Tài chính

Từ lãi thành lỗ sau kiểm toán, Novaland lên tiếng làm rõ

Nguyên Lan 28/09/2024 - 13:50

Trong báo cáo tự lập, CTCP Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) ghi nhận khoản lãi 345 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, báo cáo tài chính soát xét lại ghi nhận con số lỗ lên tới 7.327 tỷ đồng.

Đại diện Novaland cho hay khoản lỗ này chủ yếu đến từ khoản trích lập dự phòng tiền thuê đất, tiền sử dụng đất phải nộp tính theo phương án giá đất năm 2017 của dự án 30,106ha Nam Rạch Chiếc (phường An Phú, TP Thủ Đức), tên thương mại là dự án Lakeview City (chủ đầu tư là Công ty TNHH phát triển quốc tế Thế Kỷ 21), dựa trên thông báo của cơ quan thuế ngày 8/1/2021.

12.jpg
NovaWorld Phan Thiet đã thu hút hơn 2 triệu lượt khách trong chuỗi sự kiện Summer Fest (tháng 6 - tháng 8/2024).

Giá trị trích lập dự phòng với khoản phải nộp 4.358 tỉ đồng.

Novaland cho biết đang kiến nghị các cơ quan ban ngành xem xét, xử lý thấu đáo về phương án tính giá đất cho dự án này. Khoản giá trị đã trích lập dự phòng này sẽ được điều chỉnh và thực hiện hoàn nhập khi đủ điều kiện.

Bên cạnh đó, đơn vị kiểm toán cũng điều chỉnh giảm doanh thu tài chính từ hoạt động cho vay, hợp tác kinh doanh và thu nhập khác do Novaland chưa thu được tiền tính đến ngày 30/6. Tuy nhiên, doanh nghiệp bất động sản này khẳng định tất cả khoản này đã được thu hồi bằng tiền vào thời điểm phát hành báo cáo soát xét (26/9) và sẽ được ghi nhận lại trong báo cáo tài chính năm 2024.

Về ý kiến của đơn vị kiểm toán độc lập liên quan đến giả định hoạt động liên tục của tập đoàn, Novaland cho biết đang triển khai nhiều giải pháp để tạo đủ dòng tiền cho hoạt động. Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu bàn giao của Novaland đạt 1.891 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ. Công ty dự kiến hoàn thiện và bàn giao 2.600 sản phẩm trong 6 tháng cuối năm nay.

11.jpg
Các dự án liên tục được Novaland tái triển khai xây dựng và hoàn thiện để bàn giao cho khách hàng.

Hiện tại, các dự án trọng điểm như NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận), NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Aqua City (Đồng Nai)… đang được Novaland đẩy mạnh thi công. Bên cạnh nỗ lực tối đa của Tập đoàn, với sự chỉ đạo tháo gỡ triệt để của Chính phủ, cơ quan ban ngành địa phương cùng những tín hiệu tích cực về pháp lý thời gian qua cũng như sự tiếp tục hỗ trợ của các đối tác tài chính và xây dựng, Novaland cho biết đang nỗ lực tái cấu trúc tài chính, từng bước khôi phục hoạt động kinh doanh, khôi phục niềm tin nhà đầu tư và thực hiện cam kết với khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ lãi thành lỗ sau kiểm toán, Novaland lên tiếng làm rõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO