Giáo dục

Anh văn y khoa quốc tế: Xu thế và nhu cầu cấp thiết

Hoàng Nguyễn 21/01/2024 - 16:39

Theo các chuyên gia và nhà quản lý, Anh văn y khoa quốc tế là nhu cầu cấp thiết hiện nay để đội ngũ y tế Việt Nam hội nhập quốc tế và phục vụ bệnh nhân nước ngoài.

Tọa đàm “Lợi ích Anh văn nghề nghiệp y tế quốc tế” vừa được tổ chức tại TP.HCM, theo ông Trần Hữu Phúc Tiến Giám đốc Công ty Anh văn và Du học Hợp Điểm cho rằng, Anh văn y tế quốc tế là xu thế hội nhập và nhu cầu cấp thiết hiện nay của ngành y tế. Thống kê của Công ty Anh văn và Du học Hợp Điểm cũng cho thấy, trong hơn 50.000 học viên theo học các lớp tiếng Anh tại đây từ năm 2000 - 2020 thì có trên 80% học tiếng Anh y khoa.

“Chúng tôi thấy đã đến lúc phải tổ chức các khóa học tiếng Anh y tế quốc tế cho các đơn vị, đội ngũ y tế để đáp ứng nhu cầu xã hội. Trước dịch Covid-19, ngành y tế thống kê có 300.000 người nước ngoài đến khám ngoại trú và 57.000 người nước ngoài được điều trị nội trú trong 1 năm. Chúng tôi hi vọng lượng bệnh nhân quốc tế đến khám và điều trị tại Việt Nam cũng sẽ sớm hồi phục sau dịch Covid-19”, ông Trần Hữu Phúc Tiến cho biết.

Theo ông Tiến, tiếng Anh y tế quốc tế không chỉ giúp đội ngũ y tế tự tin phục vụ bệnh nhân nước ngoài mà còn giao tiếp với những đồng nghiệp quốc tế để học tập và nâng cao năng lực nghề nghiệp.

ong-tran-huu-phuc-tien-giam-doc-cong-ty-anh-van-va-du-hoc-hop-diem.jpg
Ông Trần Hữu Phúc Tiến, Giám đốc Công ty Anh văn và Du học Hợp Điểm trình bày tại tọa đàm.

Tiến sĩ Vũ Thị Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, công cuộc đổi mới giáo dục ngoại ngữ đối với y tế nói chung và tiếng Anh chuyên ngành y tế nói riêng đòi hỏi rất nhiều sáng kiến. Chứng chỉ Anh văn nghề nghiệp y tế quốc tế của OET là một sáng kiến mới và rất cập nhật.

“Sản phẩm của OET không chỉ là một bài thi mà còn là sự chuẩn bị cho người học, người làm nghề bản lĩnh, thái độ và cách ứng xử chừng mực nhất. Tôi rất hoan nghênh giải pháp này và chúng ta chúng ta phải tập trung tất cả những gì có thể để có bước tiến thật nhanh, bền vững để nâng cao ngoại ngữ cho lĩnh vực y tế. Nhìn vào con số 18 nước công nhận Chứng chỉ OET là khiêm tốn nhưng có các quốc gia hùng mạnh như Mỹ, Úc, New Zealand,… thì không phải là chuyện nhỏ”, Tiến sĩ Vũ Thị Tú Anh chia sẻ.

ts-v-thi-tu-anh-pho-vu-trong-vu-dao-tao-thuong-xuyen.jpg
Tiến sĩ Vũ Thị Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ tại tọa đàm.

OET là tổ chức biên soạn giáo trình và tổ chức thi chứng chỉ Anh văn quốc tế cho 12 ngành Y tế bao gồm: Y khoa, Nha khoa, Dược khoa, Điều dưỡng, Vật lý trị liệu, Trị liệu nghề nghiệp, Khúc xạ nhãn khoa, Dinh dưỡng học, Xạ trị, Khoa học Thú Y, Bệnh lý ngôn ngữ, Y học về chi dưới.

dai-dien-cong-ty-anh-van-va-du-hoc-hop-diem-va-oet.jpg
Đại diện Công ty Anh văn và Du học Hợp Điểm cùng đại diện tổ chức OET trao Giấy chứng nhận hợp tác.

Ông Tom Keenan, Giám đốc Châu Á - Thái Bình Dương của OET cho biết, OET có trụ sở tại Melbourne (Úc) và có 180 nhân sự hoạt động khắp nơi trên thế giới. OET giúp người học rèn luyện cả 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết), chú trọng vào nội dung giao tiếp trong môi trường y quốc tế và đặc biệt dành cho chuyên ngành Y.

Hiện nay, 18 nước đã công nhận Chứng chỉ OET, gồm: Mỹ, Anh, Canada, Úc, New Zealand, Ireland, Singapore, Tây Ban Nha, Qatar, UAE, Ai Cập, India, Maldives, Malta, Philippines, Ukraine, Sri Lanka, Namibia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh văn y khoa quốc tế: Xu thế và nhu cầu cấp thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO