TP.HCM trình Đề án Cảng trung chuyển Cần Giờ
Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM trình lên Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ để xem xét, thống nhất thông qua.
Theo Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM định hướng phát triển Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ theo cách đồng bộ, hiện đại; sử dụng nhiên liệu sạch, bảo vệ môi trường được xem xét như một bộ phận cấu thành không tách rời của quá trình đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác, trở thành cảng xanh đầu tiên tại Việt Nam.
Ban Cán sự Đảng UBND TP đặt mục tiêu cho Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP.HCM và khu vực, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới với công suất dự kiến đến năm 2030 đạt 4,8 triệu Teu, đến năm 2047 đạt 16,9 triệu Teu.
Theo ước tính, khi cảng đi vào hoạt động và đạt công suất thiết kế, sơ bộ đóng góp trực tiếp cho ngân sách nhà nước thông qua các khoản thuế, phí, lệ phí từ 34.000 đến 40.000 tỷ đồng/năm (giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh).

Theo đề án, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được xây tại khu vực Cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ với tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7km, bến sà lan dự kiến khoảng 2km và tổng diện tích khoảng 571 ha, trong đó hơn 100 ha là vùng nước hoạt động cảng.
Vị trí này thuận lợi cho việc khai thác tàu có trọng tải lên đến 250.000DWT (24.000 Teu), tàu trung chuyển có trọng tải từ 10.000 - 65.000 tấn (750 - 5.200 Teu) và sà lan trọng tải tới 8.000 tấn (356 Teu). Đặc biệt là sẽ không ảnh hưởng đến vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.
Trên cơ sở nhu cầu hàng hóa thông qua cảng, dự kiến phân kỳ đầu tư trong 7 giai đoạn, mỗi giai đoạn 2 bến chính và các bến sà lan. Ban Cán sự Đảng UBND thành phố cho hay sẽ thu hút được số vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại.
Cảng cũng sẽ cung cấp việc làm cho khoảng 6.000-8.000 nhân viên, lao động làm việc tại cảng và tạo hàng chục ngàn việc làm cho lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan...
Không chỉ các tác động đến hiệu quả kinh tế - xã hội, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ giúp nước ta khẳng định vị thế, vai trò trên trường quốc tế, định vị quốc gia trên bản đồ hàng hải với vai trò là các trung tâm trung chuyển quốc tế của khu vực; nâng cao vị thế đối ngoại, đồng thời hỗ trợ đắc lực hoạt động thương mại xuất nhập khẩu, giảm thiểu các chi phí trung gian.