Kinh doanh

Bà Mai Kiều Liên chia sẻ hành trình 50 năm phát triển của Vinamilk

An Bình23/04/2025 - 10:16

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) - một doanh nghiệp tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước, sau hành trình phát triển đến nay đã khẳng định thương hiệu Việt (doanh nghiệp dân tộc) một cách thuyết phục, không chỉ trong nước, trong khu vực mà trên toàn thế giới

vnm.jpg
Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) - Ảnh: VGP/Viên An

Bà Mai Kiều Liên là thuyền trưởng dẫn dắt con thuyền Vinamilk đạt được những thành quả đầy ấn tượng như: Không chỉ đứng đầu ngành sữa, thực phẩm của Việt Nam, thương hiệu Vinamilk đã hiện diện tại 63 quốc gia và Vinamilk cũng nằm trong Top 36 doanh nghiệp (DN) sữa lớn nhất thế giới, giá trị thương hiệu đứng thứ 6 ngành sữa toàn cầu.

Về hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu Vinamilk từ một DN nội địa trở thành thương hiệu vươn tầm quốc tế, bà Mai Kiều Liên chia sẻ: Cuối thập niên 1990, rất nhiều DN nhà nước chọn liên doanh với các nhà đầu tư nước ngoài, khiến thị trường mua bán sáp nhập sôi động hơn bao giờ hết. Bối cảnh bấy giờ cũng buộc Vinamilk đứng trước chọn lựa liên doanh hay vẫn giữ thương hiệu hiện tại.

Ban lãnh đạo Vinamilk ngồi lại với nhau nhiều ngày, tranh luận rất lâu mới đi đến quyết định không liên doanh, đó có lẽ cũng là quyết định tạo nên thương hiệu sữa Việt như hiện tại. Bởi nếu đối tác nắm 70% cổ phần, công ty còn 30% đồng nghĩa với việc DN không còn tiếng nói trong hoạt động kinh doanh, liệu thương hiệu sữa của Việt Nam còn giữ được?

Ra đời năm 1976, thời kỳ bao cấp nhiều khó khăn, Vinamilk được giao tiếp quản và khôi phục hoạt động của 3 nhà máy cũ gồm Nhà máy Trường Thọ, Nhà máy Thống Nhất và Nhà máy sữa Dielac (thời điểm này không hoạt động). Giai đoạn này, tập thể Vinamilk nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất sữa, công suất được 8 triệu hộp sữa mỗi năm.

Đến những năm 1986, thời kỳ đổi mới đất nước, mở cửa và hội nhập, doanh nghiệp phải đối mặt với bài toán cạnh tranh khi sữa ngoại ồ ạt vào thị trường Việt Nam. Với tinh thần quyết tâm tự chủ, ban lãnh đạo Vinamilk đã tìm giải pháp là các nhà cung cấp nguyên liệu trong nước, vừa đảm bảo chất lượng thành phẩm vừa tiết kiệm chi phí.

Năm 1989 đánh dấu cột mốc quan trọng khi Vinamilk khôi phục thành công nhà máy sữa bột trẻ em Dielac bằng chính bàn tay khối óc của các kỹ sư, nhà khoa học Việt Nam. Từ đó, sản xuất những sản phẩm sữa bột trẻ em "made in Vietnam" đầu tiên cho thị trường trong nước với thương hiệu Dielac và sau đó còn xuất khẩu.

Để chủ động nguồn nguyên liệu cho phát triển, ngay những năm 1990, Vinamilk đã tiên phong thực hiện "cuộc cách mạng trắng" với mục tiêu xây dựng các vùng chăn nuôi bò sữa để có thể chủ động vùng nguyên liệu sữa trong nước và sữa nguyên liệu trong nước phải đạt được chuẩn quốc tế và giá thành sản xuất tiệm cận với thế giới.

Từ đó đến nay, Vinamilk đã xây dựng và phát triển các trang trại bò sữa công nghệ cao khắp Việt Nam và hiện hợp tác với hơn 4.000 nông hộ chăn nuôi bò sữa. Các trang trại Vinamilk đều là những trang trại đầu tiên của Việt Nam sở hữu tiêu chuẩn cao của thế giới như Tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu Global GAP, Chuẩn hữu cơ Organic châu Âu… Đồng thời, Vinamilk cũng bắt đầu xây dựng thêm các nhà máy, hiện đại hóa máy móc thiết bị, công nghệ chế biến sữa theo các xu hướng tiên tiến của thế giới.

Không chỉ giữ vững thị trường trong nước, năm 1997, Vinamilk đã xuất khẩu lô sữa bột trẻ em đầu tiên qua thị trường Iraq, thông qua chương trình của Liên Hợp Quốc. Sau quá trình giới thiệu sản phẩm, kiểm tra chất lượng, trực tiếp thăm nhà máy, chào giá, những đơn hàng đầu tiên đã được ký kết. Tại thời điểm đó, không ai nghĩ Việt Nam có thể xuất khẩu sữa. Tuy nhiên, tôi tin rằng công ty làm được bởi chất lượng sữa của Vinamilk thực chất không thua kém gì của các nước bạn, chỉ là chưa tìm được đường vào thị trường họ mà thôi.

Năm 2013, Vinamilk đầu tư xây dựng các siêu nhà máy sữa nước, sữa bột để tăng cường năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, nâng cao tiêu chuẩn ngành sữa trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu. Và đến nay, các sản phẩm của Vinamilk đã xuất khẩu đến 63 thị trường quốc tế, với tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế từ năm 1997 đến nay đã vượt 3,4 tỷ USD, hiện thực hóa giấc mơ sữa Việt vươn tầm thế giới.

Năm 2023, Vinamilk đánh dấu đổi mới toàn diện. Mở màn là thay đổi nhận diện thương hiệu, tiếp nối nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, thực hiện chuyển đổi số, phát triển hệ thống kinh doanh mới, tiếp cận người tiêu dùng... Bước ngoặt này giúp Vinamilk nâng tầm thương hiệu với chiến lược và định vị trở thành công ty thực phẩm dinh dưỡng hàng đầu, tiếp tục mở rộng sứ mệnh "chăm sóc" cốt lõi để phù hợp hơn cho giai đoạn phát triển mới.

Năm 2024 và trong những năm tới, tiếp nối chiến lược đổi mới, Vinamilk ra mắt hàng loạt đột phá về lượng và thay đổi về chất trong danh mục sản phẩm, góp phần nâng chuẩn của ngành sữa như:

Thay đổi về chất: Thành công ứng dụng 3 đột phá về công nghệ mới lần đầu trong sản xuất sữa tại Việt Nam gồm công nghệ siêu vi lọc từ Thụy Điển và công nghệ kép hút chân không sữa tươi Green Farm, bổ sung thành công đến 6 HMO vào sản phẩm sữa công thức trẻ em Optimum. Những cải tiến này đã tạo ra sự đột phá trên thị trường, đi theo cam kết mang các tiêu chuẩn tốt nhất trên thế giới về phục vụ người tiêu dùng Việt Nam.

Đột phá về lượng: Chỉ trong 1 năm, Công ty giới thiệu mới và tái giới thiệu 125 sản phẩm, trong đó 100 sản phẩm được đổi mới theo tinh thần của bộ nhận diện mới và 25 sản phẩm hoàn toàn mới trên thị trường, đột phá về cả vị ngon lẫn chất lượng đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng ngày càng cá nhân hóa và đa dạng của người tiêu dùng.

Chuyển đổi số: Vinamilk đặt tầm nhìn là xây dựng một hệ sinh thái số toàn diện kết nối chặt chẽ từ khâu sản xuất, phân phối đến bán hàng và tương tác trực tiếp với nhà bán lẻ, người tiêu dùng. Mục tiêu cuối cùng là tối ưu mọi khía cạnh vận hành nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội và bền vững.

Hoạt động của Vinamilk trong gần 50 năm nay luôn đặt chất lượng lên đầu tiên. Từ trước đến giờ, nguyên tắc của Vinamilk là làm cái gì cũng phải tốt nhất, chất lượng đạt chuẩn quốc tế. "Chất lượng-giá cả-dịch vụ" là 3 yếu tố giúp DN phát triển thị trường trong nước và thế giới. Với Vinamilk, muốn có sản phẩm đi đầu thì phải luôn sáng tạo. Sáng tạo là yếu tố sống còn. Vinamilk luôn luôn đổi mới, luôn luôn phát triển.

Nhìn lại hành trình 50 năm, bà Mai Kiều Liên khẳng định Vinamilk luôn khát vọng xây dựng nguồn dinh dưỡng chất lượng tốt nhất bởi chính người Việt và cho người Việt, vì sứ mệnh chăm sóc con người và đưa ngành sữa Việt Nam vươn tầm thế giới, được thế giới biết đến.

Khát vọng cháy bỏng của Vinamilk là làm sao ngày hôm sau phải tốt hơn ngày hôm trước, về tăng trưởng kinh doanh, thương hiệu, nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên và đóng góp cho ngân sách đất nước nhiều hơn. Hiện nay, Vinamilk đang ở Top 36 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới, sẽ cố gắng tiến vào top 30, 25 hay 20; giá trị thương hiệu Vinamilk đang đứng thứ 6 ngành sữa toàn cầu nên sẽ cố gắng vào top 3.

Đồng thời khẳng định trong hành trình gần 50 năm qua và cả sau này thì "Tự chủ, quyết liệt và thiện tâm" vẫn là 3 cụm từ định hướng cho sự phát triển, đổi mới của Vinamilk.

Câu chuyện truyền cảm hứng của Vinamilk chính là ở việc thương hiệu đã dám đổi mới chính mình để tốt hơn và tốt hơn nữa, ngay cả khi đã là một biểu tượng lâu đời, vững vàng của ngành sữa Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Mai Kiều Liên chia sẻ hành trình 50 năm phát triển của Vinamilk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO