Dòng chảy

Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 24, TP.HCM đã làm được nhiều việc

24/02/2024 - 09:07

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá, đến nay, sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 24 TP đã làm được nhiều việc nhưng vẫn chưa đạt được yêu cầu của Chỉ thị 24.

chu-tich-2.jpg
Đồng chí Phan Văn Mãi cùng các đại biểu tham dự Hội nghị.

Chiều 23/2, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM phối hợp UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị chuyên đề “Thực trạng, kinh nghiệm và cách làm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị số 24 – CT/TU, ngày 11/11/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về kiểm kê, rà soát quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP”.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM.

Tham dự về phía Ủy ban Kiểm tra Trung ương có đồng chí Lê Tấn Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Địa bàn VII, Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Về phía TP.HCM tham dự có các đồng chí: Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTTQ Việt Nam TP.HCM; Nguyễn Văn Dũng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM Phan Thị Bình Thuận cho biết, qua 4 năm thực hiện Chỉ thị số 24, công tác quản lý nhà nước về quản lý, sử dụng đất, nhà, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP cơ bản đã khắc phục những tồn tại, hạn chế trước đây và đạt được một số kết quả.

Trong đó, đã tổng hợp được số liệu kiểm kê, rà soát đối với các loại đất, nhà, công trình và tài sản khác gắn liền với đất do cơ quan, tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp đang quản lý, sử dụng. Cùng với đó, đã đánh giá được tổng thể thực trạng, hiệu quả mô hình quản lý nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP; tháo gỡ nhiều vướng mắc, tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng và bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước, giúp TP có kế hoạch bố trí, sử dụng nhà, đất cho các cơ quan, đơn vị làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, thực hiện dự án đầu tư xây dựng và các chính sách về nhà ở đảm bảo cho công tác quản lý được chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định và giải quyết các tồn đọng trong thời gian qua.

Cũng tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP Phan Thị Bình Thuận đã nêu bật các bài học kinh nghiệm khi thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU. Theo đó, công tác quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 24 phải được tập trung thực hiện đồng bộ, kịp thời với quyết tâm chính trị cao nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức về mục đích, tầm quan trọng của công tác kiểm kê, rà soát quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP. Kịp thời nghiên cứu, xây dựng văn bản nhằm cụ thể hóa các nội dung của Chỉ thị số 24, xác định cụ thể nội dung, đối tượng thực hiện, có lộ trình cụ thể phù hợp với tình hình, thực trạng của địa phương, cơ quan, đơn vị.

chu-tich.jpg
Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi lưu ý, những nội dung chưa làm được trong quá trình thực hiện Chỉ thị 24 phải tập trung triển khai thời gian tới để thực hiện đạt yêu cầu của Chỉ thị này.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, công tác quản lý khai thác quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước phải gắn với phát triển nó. Đây là nhận thức rất sâu sắc về Chỉ thị 24 trong quá trình tổ chức thực hiện. Nhà công, đất công của TP rất lớn, nếu quản lý khai thác tốt, đây sẽ là nguồn lực để giúp TP triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chỉ thị 24 ra đời với yêu cầu chúng ta phải nắm cho được và quản lý sử dụng hiệu quả quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đánh giá, đến nay, sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 24 TP đã làm được nhiều việc nhưng vẫn chưa đạt được yêu cầu của Chỉ thị 24. Trong đó, đã rà soát, thống kê nắm được quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước nhưng chưa số hóa, chưa xử lý hết được các bất cập chồng chéo, chưa nắm được đồng bộ giữa giấy tờ và thực tế; trong quản lý sử dụng chưa phân nhóm những tài sản cần bán ngay, những tài sản cần đầu tư khai thác, phát triển mới...

Về phương hướng nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh đến trách nhiệm của chủ thể thực hiện Chỉ thị 24. Trước hết là Ban Cán sự đảng UBND, Ban Thường vụ các quận, huyện ủy, TP Thủ Đức, cấp ủy lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ tài sản phải rà soát lại việc thực hiện Chỉ thị 24. Những nội dung chưa làm được phải tập trung triển khai thời gian tới; củng cố lại tổ công tác thực hiện Chỉ thị 24. “Ban Cán sự đảng UBND TP củng cố lại ngay và trong 6 tháng đầu năm 2024 phải xác lập hết các công việc cấp TP phải làm, những việc cấp quận huyện, các đơn vị phải làm để bổ sung kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 24. Trong 6 tháng cuối năm 2024 và năm 2025 sẽ tập trung thực hiện đạt theo yêu cầu Chỉ thị 24”. – Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Phát biểu Kết luận Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM Dương Ngọc Hải nhấn mạnh đến yêu cầu của việc thực hiện Chỉ thị số 24. Để ngăn chặn, hạn chế không để xảy ra những hạn chế, thiếu sót, sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP trong thời gian tới, đồng chí Dương Ngọc Hải đề nghị cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp nghiêm túc triển khai những nội dung chỉ đạo tại hội nghị của đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 24, TP.HCM đã làm được nhiều việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO