Giáo dục

Thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM: 1 thí sinh được đặc cách

HOÀNG NGUYỄN 07/06/2024 - 20:38

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập tại TP.HCM, 1 thí sinh phải nhập viện cấp cứu, không thể dự thi môn Toán được đặc cách.

Chiều ngày 7/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh (Sở GD&ĐT TP.HCM) đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 – 2025.

Tại buổi họp báo, ông Lê Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, trong ngày thi thứ 2 của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, buổi sáng thi môn Toán có 98.361 thí sinh dự thi, 320 thí sinh vắng mặt (tỷ lệ dự thi 99,67%); buổi chiều thi môn chuyên/tích hợp có 7.574 thí sinh dự thi và 50 thí sinh vắng mặt (tỷ lệ 99,34%). Trong 2 ngày thi, đề thi các môn đều đảm bảo đúng theo yêu cầu, không có đề thi bị nhòe, mờ và tất cả đều rõ, dễ cho thí sinh đọc.

so-giao-duc-va-dao-tao-tphcm.jpg
Ông Lê Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM (giữa) thông tin tại họp báo.

2 thí sinh vi phạm quy chế thi

Ông Lê Hoài Nam cho biết, ngày thi thứ 2, buổi sáng có 1 thí sinh vi phạm quy chế thi, đem điện thoại vào phòng thi, trước giờ thi cán bộ coi thi 2 đã nhắc nhở nhiều lần trước khi mở túi đề nhưng thí sinh vẫn để trong váy, khi đứng lên xin thêm giấy thi thì điện thoại bị rớt ra, đã lập biên bản và xử lý; xác định cố ý do đã sinh hoạt nhiều lần. Điện thoại của thí sinh vi phạm quy chế thi đã chuyển cho PA03 xác định không có tình trạng lộ lọt đề thi.

Đây là trường hợp thứ 2 vi phạm quy chế thi bị xử lý tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 – 2025. Trước đó, Sở GD&ĐT TP.HCM cũng thông tin, ở ngày thi đầu tiên, buổi chiều thi môn Ngoại ngữ, có 1 thí sinh vi phạm quy chế thi, đem điện thoại vào phòng thi, trước giờ thi cán bộ coi thi 2 đã nhắc nhở trước khi mở túi đề nhưng thí sinh vẫn để trong váy, khi có cuộc gọi tới thì cán bộ đã phát hiện, lập biên bản và xử lý, xác định cố ý do đã sinh hoạt nhiều lần.

1 thí sinh được đặc cách

Đối với trường hợp thí sinh Nguyễn Thị Yến Nhi tại điểm thi Trường trung học cơ sở Phan Bội Châu (Quận 12) phải nằm khi dự thi ngày đầu và ở ngày thứ 2, thí sinh này không thể đi thi môn Toán do phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy, ông Lê Hoài Nam cho hay, ngay sau khi nắm được thông tin, Ban Giám đốc Sở đã họp, thống nhất sẽ vận dụng các quy định, để sắp xếp cho em được học vào trường trung học phổ thông công lập gần nhất.

thi-sinh-yen-nhi-duoc-dac-cach-thi-lop-10-tphcm.jpg
Thí sinh Nguyễn Thị Yến Nhi phải nhập viện trước giờ thi môn Toán.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam thông tin, thí sinh Nguyễn Thị Yến Nhi là học sinh có học lực giỏi trong nhiều năm nay, nhưng không may gặp phải tai nạn giao thông trước ngày thi vài tháng và hoàn cảnh gia đình tương đối khó khăn. Sở sẽ có bố trí, sắp xếp chỗ học vào lớp 10 công lập cho em Yến Nhi sao cho phù hợp nhất, đảm bảo tối đa quyền lợi cho học sinh.

Đề thi môn Toán thể hiện được tính phân hóa

Đối với đề thi môn Toán năm nay được nhiều đánh giá là dài, quá khó cho thí sinh, ông Lê Hoài Nam chia sẻ nhận định, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của TP.HCM là kỳ thi tuyển sinh. Vì vậy, đề thi phải có tính phân hóa, phải có khó, có dễ để lựa chọn những học sinh có sức học thích hợp nhất vào học lớp 10 công lập. Đây là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 khác với tính chất của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, từ năm 2014 đến nay, đề thi Toán vào lớp 10 mỗi năm đều tăng thêm mức độ vận dụng kiến thức đi vào đời sống để giải quyết đề. Mỗi năm, lượng câu hỏi cũng sẽ nhiều hơn. Thí sinh phải lựa chọn được kiến thức Toán của mình áp dụng giải quyết vấn đề đặt ra trong câu hỏi. Hiện nay, khi hoàn tất chương trình giáo dục phổ thông 2006 và bước vào chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh phải giải quyết năng lực và phẩm chất chứ không còn chỉ đơn giản là giải đề. Trong quá trình chấm thi, hội đồng chấm và giám khảo cũng sẽ cân nhắc đáp án để chấm cho học sinh có kết quả công bằng nhất.

diem-thi-thpt-nguyen-khuyen-1-.jpg
Thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập TP.HCM tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Nguyễn Khuyến (Quận 10).

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT TP.HCM, ngay sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, ngày 8/6 sẽ bắt đầu công tác chấm thi và chậm nhất 17 giờ ngày 19/6 sẽ tổng kết công tác chấm thi; đối sánh kết quả thi.

Chậm nhất là 16 giờ ngày 20/6, Sở sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh THPT chuyên, tích hợp và kết quả tuyển thẳng. Từ ngày 21/6 đến ngày 24/6, phụ huynh và học sinh có thể nộp đơn phúc khảo.

Từ 25/6 đến chậm nhất 16 giờ ngày 29/6, thí sinh trúng tuyển THPT chuyên, tích hợp và diện tuyển thẳng nộp hồ sơ nhập học tại trường đã trúng tuyển. Thí sinh không nộp hồ sơ nhập học thì trường sẽ xóa tên trong danh sách trúng tuyển.

Ngày 10/7, Sở sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh 10 và danh sách thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Sở GD&ĐT TP.HCM cũng lưu ý: Kết thúc mỗi đợt nộp hồ sơ ở từng loại hình, trên cơ sở so sánh số lượng thí sinh thực tế nộp hồ sơ với chỉ tiêu tuyển sinh được giao ở từng trường THPT, Sở GD&ĐT quyết định việc mở tuyển sinh bổ sung, đồng thời ban hành văn bản hướng dẫn, lịch tuyển sinh bổ sung chi tiết tùy tình hình thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM: 1 thí sinh được đặc cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO