Đô thị

TP.HCM tập trung đẩy mạnh khai thác dữ liệu dân cư và dữ liệu chuyên ngành

Thanh Uy14/07/2024 17:49

Sáng 14/7, HĐND TP.HCM phối hợp Đài Truyền hình, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM thực hiện chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” số tháng 7/2024

dan-hoi.jpg
Đồng chí Huỳnh Thanh Nhân và đồng chí Phạm Thành Kiên cùng các đại biểu tham gia chương trình.

Chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” số tháng 7/2024 có chủ đề “Cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số - Sự hài lòng của người dân”. Ủy viên của Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Phạm Quỳnh Anh điều hành chương trình. Tham gia chương trình có: Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Thành Kiên.

Khách mời tham gia chương trình gồm: Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Lâm Đình Thắng; Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Nguyễn Duy Tân; Giám đốc Trung tâm chuyển đổi số TP Võ Thị Trung Trinh; Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đinh Thị Thanh Thuỷ; Thượng tá Nguyễn Ngọc Hải, Phó Trưởng Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP và Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Thị Kim Thúy.

Tập trung đẩy mạnh khai thác dữ liệu dân cư và dữ liệu chuyên ngành

Tại chương trình, cử tri TP.HCM cho rằng, cần đơn giản hoá nhất có thể các mẫu biểu kê khai trực tuyến để người dân và doanh nghiệp dễ dàng áp dụng trong các bước thao tác.

Trả lời ý kiến của cử tri, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đinh Thị Thanh Thuỷ cho rằng, cử tri phản ánh đúng, TP rất chia sẻ vấn đề này. Tuy nhiên, quy định về thông tin cần khai báo trên biểu mẫu thuộc thẩm quyền của Trung ương ban hành tại các văn bản quy phạm pháp luật và triển khai diện rộng trên cả nước. Do đó, TP không rút ngắn hoặc cắt bớt thông tin khai báo trên biểu mẫu.

Đồng chí Phạm Quỳnh Anh điều hành chương trình.
Đồng chí Phạm Quỳnh Anh điều hành chương trình.

Theo đồng chí Đinh Thị Thanh Thủy, thời gian tới, TP tập trung đẩy mạnh khai thác dữ liệu dân cư và dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành chia sẻ, kết nối liên thông, hoàn chỉnh kho dữ liệu dùng chung; khi hoàn chỉnh kết nối người dân không cần khai báo những thông tin có sẵn hoặc đã khai báo trước đó, giảm bớt thao tác, giảm thiểu sai sót cho người dân khi sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến. Bên cạnh đó, TP tăng cường rà soát và kiến nghị Trung ương nhằm sửa đổi biểu mẫu theo hướng người dân dễ hiểu, dễ tiếp cận, dễ sử dụng và ít thông tin khai báo, thuận lợi hơn khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).

Trao đổi về các biểu mẫu, đồng chí Đinh Thị Thanh Thủy cho biết, hiện nay, các TTHC đều được ban hành đồng bộ với văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL). Theo Nghị định 45 của Chính phủ và Luật Giao dịch điện tử năm 2023 đã được quy định Kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản điện tử được chuyển đổi từ văn bản giấy có giá trị như văn bản giấy, có thể truy cập và sử dụng được dưới dạng hoàn chỉnh. Do vậy, cơ quan nhà nước phải tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của tổ chức, cá nhân trên môi trường điện tử, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

“Các TTHC hiện nay đều được ban hành đồng bộ với VBQPPL, bởi vì TTHC là quy tắc xử sự chung áp dụng cho số đông, sau khi được ban hành xong, chậm nhất là 20 ngày tính đến ngày VBQPPL đó có hiệu lực, các cơ quan có thẩm quyền phải công bố TTHC đó cho mọi người biết.”- đồng chí Đinh Thị Thanh Thủy nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Thuý cùng cử tri TP tham gia chương trình.
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Thuý cùng cử tri TP tham gia chương trình.

Tiếp tục phát triển các nền tảng số ở một số lĩnh vực quan trọng

Tại chương trình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Thị Kim Thuý cho rằng, TP cần có giải pháp xây dựng môi trường làm việc điện tử trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, cần có giải pháp để khắc phục những mặt hạn chế, nâng cao mức độ đánh giá hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng DVC trực tuyến. Đồng thời, cần định hướng, giải pháp cụ thể về cơ chế hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục trên hệ thống DVC trực tuyến trong thời gian tới.

Trả lời các ý kiến của cử tri, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Lâm Đình Thắng cho rằng, thời gian qua, chính quyền TP rất quyết tâm và nỗ lực trong cải cách hành chính (CCHC) để cải thiện môi trường đầu tư, phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó, chuyển đổi số là một trong những giải pháp trọng tâm.

Theo đồng chí Lâm Đình Thắng, qua gần 5 năm thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, TP đã triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực như nâng cao nhận thức, phát triển hạ tầng số, phát triển dữ liệu, xây dựng hệ thống nền tảng ứng dụng, xây dựng nguồn nhân lực và đảm bảo an toàn thông tin (ATTT).

Đến nay, TP đã có một bước tiến tích cực. Điển hình, các cơ quan hành chính TP đã xử lý công việc trên môi trường mạng; người dân TP có thể nộp, nhận hồ sơ, theo dõi quá trình xử lý hồ sơ và giám sát việc xử lý kiến nghị, phản ánh trên môi trường mạng. “Lãnh đạo TP có thể giám sát kết quả xử lý công việc của các sở, ngành, địa phương thông qua hệ thống quản trị thực thi với kho Dữ liệu liên thông.”- đồng chí Lâm Đình Thắng nhấn mạnh.

Đồng chí Lâm Đình Thắng cũng thừa nhận, thực tế công tác CCHC, chuyển đổi số còn nhiều khó khăn, vướng mắc, chưa đáp ứng kịp nhu cầu thực tiễn và sự phát triển rất nhanh của đời sống xã hội. Do vậy, trong thời gian tới, TP tiếp tục kiên trì, tập trung cho công tác CCHC và chuyển đổi số, với mục tiêu tổng quát là sẽ cơ bản đưa hoạt động hành chính của TP lên các nền tảng số vào năm 2025. Theo đó, TP tiếp tục hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP, theo hướng giải quyết dứt điểm các vấn đề kỹ thuật, nâng tỷ lệ thủ tục toàn trình, khai thác dữ liệu để người dân khai báo đơn giản và chỉ 1 lần.

Đồng chí Lâm Đình Thắng cùng các khách mời tham gia chương trình.
Đồng chí Lâm Đình Thắng cùng các khách mời tham gia chương trình.

Đồng thời, tiếp tục phát triển các nền tảng số ở một số lĩnh vực quan trọng để người dân được phục vụ tốt hơn và nhà nước quản lý hiệu quả hơn. Trước mắt, tập trung xây dựng: quản lý đất đai, quản lý cấp phép xây dựng, hồ sơ sức khỏe điện tử, học bạ điện tử, quản lý an sinh xã hội TP.

Bên cạnh đó, TP sẽ đưa vào vận hành chính thức ứng dụng di động công dân của TP để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin và tương tác với chính quyền TP.

Công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính

Kết luận tại chương trình, Ủy viên của Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Phạm Quỳnh Anh đề nghị UBND TP và các sở ngành, quận huyện, TP Thủ Đức cần quan tâm đẩy mạnh chuyển đổi số và thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong đó, khẩn trương tích hợp, cung cấp nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông trên Cổng DVC quốc gia; thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử và xử lý hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường điện tử…

Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ từ TP đến địa phương phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số quốc gia, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, đẩy mạnh kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp DVC.

Ngoài ra, triển khai tích hợp, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công tập trung do bộ, ngành quản lý với Cổng DVC quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP…

Quang cảnh chương trình.
Quang cảnh chương trình.

Đồng chí Phạm Quỳnh Anh cũng yêu cầu, TP cần tái sử dụng thông tin, dữ liệu điện tử và cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; sớm triển khai việc tích hợp với hệ thống hóa đơn điện tử; tiếp tục thiết lập, triển khai hiệu quả hoạt động của các Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn người dân các kỹ năng số cơ bản, thiết yếu sử dụng các nền tảng số.

Bên cạnh đó, khẩn trương rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhất là các biểu mẫu kê khai hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính trên hệ thống DVC trực tuyến; tiếp tục rà soát, đề xuất áp dụng thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính còn lại nhất là trong lĩnh vực đất đai, nhà ở xã hội, tín dụng, tài nguyên khoáng sản... và các giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Đồng thời, công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính cung cấp DVC; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; công khai danh sách cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức xử lý hồ sơ chậm, muộn và thực hiện giải trình, xin lỗi người dân, doanh nghiệp nhằm góp phần làm giảm tỷ lệ giải quyết thủ tục hành quá hạn, tồn đọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM tập trung đẩy mạnh khai thác dữ liệu dân cư và dữ liệu chuyên ngành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO