TP.HCM chính thức khánh thành tuyến metro số 1
Sáng 9/3, tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được khánh thành sau hơn 2 tháng đưa vào vận hành thương mại (22/12). Buổi lễ được tổ chức tại khu vực phía trên ga Bến Thành - công viên 23/9 (Quận 1) nhân sự kiện Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 10 nhằm thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước.

Tham dự lễ khánh thành có ông Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; ông Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; ông Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM; bà Đặng Ngọc Thịnh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước; ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; ông Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM; ông Nguyễn Văn Được, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước; bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP;…
Về phía Nhật Bản có Thứ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản Furukawa Yasushi; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Miyaji Takuma; Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Việt - Nhật, Trưởng ban tổ chức lễ hội Việt - Nhật Takebe Tsutomu; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki; Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM Ono Masuo;…
Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết: Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên với tổng chiều dài 19,7 km, gồm 14 ga, kết nối từ trung tâm TP.HCM đến TP.Thủ Đức, là tuyến có đoạn đi ngầm đầu tiên của cả nước, áp dụng nhiều biện pháp thi công hiện đại, tiên tiến. Dự án sử dụng nguồn vốn ODA của chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Do đó, công trình không chỉ là dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản mà còn là công trình biểu tượng hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.
Lãnh đạo MAUR cho biết, công trình khánh thành đã mở ra kỷ nguyên mới cho hành trình phát triển mạng lười đường sắt đô thị của TP.HCM và động lực mạnh mẽ, tiền đề để TP.HCM phấn đấu triển khai, hoàn thành những tuyến tiếp theo. Vừa qua, Quốc hội cũng vừa ban hành nghị định 188 về các cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại TP.HCM và Hà Nội. Đây là những cơ chế, chính sách rất quan trọng để hai thành phố phát triển mạng lưới đường sắt đô thị theo đúng quy hoạch.
Ông Miyaji Takuma, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, cho biết metro số 1 là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam và cũng là dự án viện trợ ODA lớn nhất của Nhật Bản dành cho Việt Nam từ trước đến nay. Có thể nói, đây là đại công trình biểu tượng cho sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam. Phía Nhật Bản luôn mong muốn tuyến metro số 1 sẽ được đông đảo người dân Việt Nam sử dụng và trở thành một hiện diện được yêu mến của Nhật Bản tại Việt Nam.
Ông Miyaji Takuma tin tưởng, dự án xây dựng Tuyến metro số 1 sẽ góp phần giúp nâng cao môi trường sống cho người dân thành phố như làm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường không khí, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, tuyến Metro số 1 không chỉ là một công trình giao thông hiện đại, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của TP, mà còn là dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa Việt Nam và Nhật Bản, được Thủ tướng Chính phủ hai nước nhất trí ưu tiên thúc đẩy hợp tác đầu tư. Sau hơn 10 năm nỗ lực không ngừng, vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách và trên hết là sự quyết tâm, không lùi bước, tinh thần trách nhiệm, chúng ta đã cùng nhau xây dựng, hoàn thành và đưa dự án vào vận hành thương mại vào ngày 22/12/2024.
“Đây là thành quả của sự kiên trì, của ý chí và hành động của tất cả chúng ta, mang lại niềm tự hào to lớn, mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của TP và đóng góp thiết thực vào quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Nhật Bản”, ông Nguyễn Văn Được bày tỏ.
Thay mặt chính quyền và nhân dân TP, ông Nguyễn Văn Được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhất là Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã dành sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo rất sâu sát và quyết liệt; cảm ơn lãnh đạo các bộ, ngành trung ương đã nhiệt tình hỗ trợ, góp ý, hướng dẫn; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP qua các thời kỳ đã đồng hành, cống hiến trong suốt quá trình hơn 10 năm triển khai dự án; các cán bộ, nhân viên, chuyên gia, kỹ sư và công nhân các đơn vị… đã kiên trì, tâm huyết và nỗ lực không ngừng nghỉ… để góp sức hoàn thành và đưa dự án đi vào hoạt động.
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được cũng gửi lời cảm ơn tới Chính phủ, Lãnh đạo các cấp của Nhật Bản, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, các doanh nghiệp và nhân dân Nhật Bản - các bạn luôn là đối tác đáng tin cậy, gắn bó, đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển. Những đóng góp quan trọng đó, không chỉ đơn thuần ở phương diện tài chính, chuyên môn kỹ thuật mà còn là sự chia sẻ kinh nghiệm và nổi bật hơn cả là tinh thần trách nhiệm, cộng đồng quốc tế, vì mối quan hệ gắn chặt bền vững, chí tình chí nghĩa. Thành phố đặc biệt cám ơn đội ngũ kỹ sư, người lao động Nhật Bản đã hy sinh hạnh phúc gia đình, đến với TP.HCM để bám trụ và xây dựng hoàn thành công trình hết sức ý nghĩa, thắm tình hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam.
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được mong muốn mỗi người dân Thành phố sẽ tiếp tục tin tưởng, ủng hộ, đồng hành với Chính quyền Thành phố trong triển khai các định hướng phát triển trong thời gian tới trong đó, góp phần sử dụng hệ thống Metro theo đúng quy định, vì mục đích sử dụng lâu dài và hiệu quả của công trình.
Với chặng đường phía trước còn rất nặng nề, mục tiêu rất lớn, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được tin tưởng với tinh thần đoàn kết, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, nhất định TP.HCM sẽ hoàn thành đầu tư đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị trong thời gian tới, góp phần xây dựng TP.HCM ngang tầm với các đô thị lớn trên thế giới và vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Lễ khánh thành tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của TP.HCM mà còn là sự khởi nguồn cho một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại. Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Văn Được đây mới chỉ bước khởi đầu, bởi vì quá trình vận hành hoạt động và quản lý, khai thác công năng của tuyến Metro số 1 đảm bảo an toàn, hiệu năng, hiệu quả là yếu tố quan trọng cần đặc biệt chú ý trong thời gian tới. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị và các cơ quan chức năng liên quan hết sức lưu ý vấn đề này, có phương án và kịch bản hết sức cụ thể, chi tiết để chủ động vận hành, khai thác đối với công trình điểm nhấn, có nhiều ý nghĩa hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản.