Dòng chảy

TP.HCM đặt mục tiêu tăng gấp đôi chỉ số Cải cách hành chính vào năm tới

Nhật Hòa10/05/2024 - 20:37

Sáng 10/5, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị phân tích kết quả các chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của Thành phố.

Đến dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC TP; Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng vụ CCHC, Bộ Nội vụ; Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã đến dự.

Đặt mục tiêu tăng gấp đôi về chỉ số SIPAS, PAR index

ct.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhận xét xếp loại các chỉ số CCHC của TP.HCM những năm qua cải thiện khá chậm. Hiện nay, TP.HCM đang ở nhóm dưới trong số 63 tỉnh, thành, chưa ngang tầm, chưa xứng với nỗ lực của TP thời gian qua.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị các đại biểu phân tích, đánh giá làm rõ vì sao TP đã nỗ lực nhiều, đã quyết tâm, tập trung nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn. Từ đó, đề ra giải pháp cụ thể để cải thiện trong năm nay.

"Chúng ta đang ở top dưới, như vậy chưa ngang tầm với Thành phố, chưa xứng đáng với nỗ lực bỏ ra. Vậy thì vì sao chúng ta quyết tâm, tập trung mà chưa đạt được kết quả? Cần phân tích những điểm yếu, trọng tâm giải pháp phải thực hiện. Tôi cũng xin được đặt mục tiêu là năm sau, những kết quả về Chỉ số CCHC (PAR Index), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) sẽ phải tăng gấp đôi", theo Chủ tịch UBND Thành phố.

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, mục tiêu TP.HCM trong nhóm 10 -15 tỉnh, TP đứng đầu về các chỉ số CCHC đã được đặt ra từ đầu. Vì vậy, TP phải hướng đến mục tiêu này, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phải có kế hoạch cụ thể triển khai trong thời gian tới.

Báo cáo về kết quả xếp hạng của Thành phố, bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, về Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), theo kết quả công bố của Bộ Nội vụ năm 2023, Thành phố đạt 86,97 điểm, xếp hạng 33/63 tỉnh, thành phố (tăng về điểm số và thứ hạng, đạt 8/8 lĩnh vực đều cao hơn mức trung bình của cả nước), tăng 3 bậc so với năm 2022 (đạt 84,70 điểm, xếp hạng 36/63) và tăng 10 bậc (đạt 86,05 điểm, xếp hạng 43/63) so với năm 2021. Thành phố tuy có tăng về điểm và thứ hạng nhưng kết quả chưa cao, chưa đạt được chỉ tiêu vào nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Kết quả, điểm khảo sát điều tra xã hội học năm 2023 của TP.HCM đạt 16,89/22 điểm, xếp hạng 59/63 tỉnh, TP. Như vậy, so với năm 2022 (kết quả đạt 15,74/22, xếp hạng 63), điểm khảo sát điều tra xã hội học của TP đã tăng 1,15 điểm (tăng 4 hạng).

Về Chỉ số khảo sát hài lòng (SIPAS), năm 2023, kết quả của Thành phố đạt 81,78%, xếp hạng 36/63 tỉnh, thành phố. Như vậy, so với năm 2022 (kết quả đạt 78,38%, xếp hạng 43/63), mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn Thành phố năm 2023 tăng 3,4% (tăng 07 hạng so với năm 2022).

Nguyên nhân và giải pháp

TP vẫn chưa bứt phá rõ nét, xuất phát từ 6 nguyên nhân, đó là lĩnh vực cải cách thể chế, tiếp tục xếp thứ hạng thấp nhiều năm liền, tập trung ở công tác xử lý văn bản trái pháp luật do cơ quan có thẩm quyền kiểm tra kiến nghị chưa kịp thời, triệt để. Lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính trong nhiều năm nay vẫn còn bị trừ điểm. Số lượng hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn tăng, số lượng hồ sơ giải quyết trễ hạn giảm nhưng tổng số hồ sơ tiếp nhận và xử lý của TP rất lớn. Thêm vào đó, tỷ lệ hồ sơ được công khai kết quả giải quyết trên Cổng Dịch vụ công của TP còn quá thấp so với các tỉnh, TP khác mặc dù TP đã triển khai nhiều giải pháp cải thiện trong 2 năm qua.

Bên cạnh đó, lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy và cải cách chế độ công vụ, Thành phố còn khó khăn trong sắp xếp tổ chức bộ máy, giảm đơn vị sự nghiệp công lập, sử dụng biên chế đúng quy định. Lĩnh vực cải cách tài chính công (tiêu chí “Thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước” chưa đạt chỉ tiêu. Lĩnh vực xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số có nhiều chỉ tiêu TP chưa đạt chỉ tiêu theo yêu cầu: cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, số hóa dữ liệu… Kết quả điều tra xã hội học khảo sát công chức, lãnh đạo quản lý, đại biểu HĐND TP chưa nhận được đánh giá cao như kỳ vọng và tương xứng với nỗ lực của TP.

Từ thực tế đó, Sở Nội vụ TP đề xuất một số giải pháp cải thiện trong thời gian tới: thường xuyên kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân; giám sát, phản biện xã hội về kết quả đánh giá, xác định Chỉ số CCHC (PAR Index), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) tại các sở, ban, ngành và UBND các cấp. Tập trung đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền vào từng lĩnh vực cụ thể gắn với công tác kiểm tra, giám sát. Đẩy nhanh tiến độ rà soát, sắp xếp kiện toàn chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thu gọn đầu mối các đơn vị sự nghiệp công lập.

Bên cạnh đó, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đảm bảo tiến độ số hóa hồ sơ, đồng bộ dữ liệu; Rà soát, tháo gỡ những rào cản về thể chế, cơ chế; xây dựng Kế hoạch cụ thể, trong đó quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, thời gian thực hiện để tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ; khắc phục tình trạng cán bộ, công chức, viên chức không dám tham mưu, không dám đề xuất, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Tập trung công tác chuyển đổi số; vận hành hiệu quả Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP. Cải tiến công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, TP Thủ Đức; Đa dạng hóa công tác tuyên truyền CCHC; khuyến khích người dân, doanh nghiệp hiểu về tầm quan trọng và hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến…

Bộ Nội vụ đánh giá cao nỗ lực của TP.HCM

Qua báo cáo của TP, Vụ trưởng vụ CCHC, Bộ Nội vụ Phạm Minh Hùng nhận thấy TP đã nhìn nhận cụ thể chi tiết về kết quả chỉ số CCHC, chỉ số phục vụ hài lòng của người dân. TP nằm trong nhóm 37 địa phương tăng hạng, đây là kết quả phấn khởi có tăng thứ hạng, giá trị chỉ số.

Vụ trưởng vụ CCHC, Bộ Nội vụ Phạm Minh Hùng phát biểu tại hội nghị
Vụ trưởng vụ CCHC, Bộ Nội vụ Phạm Minh Hùng phát biểu tại hội nghị

Theo đồng chí Phạm Minh Hùng, đóng góp của TP.HCM cho công cuộc CCHC cả nước rất nhiều, tuy nhiên khi đánh giá TP có kết quả không cao. Một số nguyên nhân rào cản trong CCHC tại TP.HCM cũng đã được chỉ ra như: cơ chế phối hợp các sở ngành với địa phương, thủ tục hành chính nội bộ còn rườm rà, địa phương các quận, huyện nhận phân cấp, phân quyền nhưng khi thực hiện có được không, quá tải trong đội ngũ cán bộ, công chức, …

Qua phân tích, đánh giá, đồng chí Phạm Minh Hùng đề xuất một số giải pháp: nâng cao nhận thức chuyển hóa thành hành động cụ thể, sự quyết tâm, quyết liệt của người đứng đầu; phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ quan thường trực CCHC với các đơn vị có liên quan trong tổ chức thực hiện; Nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý nhà nước, tuyển dụng, bổ nhiệm, quy hoạch xây dựng cơ chế chính sách; Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong từng lĩnh vực CCHC, hoàn thiện xây dựng, cập nhật các cơ sở dữ liệu.

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhận định, TP.HCM thành phố lớn nên việc trở bộ khó khăn, chuyển biến chậm chạp là điều bình thường, khách quan.

pct.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại Hội nghị

Điều đáng mừng là trong 2 năm gần đây, Thành phố có sự chuyển biến tích cực về các chỉ số CCHC, tuy nhiên, so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI là nằm trong Tốp 15 địa phương dẫn đầu thì còn rất xa vời. Dù vậy, ông Hoan nhận định, Thành phố vẫn còn nhiều cơ hội để cải thiện xếp hạng này.

Đối với nhiệm vụ thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn tập trung khắc phục ngay những điểm yếu đã được chỉ ra.

Lấy ví dụ, ông Hoan cho rằng trong công tác chỉ đạo điều hành, người đứng đầu phải được đề cao và trách nhiệm người đứng đầu phải được xem xét kỹ lưỡng. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm với lãnh đạo Thành phố về công tác CCHC của đơn vị mình. Cần có kế hoạch để CCHC tại đơn vị chứ không phải lên kế hoạch để đối phó, để báo cáo.

Ngoài ra, ông Hoan cũng cho rằng, đối với những mô hình CCHC hoặc mô hình sắp xếp tổ chức bộ máy ở các địa phương có hiệu quả thì phải thống nhất áp dụng trên toàn Thành phố.

Đi cụ thể vào giải pháp cải cách thủ tục hành chính, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị thời gian tới, Thành phố chỉ có duy nhất một Cổng dịch vụ công kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, không có thêm một cổng nào khác.

Đồng thời, ưu tiên phát triển trực tuyến toàn trình. Ông Hoan nhấn mạnh, cần xác định rõ, để ưu tiên phát triển trực tuyến toàn trình thì đòi hỏi có sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp, cơ chế trung gian để giảm phí.

Ngoài ra, phải áp dụng quy trình số tuyệt đối, bỏ hoàn toàn thủ tục bằng giấy tờ. UBND Thành phố sẽ khuyến khích người dân sử dụng hoàn toàn quy trình số bằng cách trình HĐND Thành phố ban hành nghị quyết về không thu phí 5 loại dịch vụ công trên địa bàn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM đặt mục tiêu tăng gấp đôi chỉ số Cải cách hành chính vào năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO