Sawaco tiết kiệm hơn 80 tỷ đồng từ giảm thất thoát nước

HẠ CÁC| 24/02/2023 09:34

Nước sạch và nhu cầu sử dụng nước sạch luôn là vấn đề cấp thiết cho sự sống còn và phát triển của con người. Việc đáp ứng nhu cầu về nước đảm bảo cả về số lượng và chất lượng là một trong những điều kiện tiên quyết để phát triển bền vững. Trong bối cảnh nguồn nước ngày càng cạn kiệt do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường; để sản xuất nước sạch, các đơn vị cấp nước ngày càng phải tốn nhiều chi phí xử lý, quản lý vận hành.

Trong năm 2022, Sawaco đã đạt kết quả vượt trội khi hoàn thành vượt mức mục tiêu đề ra là giảm tỷ lệ thất thoát nước xuống còn 18,24% so với kế hoạch 18,46%. Phóng viên Tạp chí Khoa học phổ thông - Sống xanh đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Văn Đắng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) xung quanh vấn đề này.

* Phóng viên:Trong năm 2022, Sawaco đã hoàn thành vượt mức mục tiêu giảm thất thoát nước trên địa bàn TP.HCM so với kế hoạch đề ra (đạt 18,24% so với kế hoạch là 18,46%). Ông có thể bật mí Sawaco đã tiết kiệm được bao nhiêu tỷ đồng từ việc này?

- Ông Nguyễn Văn Đắng: Với tỷ lệ thất thoát nước đạt 18,24%, giảm 1,72% so với năm 2021, Sawaco đã tiết kiệm được hơn 80 tỷ đồng. Trong bài toán kinh tế, 1 đồng chi phí sẽ bằng 1 đồng lợi nhuận. Đây là thành tích mà chúng tôi đã đạt được trong năm 2022 vừa qua.

* Trong hơn 10 năm qua, ước tính số tiền tiết kiệm được từ việc thất thoát nước tương đương đầu tư một nhà máy nước mới. Sawaco đã có những cải tiến gì về mặt kỹ thuật, công nghệ… nhằm hạn chế tối đa lượng nước thất thoát?

- Để đạt được kết quả trên, trong hơn 10 năm qua, Sawaco đã áp dụng kết hợp đồng thời các giải pháp cả về thể chế, tổ chức, nhận thức lẫn kỹ thuật, công nghệ như: Thành lập Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ cấp nước năm 2013 nhằm tăng cường công tác đào tạo, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ; thành lập Phòng Giảm thất thoát nước năm 2017; đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng, động viên trong hoạt động giảm thất thoát nước thông qua việc giao chỉ tiêu giảm thất thoát nước hàng năm cho từng đơn vị thuộc Sawaco; triển khai và hoàn thiện mô hình nhân viên quản lý khu vực (mô hình caretaker) trong công tác quản lý, thực hiện giảm nước thất thoát, thất thu.

Về mặt kỹ thuật, chúng tôi đã thành lập Trung tâm Điều khiển Phân phối đặt tại Xí nghiệp Truyền dẫn Nước sạch (từ sự hỗ trợ của dự án USP Hà Lan); mạnh dạn thử nghiệm đồng hồ nước thông minh góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, mang lại hiệu quả trong công tác giảm nước thất thoát vô hình; hoàn thiện phân vùng tách mạng, giảm thất thoát nước chủ động tại các DMA; cải tạo, thay thế các tuyến ống cũ mục (từ năm 2010 đến năm 2021 đã cải tạo được gần 850 km đường ống); ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ vào công tác giảm thất thoát nước: Hệ thống SCADA kiểm soát áp lực, lưu lượng trên mạng lưới. Hệ thống SAWAGIS quản lý mạng lưới hiệu quả cùng với rất nhiều các ứng dụng công nghệ thông tin đã được triển khai tại các đơn vị, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đảm bảo cấp nước an toàn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giảm nước thất thoát thất thu; các trang thiết bị được nâng cấp, trang bị kịp thời, phục vụ công tác dò tìm rò rỉ, quản lý mạng lưới; các chương trình hỗ trợ, hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về kỹ thuật trong và ngoài nước đã được triển khai, góp phần nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên Tổng Công ty.

Công nhân cấp nước dò bể đêm

* Được biết, Sawaco đang xây dựng lộ trình kế hoạch giảm thất thoát nước đến năm 2030 xuống dưới 15%. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về lộ trình cũng như các giải pháp được áp dụng để hoàn thành mục tiêu đặt ra?

Lộ trình giảm tỷ lệ thất thoát nước đến 2030

Năm

2023

2024

2025

2026

2027

2028

2029

2030

Tỷ lệ TTN (%)

18,06

17,75

17,50

17,00

16,5

16,0

15,5

15,0

Với quyết tâm thực hiện công tác giảm thất thoát nước, Sawaco đã xây dựng kế hoạch giảm thất thoát nước với mục tiêu giảm tỷ lệ thất thoát nước đến năm 2030 xuống dưới 15% căn cứ trên năm giải pháp: 1/ Giải pháp về quản lý, tăng cường năng lực, thể chế; 2/ Giải pháp mang tính kinh tế thông qua hợp đồng mua bán sỉ, hợp đồng dịch vụ cung cấp nước với các Công ty Cổ phần Cấp nước; 3/ Giải pháp về kỹ thuật quản lý vận hành mạng lưới; 4/ Giải pháp về quan hệ cộng đồng, vận động xã hội; 5/ Giải pháp về tài chính.

Mỗi giải pháp đều được xây dựng rõ ràng, cụ thể từng chi tiết để dễ dàng áp dụng, thực hiện đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra, chúng tôi cũng nghiên cứu các giải pháp thông minh hóa hạ tầng nước qua Iot, từ đó có thể thu thập số liệu từ hiện trường nhằm giám sát và cảnh báo các vấn đề có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, hướng tới đào tạo phát triển các năng lực nghề nghiệp liên quan tới chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho nguồn nhân lực kỹ thuật và vận hành cốt lõi. Trong chuyển đổi số, đầu tư công nghệ và con người phải song song với nhau thì mới hiệu quả.

* Tỷ lệ thất thoát nước thể hiện năng lực quản lý kỹ thuật, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của một đơn vị cấp nước. Ban lãnh đạo Sawaco đã có những chỉ đạo sát sao, kịp thời như thế nào trong việc giám sát hoạt động thất thoát, thất thu nước sạch?

Sawaco luôn xác định, giảm thất thoát nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, góp phần giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng nước sạch phục vụ khách hàng. Hàng năm, căn cứ vào Kế hoạch giảm thất thoát nước, Sawaco giao chỉ tiêu giảm tỷ lệ thất thoát nước phù hợp với điều kiện thực tiễn từng đơn vị.

Nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị trong việc thực hiện công tác giảm thất thoát nước, Sawaco xây dựng kế hoạch, kiểm tra, giám sát, chỉ đạo giải quyết các khó khăn của đơn vị, đồng thời tổng kết rút kinh nghiệm, khen thưởng động viên kịp thời các thành tích trong công tác giảm thất thoát nước.

Bên cạnh đó, các đường ống dẫn nước thường đặt dưới lòng đường kết hợp với hàng loạt hệ thống cơ sở hạ tầng khác như điện, viễn thông, giao thông… nên việc khắc phục thất thoát, ngăn chặn nước rò rỉ chảy dưới lòng đường cũng góp phần ngăn cản, hạn chế tình trạng sụt lún gây hư hại, ảnh hưởng các công trình hạ tầng của TP.HCM. Ban lãnh đạo Sawaco luôn theo dõi sát sao, kịp thời chỉ đạo quyết liệt và tập trung thực hiện các giải pháp giảm thất thoát nước. Các đề án, kế hoạch về giảm thất thoát nước đã được xây dựng và triển khai đến từng bộ phận trong suốt thời gian qua.

Công nhân cấp nước đang thi công đồng hồ tổng DMA

* Ngành cấp nước TP.HCM không nằm ngoài xu thế chuyển đổi số trong ngành hạ tầng kỹ thuật của TP.HCM nói chung. Và Sawaco cũng đã đạt được những thành tựu bước đầu trong quá trình chuyển đổi số như xây dựng hệ thống SAWAGIS dựa trên nền tảng địa lý GIS, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI... Điều này đem lại những nguồn lợi ra sao cho Sawaco trong công tác điều hành, quản lý cũng như chăm sóc khách hàng?

Trong những năm gần đây, Sawaco đã đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công tác quản lý điều hành, quản lý mạng lưới và quản lý khách hàng với việc triển khai hàng loạt các giải pháp như đầu tư về hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng các giải pháp ứng dụng như hệ thống quản lý SAWAGIS để quản lý toàn bộ hạ tầng mạng lưới cấp nước; triển khai ứng dụng chăm sóc khách hàng giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ cấp nước một cách nhanh chóng, kịp thời; hệ thống Văn phòng điện tử quản lý và xử lý hồ sơ theo một quy trình xuyên suốt và rất nhiều giải pháp quản lý điều hành khác… Những điều này giúp Sawaco thay đổi hình ảnh một cách tích cực, hiệu quả trong quản lý, đột phá trong cải cách hành chính và công tác chăm sóc khách hàng. Cụ thể:

1. Hoàn thành hệ thống SAWAGIS đã giúp Sawaco quản lý từng tuyến ống cấp nước, từng điểm đấu nối đến chi tiết từng đồng hồ khách hàng, với dữ liệu được cập nhật đầy đủ để có thể phân tích, đánh giá và xây dựng quy hoạch mạng lưới cấp nước một cách khoa học bài bản. Bên cạnh đó, Sawaco triển khai các hệ thống thành phần như hệ thống quản lý sự cố, hệ thống SCADA giúp theo dõi lưu lượng, áp lực nước trực tuyến, phát hiện và xử lý sự cố một cách nhanh chóng, mang lại hiệu quả trong công tác giảm thất thoát nước.

2. Về hệ thống Quản lý khách hàng, Sawaco đã triển khai cổng thông tin điện tử, ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di dộng, trên nền tảng zalo với nhiều tiện ích giúp người dân có thể tiếp cận với dịch vụ cấp nước một cách dễ dàng. Từ hệ thống này, người dân có thể theo dõi tình hình sử dụng nước, thanh toán tiền nước, thực hiện dịch vụ cấp nước trực tuyến ở mọi nơi mà không cần phải đến công ty cấp nước.

3. Về công tác điều hành, Sawaco triển khai Văn phòng điện tử, thực hiện xử lý văn bản theo quy trình xuyên suốt trên hệ thống điện tử, đồng thời đã và đang áp dụng chữ ký số trong quản lý để thay đổi cách thức ký và ban hành văn bản theo cách thức truyền thống.

* Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sawaco tiết kiệm hơn 80 tỷ đồng từ giảm thất thoát nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO