nên có những buổi họp để thảo luận về các vấn đề: Chia sẻ trách nhiệm chăm sóc, cách đối mặt với bệnh tật và cần chuẩn bị gì khi cha mẹ ngày càng già đi...

Bằng ngòi bút chân thành và sâu sắc, bằng nét vẽ đơn giản, sống động nhưng đầy cảm xúc, tác giả Miew đã truyền tải những thông điệp về gia đình mà có lẽ ai trong chúng ta cũng sẽ trải qua trong cuộc đời. Vì vậy, thông qua bộ sách, tác giả Miew mong rằng bạn đọc hoặc những ai đang hoặc sẽ trải qua hành trình là người chăm sóc sẽ có những chuẩn bị để có thể đồng hành cùng người thân một cách trọn vẹn cho đến lúc cuối cùng.

Như tác giả Miew đã viết: “Vô thường sẽ gõ cửa bất cứ lúc nào và không có cái gọi là ngày mai vô tận. Chúng ta biết rõ là vậy, thế mà lại luôn cho rằng hiện tại là đương nhiên, có thể tùy tiện phung phí”. Từ những trang viết gần gũi của tác giả đã giúp người đọc dễ dàng cảm nhận và thấy mình trong đó để rồi nghĩ tích cực, sống tích cực hơn với cuộc đời này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ sách “I Am A Caregiver”: Cách yêu thương chân thành từ con cái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO