Dòng chảy

Ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu Chấn thương Quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

An Hương 15/04/2024 - 18:22

Ngày 15/4/2024, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) tổ chức Lễ trao Chứng nhận và ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu Chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đã trao đổi các kế hoạch triển khai trong thời gian tới cùng lộ trình hỗ trợ Bệnh viện Quân y 103/ Học viện Quân y trở thành Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu Chấn thương Quốc tế (ITLS) thứ hai tại Việt Nam.

trao-chung-nhan.jpg
Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) tổ chức Lễ trao Chứng nhận và ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu Chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

Đến tham dự, về phía lãnh đạo Đảng và nhà nuớc có các đồng chí Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đại diện Văn phòng Thường trực Bộ Công an về Gìn giữ Hòa bình Liên Hiệp Quốc (GGHB LHQ)...

Về phía đối tác Hoa Kỳ có sự tham dự của Chuẩn tướng Jenifer Pardy - Tham mưu trưởng Vệ binh Quốc gia Oregon; Đại tá Michelle Flores - Giám đốc Viện Hoạt động Y tế Quốc phòng Không quân Hoa Kỳ (DIMO), Bà Anne Benjaminson - Phó Tổng Lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM…

Việt Nam chủ động huấn luyện và cấp chứng chỉ Cấp cứu chấn thương theo chuẩn quốc tế

Thiếu tướng Trần Quốc Việt, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, đã báo cáo công tác chuẩn bị ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS) đầu tiên tại Việt Nam.

“Theo yêu cầu bắt buộc của Liên Hợp Quốc đối với các nhân viên y tế được triển khai tới các Phái bộ GGHB LHQ, các cán bộ, nhân viên y tế khi triển khai tham gia hoạt động GGHB LHQ phải có chứng chỉ về cấp cứu chấn thương quốc tế, được LHQ và quốc tế công nhận.

Việc có một trung tâm huấn luyện ITLS đạt chuẩn quốc tế sẽ đảm bảo cho Việt Nam hoàn toàn chủ động trong việc huấn luyện và cấp chứng chỉ ITLS theo yêu cầu của LHQ cho lực lượng y tế của nước ta và các nước khác khi có nhu cầu tham gia hoạt động GHB LHQ, đồng thời có thể huấn luyện và cấp chứng chỉ ITLS quốc tế cho cán bộ, nhân viên y tế trong và ngoài Quân đội,” Thiếu tướng Việt chia sẻ.

thieu-tuong-viet.jpg
Thiếu tướng Trần Quốc Việt, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, đã báo cáo công tác chuẩn bị ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS) đầu tiên tại Việt Nam.

Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu Chấn thương Quốc tế (ITLS) đạt chuẩn Hoa Kỳ và quốc tế đã bắt đầu triển khai Khóa Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế và Huấn luyện Giảng viên về Cấp cứu chấn thương quốc tế năm từ tháng 2/2023 tại Bệnh viện Quân y 175 do đối tác Hoa Kỳ trực tiếp huấn luyện.

Trải qua 15 tháng tính đến hết Pha 4 (1/2024) với sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ cùng các trang thiết bị như các mô hình huấn luyện mô phỏng, đào tạo cấp cứu chấn thương trước viện… có giá trị hơn 250.000 USD, tại Bệnh viện Quân y 175 đã tổ chức 05 khóa huấn luyện với 110 lượt học viên. Trong đó có 34 người thuộc biên chế BVDC2.5, 47 người là cán bộ nhân viên y tế của Bệnh viện, 29 người khác là học viên từ các đơn vị trong quân đội.

Chương trình nhằm triển khai quy trình huấn luyện và chứng nhận đội ngũ giảng viên ITLS của Việt Nam đạt chuẩn quốc tế, thẩm định năng lực và điều kiện để chứng nhận Bệnh viện Quân y 175 trở thành Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu Chấn thương đạt chuẩn quốc tế (ITLS).

Ngoài ra, trung tâm sẽ đủ năng lực tự tổ chức huấn luyện và cấp chứng chỉ ITLS quốc tế cũng như tự đào tạo và duy trì đội ngũ giảng viên ITLS đạt chuẩn quốc tế. Trong đó đáp ứng yêu cầu huấn luyện và cấp chứng ILTS quốc tế cho cán bộ, nhân viên y tế theo yêu cầu của LHQ trước khi triển khai tới các Phái bộ Gìn giữ Hoà bình (GGHB) Liên hợp quốc.

Các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình ITLS không chỉ hỗ trợ Việt Nam trong huấn luyện và cấp chứng chỉ ILTS quốc tế cho các thê đội của BVDC2 mà còn huấn luyện chuyên sâu quốc tế về GGHB, giúp Việt Nam chủ động trong công tác đào tạo đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu cho lực lượng tham gia hoạt động GGHB LHQ.

Năm 2023, kết thúc Khóa huấn luyện 33 cán bộ, nhân viên y tế thuộc thành phần biên chế của BVDC2.5 được cấp chứng chỉ ITLS quốc tế, đảm bảo thực hiện tốt trong quá trình công tác tại Phái bộ GGHB LHQ ở Nam Xu-đăng.

cap-cuu-duong-khong-1.jpg
Việt Nam sẽ chủ động huấn luyện và cấp chứng chỉ đáp ứng yêu cầu của Liên hợp quốc cho các lực lượng quân y tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Ngoài ra, 4 giảng viên của Bệnh viện Quân y 175 thực hành kỹ năng chuẩn bị bài giảng và lên lớp, được cấp chứng chỉ ITLS quốc tế; 02 giảng viên khác của bệnh viện và 03 giảng viên thuộc Bệnh viện Quân y 103/Học viện Quân y được chỉ định làm giảng viên cho Chương trình nhận chứng nhận ITLS; 13 cán bộ nhân viên y tế thuộc Bệnh viện Quân y 175 được cấp chứng chỉ ITLS quốc tế, là nguồn kế cận đảm bảo duy trì liên tục đội ngũ giảng viên ITLS của Việt Nam đáp ứng năng lực chuyên môn và năng lực giảng dạy trực tiếp bằng Tiếng Anh…

Hiện tại Bệnh viện Quân y 175 có nhiều kinh nghiệm trong triển khai các Thê đội BVDC Cấp 2 tham gia nhiệm vụ GGHB LHQ trong các năm qua. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng đang vận hành một Trung tâm Đào tạo Quốc tế tiêu chuẩn Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ (AHA) gọi tắt là (Trung tâm AHA) về cấp cứu Ngoại viện, sơ cấp cứu ban đầu và Hồi sinh tim phổi (cơ bản và nâng cao).

Góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực cấp cứu chấn thương

Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng, Quân đội Nhân dân Việt Nam, phát biểu: “Lễ trao chứng nhận, ra mắt Trung tâm Huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam trực thuộc Bệnh viện Quân y 175 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ hai Bên về hợp tác nâng cao năng lực gìn giữ hòa bình LHQ, góp phần vào quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững Việt Nam-Hoa Kỳ.”

Thay mặt Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng Tham mưu, Thượng tướng Sĩ Tấn ghi nhận, biểu dương và chúc mừng Bệnh viện Quân y 175 đã chính thức được Ban Giám đốc ITLS chứng nhận và Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập Trung tâm Huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

Trung tâm này trở thành Trung tâm Huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế thứ năm tại Đông Nam Á, sau Phi-líp-pin, In-đô-nê-xi-a, Ma-lay-xi-a và Xing-ga-po, nhưng là trung tâm duy nhất tính tới thời điểm này được quản lý và vận hành bởi một đơn vị quân y. Đây cũng là Trung tâm thứ 19 tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Việt Nam sẽ chủ động huấn luyện và cấp chứng chỉ đáp ứng yêu cầu của Liên hợp quốc cho các lực lượng quân y tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, cũng như cho các cán bộ, nhân viên y tế trong và ngoài quân đội.

Đồng thời phát triển đội ngũ giảng viên đạt chuẩn quốc tế, triển khai quy trình thủ tục để hướng tới chứng nhận Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu Chấn thương Quốc tế thứ hai tại Việt Nam, qua đó góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực này; tạo cơ hội hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác quốc tế.

Việc thành lập Trung tâm Huấn luyện cấp cứu chấn thương đạt chuẩn quốc tế sẽ không chỉ giúp nâng cao năng lực tự đào tạo chuyên môn cho lực lượng quân y của Việt Nam, mà còn mở ra cơ hội đào tạo cho lực lượng các nước trong khu vực tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc thời gian tới.

Với vị trí nằm ở TP.HCM, Trung tâm Huấn luyện cấp cứu chấn thương đạt chuẩn quốc tế thứ nhất, cùng với Dự án tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa, sẽ tiếp tục là minh chứng sống động cho
thành quả hợp tác giữa Việt Nam-Hoa Kỳ, là biểu tượng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc giữa hai nước hiện tại và tương lai.

Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng, Quân đội Nhân dân Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu Chấn thương Quốc tế đầu tiên tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO