Dòng chảy

TP.HCM sắp diễn ra Chương trình Đối thoại hữu nghị lần 2 và Diễn đàn kinh tế lần 5

HỒNG DUNG 19/07/2024 11:25

Vào tháng 9 tới, TP.HCM sẽ diễn ra Đối thoại hữu nghị lần 2 và Diễn đàn kinh tế TP.HCM lần 5 năm 2024, đây là 2 là sự kiện quy mô quốc tế do Ủy ban nhân dân TP.HCM tổ chức.

Đối thoại với 58 địa phương nước ngoài

ong-anh.jpg
Ông Trần Phước Anh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM thông tin về chương trình Đối thoại hữu nghị TP.HCM lần thứ 2

Thông tin về chương trình Đối thoại hữu nghị TP.HCM lần thứ 2, ông Trần Phước Anh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM cho biết, đây là sự kiện đối ngoại đa phương quy mô lớn được UBND TP.HCM chỉ đạo tổ chức, với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm và các ưu tiên trong hợp tác phát triển”, diễn ra từ ngày 23 - 24/9 tới.

Theo ông Trần Phước Anh, sự kiện này là nền tảng quan trọng trong việc triển khai hiệu quả “Chiến lược nâng tầm công tác đối ngoại của TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và đề án “Thúc đẩy quan hệ với các địa phương trọng điểm thuộc các nước là đối tác chiến lược của Việt Nam phục vụ mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của TP.HCM giai đoạn 2020-2025”.

Nổi bật trong chuỗi hoạt động, là Phiên hội nghị Thị trưởng với sự tham dự của lãnh đạo Trung ương, Bộ, ngành, lãnh đạo thành phố cùng đại diện 58 địa phương quốc tế có quan hệ hữu nghị hợp tác với TP.HCM.

“Việc tổ chức Đối thoại hữu nghị TP.HCM không chỉ củng cố mối quan hệ hữu nghị giữa TP và các địa phương, mà còn là cơ hội để thảo luận về kinh nghiệm, phương hướng, giải pháp thúc đẩy hợp tác, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững, nâng tầm công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế của TP.HCM” , ông Trần Phước Anh nói.

Nâng cao hình ảnh, uy tín của TP.HCM

ong-hoa.jpg
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM Nguyễn Ngọc Hòa phát biểu tại sự họp báo

Tại buổi họp báo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM Nguyễn Ngọc Hòa đã thông tin về Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 5 sẽ diễn ra từ ngày 24 - 27/9/2024 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM”.

Diễn đàn nhằm chia sẻ kinh nghiệm, tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các tổ chức, tập đoàn, diễn giả, chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, các mục tiêu, chương trình trọng điểm của TP. Qua đó, góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng vươn tầm quốc tế.

Theo ông Hòa, thực hiện “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050” và tiếp nối triển khai cụ thể hơn Kế hoạch “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, TP nhận thấy một trong những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm là tập trung phát triển công nghiệp của TP theo chiều sâu, ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, các công đoạn mang lại giá trị gia tăng cao, ứng dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng vật liệu mới, sử dụng năng lượng xanh và phát triển bền vững. Do đó, lãnh đạo TP đã chọn chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM” cho Diễn đàn lần này.

Diễn đàn Kinh tế TP năm nay dự kiến có sự tham gia của đại diện các bộ ngành Việt Nam và khoảng 1.500 đại biểu quốc tế tham dự. Diễn đàn HEF 2024 xoay quanh 7 nội dung. Cụ thể là: xu thế chủ đạo (Megatrend) về chuyển đổi công nghiệp trên thế giới; hệ sinh thái quản trị và chính sách thúc đẩy quá trình chuyển đổi công nghiệp; chiến lược chuyển đổi công nghiệp TP.HCM trong bối cảnh kết nối vùng, khu vực, quốc tế và xu hướng công nghệ mới; vai trò Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại TP.HCM gắn với chuyển đổi công nghiệp; các ưu tiên trong chiến lược chuyển đổi công nghiệp; vai trò của doanh nghiệp và các bên liên quan trong chuyển đổi công nghiệp.

Đặc biệt, điểm sáng của Diễn đàn năm nay - phiên Đối thoại chính sách, lần đầu tiên được TP mạnh dạn đề xuất tổ chức nhân dịp kỷ niệm Diễn đàn Kinh tế TP lần thứ 5, nhằm tạo cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp được trao đổi sâu rộng, thực chất với Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương về thực trạng, giải pháp trong việc áp dụng mô hình chuyển đổi công nghiệp tại TP.HCM cũng như vấn đề chiến lược quốc gia. Qua đó, kiến nghị cho Chính phủ những mô hình, giải pháp, chính sách ở tầm vĩ mô.

Bên cạnh đó, lễ ra mắt và khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư tại TP.HCM (Centre for the Fourth Industrial Revolution - C4IR) sẽ được tổ chức trong khuôn khổ của Diễn đàn vào ngày 25/9. Đây là Trung tâm C4IR thứ hai của Đông Nam Á sau Malaysia, tham gia vào mạng lưới Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), nơi hợp tác nghiên cứu, đề xuất chính sách, huy động nguồn lực, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực chuyển đổi công nghiệp.

Trong khuôn khổ của Diễn đàn còn có cuộc bình chọn danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm 2024”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM sắp diễn ra Chương trình Đối thoại hữu nghị lần 2 và Diễn đàn kinh tế lần 5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO