Bạn đọc

Tác giả trẻ Mị Dung ra mắt truyện dài đầu tay ‘Ngẩng mặt nhìn mặt’

HOÀNG NGUYỄN 30/11/2023 - 22:55

Trong chương trình Tình người trong tôi - Tri ân doanh nhân và nghệ sĩ ngày 29/11, tác giả trẻ Mị Dung đã ra mắt tác phẩm đầu tay “Ngẩng mặt nhìn mặt”.

Tác phẩm “Ngẩng mặt nhìn mặt” là truyện dài đầu tay của tác giả Mị Dung do NXB Hội Nhà văn ấn hành. Tác phẩm có nội dung xoay quanh cuộc sống của những con người ở cả hai phía trong giai đoạn hậu chiến 1975. Đề tài hậu chiến là nội dung khó đối với một tác giả trẻ như Mị Dung (sinh năm 1991).

“Để có những tư liệu viết nên tác phẩm, tôi đã đi gặp gỡ nhiều người để phỏng vấn, lượm lặt, ghi chép, xâu chuỗi thông tin suốt gần 3 năm ròng. Tôi viết về hậu chiến với trái tim đầy nữ tính của một gái đất võ Bình Định”, Mị Dung chia sẻ.

mi-dung_ngang-mat-nhin-mat-2-.jpg
Tác giả trẻ Mị Dung ra mắt truyện dài đầu tay "Ngẩng mặt nhìn mặt".

Qua tác phẩm, mỗi câu chữ được chắt lọc đúc kết từ những ký ức của thế hệ đi trước. Nữ nhà văn trẻ mong muốn gửi gắm “tình người” vào tác phẩm của mình. Giọng văn dù được kể bằng quan sát, góc nhìn của một cô bé mới lớn (Nga, 13 tuổi) nhưng đây không phải là truyện dài dành cho tuổi mới lớn vì có tính xã hội rộng.

Nhận xét về tác phẩm, GS-TS Đào Văn Lượng, Giảng viên Đại học Quốc gia TP.HCM chia sẻ: “Tôi không nghĩ đây là tác phẩm của một nhà văn trẻ, chưa qua cuộc chiến, chưa sống những ngày tháng sau chiến tranh, với cái nhìn ngơ ngác của một thiếu nữ… Sao cô lại có thể có những mô tả tinh tế đến vậy, đời thường và dân dã một cách bản năng đến vậy! Có thể nói ‘Ngẩng mặt nhìn mặt’ là một tác phẩm của một nhà văn trẻ rất nên đọc và ngẫm nghĩ để rút ra những lẽ đời bình dị nhưng sâu sắc”.

bia-sach-ngang-mat-nhin-mat-mi-dung.jpg
Bìa sách "Ngẩng mặt nhìn mặt" của tác giả Mị Dung.

Tác giả Mị Dung cho biết, cô sẽ dùng toàn bộ doanh thu phát hành trong ngày ra mắt để đóng góp vào Quỹ thiện nguyện ở Mái ấm Nhân Tâm của họa sĩ Lê Phương – người đã vẽ bìa sách ấn tượng bằng chất liệu sơn dầu cho tác phẩm.

mi-dung_ngang-mat-nhin-mat-6-.jpg
Mị Dung chia sẻ về tác phẩm đầu tay trong ngày ra mắt.

Mị Dung tên thật là Đỗ Thị Mỹ Dung, nguyên quán Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Cô tốt nghiệp Đại học Đà Lạt năm 2013 và hiện sống tại TP.HCM, đang công tác tại Tạp chí Doanh nghiệp Hội nhập khu vực phía Nam.

Với lối viết chân thật, mộc mạc, Mị Dung cũng vừa đoạt giải Ba cuộc thi viết “Người Thầy kính yêu” lần 2-2023 do Báo Người Lao động tổ chức và trao giải mới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác giả trẻ Mị Dung ra mắt truyện dài đầu tay ‘Ngẩng mặt nhìn mặt’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO